Chính thức: Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng từ hôm nay 15/12

Đây là chính sách nổi bật được nêu tại Nghị định 279/2025 quy định về thành lập, nguồn tài chính hình thành, quản lý, hoạt động chi, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15-12-2025.

Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày mai (15-12-2025). Ảnh: PHẠM HẢI

Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày mai (15-12-2025). Ảnh: PHẠM HẢI

Theo thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, mức chi cho các nội dung quy định tại Điều 11 Nghị định 279/2025, thực hiện như sau:

Căn cứ tỷ lệ tổn thương, mức chi hỗ trợ cho nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra với tỷ lệ tổn thương trên 31% đến dưới 81%; gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ gây ra đang gặp khó khăn về kinh tế: chi hỗ trợ không quá 20 triệu đồng/vụ việc/gia đình có nạn nhân tử vong; không quá 10 triệu đồng/vụ việc/01 người bị thương.

Căn cứ tỷ lệ tổn thương, mức chi hỗ trợ hoạt động hòa nhập cộng đồng và tiếp tục phát triển đối với nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông có tỷ lệ tổn thương trên 81%: chi không quá 100 triệu đồng/01 người bị thương/01 lần.

Căn cứ vào tính chất nghiêm trọng của vụ tai nạn giao thông, mức hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu: chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng cho tổ chức/01 vụ việc và không quá 05 triệu đồng cho cá nhân/01 vụ việc.

Căn cứ vào quy mô của hoạt động tuyên truyền, mức chi hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia các hoạt động tuyên truyền làm giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được Nhà nước bảo đảm kinh phí: chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng cho tổ chức/01 vụ việc; không quá 05 triệu đồng cho cá nhân/01 vụ việc.

Căn cứ vào quy mô của hoạt động tuyên truyền, mức chi hỗ trợ cho công tác tuyên truyền tổ chức các hoạt động, sự kiện gây Quỹ: chi hỗ trợ không quá 100 triệu đồng cho cơ quan quản lý Quỹ/01 vụ việc.
Các mức chi khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

Như vậy, từ ngày 15-12-2025, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ đến 5 triệu đồng.

Luật Minh Khuê đưa thông tin tham khảo, các giải pháp giúp giảm thiếu tai nạn giao thông tại Việt Nam hiện nay gồm:

Thứ nhất, Nhà nước cùng các bộ, ban, ngành liên quan cần nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, đường xá, cầu cống để xây dựng một môi trường giao thông an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên đường phố như: tạo hành lang cho người đi bộ; xây dựng các hệ thống biển báo nơi nguy hiểm; đặt các dải giảm tốc trước cổng trường học, công ty, nơi công cộng đông người qua lại; nghiêm cấm sử dụng các phương tiện giao thông không đảm bảo an toàn...

Thứ hai, mỗi người dân cần nâng cao hiểu biết của mình về Luật Giao thông đường bộ, luôn nghiêm chỉnh chấp hành các quy định khi tham gia giao thông như không vượt đèn đỏ, không lấn làn, lấn chiếm vỉa hè... để giảm thiếu tối đa các trường hợp tai nạn do người dân vi phạm luật giao thông.

Thứ ba, cần mạnh dạn đấu tranh với những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ như sẵn sàng tố giác khi phát hiện hành vi đua xe trái phép, nạn “đinh tặc”… Tích cực hỗ trợ cảnh sát giao thông đối phó với các đối tượng vi phạm chống lại người thi hành công vụ.

Thứ tư, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần định kỳ kiểm tra sức khỏe lái xe, không cấp giấy phép lái xe cho người nghiện rượu, bia và các chất kích thích khác. Trường hợp đã có giấy phép lái xe phải buộc người đó cai nghiện, không cho điều khiển phương tiện. Người nghiện nặng không thể cai nghiện được thì phải thu hồi giấy phép lái xe, cấm điều khiển phương tiện. Quy định trách nhiệm của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị có lái xe nghiện rượu, bia gây tai nạn hay chạy quá tốc độ, chở quá khổ, quá tải.

Thứ năm, thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến với người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên bởi hiện nay số lượng học sinh, sinh viên vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ có xu hướng tăng cao.

Thứ sáu, đội ngũ Cảnh sát giao thông cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, xử lý vi phạm. Cần quyết liệt cưỡng chế giao thông đối với xe ô tô đỗ sai quy định; xử lý triệt để các lỗi là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông như: uống rượu lái xe, xe chở quá số người quy định, xe chạy quá tốc độ quy định, xe đi không đúng phần đường...

Thứ bảy, tăng cường, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kiểm soát lưu thông của các phương tiện giao thông khi lưu thông trên đường để nhanh chóng xử phạt các hành vi vi phạm luật giao thông, góp phần giảm thiểu khả năng gây tai nạn giao thông.

Thứ tám, tích cực tham gia sử dụng các phương tiện công cộng khi di chuyển để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các giờ cao điểm.

Mỹ Vân (t/h)

Nguồn Góc nhìn pháp lý: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/chinh-thuc-dua-nguoi-bi-tai-nan-giao-thong-di-cap-cuu-duoc-ho-tro-den-5-trieu-dong-tu-hom-nay-1512-29648.html