TPHCM đặt mốc 2030 chuyển toàn bộ xe công sang điện

Sở Xây dựng TPHCM cho biết thành phố dự kiến chuyển toàn bộ ôtô con của cơ quan nhà nước từ xăng, dầu sang điện vào năm 2030; đồng thời mở rộng xe buýt điện từ 2025 và phát triển ít nhất 1.500 trạm sạc công cộng.

TPHCM dự kiến chuyển toàn bộ xe ôtô con của các cơ quan, đơn vị nhà nước đang sử dụng xăng, dầu sang xe điện, năng lượng xanh vào năm 2030. Thông tin được nêu trong văn bản của Sở Xây dựng TPHCM gửi Bộ Xây dựng về việc triển khai các biện pháp kiểm soát, khắc phục ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.

Theo Sở Xây dựng, chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải là một trong những giải pháp nhằm giảm phát thải, cải thiện chất lượng không khí và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Thành phố dự kiến bắt đầu lộ trình từ phương tiện công cộng và phương tiện thuộc khu vực nhà nước, sau đó mở rộng ra toàn xã hội.

TPHCM đẩy mạnh giao thông xanh, dự kiến chuyển toàn bộ xe công sang xe điện. Ảnh: Minh Quân

TPHCM đẩy mạnh giao thông xanh, dự kiến chuyển toàn bộ xe công sang xe điện. Ảnh: Minh Quân

Lộ trình chuyển đổi phương tiện

Từ năm 2025: toàn bộ xe buýt đầu tư mới hoặc thay thế trên địa bàn TPHCM sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đến năm 2030: hoàn tất chuyển đổi không chỉ đối với xe buýt mà cả xe ôtô con của các cơ quan, đơn vị nhà nước sang xe điện, năng lượng xanh.
Đến năm 2027: có ít nhất 50% xe máy của tài xế công nghệ, lực lượng giao hàng, cùng xe máy của công chức, viên chức sử dụng điện; trước khi đạt tỉ lệ 100% vào năm 2030.
Từ năm 2030 trở đi: taxi đầu tư mới hoặc thay thế chuyển sang điện hoặc năng lượng xanh.
Thành phố định hướng từng bước đưa vào khai thác một số phương tiện sử dụng nhiên liệu xanh mới như hydro.

Hạ tầng sạc và mục tiêu 1.500 trạm sạc công cộng

TPHCM xác định hạ tầng năng lượng là yếu tố then chốt để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi phương tiện quy mô lớn. Thành phố định hướng phát triển mạng lưới trạm sạc đồng bộ, bảo đảm 100% công sở, bệnh viện, bến xe buýt và bãi đỗ xe có trạm sạc cho ôtô điện.

TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành ít nhất 1.500 trạm sạc điện hoặc trạm cung cấp năng lượng xanh công cộng cho ôtô. Cùng với đó, thành phố phát triển hệ thống trạm sạc, trạm đổi pin cho xe máy điện tại các khu vực tập trung đông người như trung tâm thương mại, chung cư, trường học, bãi giữ xe và các trạm xe buýt.

Kiểm soát khí thải và thí điểm phân vùng phát thải thấp

Song song với chuyển đổi phương tiện, TPHCM dự kiến triển khai thí điểm phân vùng phát thải thấp tại khu vực trung tâm, Cần Giờ và đặc khu Côn Đảo.

Thành phố cũng áp dụng bắt buộc kiểm định khí thải đối với toàn bộ xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành, đồng thời từng bước thực hiện các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn địa bàn.

Phát triển vận tải công cộng, ưu tiên tuyến metro số 2

TPHCM cho biết sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt, trong đó ưu tiên đưa tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào hoạt động.

Cùng với metro, các tuyến xe buýt điện, xe buýt sử dụng năng lượng xanh và các loại hình vận tải thân thiện môi trường sẽ được mở rộng, tăng cường kết nối với các nhà ga đường sắt đô thị. Thành phố kỳ vọng các giải pháp này giúp tỉ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng đạt khoảng 15 - 20% nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian tới.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/tphcm-dat-moc-2030-chuyen-toan-bo-xe-cong-sang-dien-410694.html