Chỉnh trang khu vực Công viên bến Bạch Đằng, xây dựng bến thủy nội địa mới
TP.HCM sẽ chỉnh trang khu vực Công viên bến Bạch Đằng và xây dựng các bến thủy nội địa mới dọc theo công viên nhằm phát triển giao thông và du lịch đường thủy.
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, sau khi quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 công viên bến Bạch Đằng được duyệt, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để thỏa thuận di dời các hoạt động của doanh nghiệp tại khu vực này theo quy hoạch và chủ trương của thành phố.
Hiện 2 tuyến buýt sông Bạch Đằng - Lò Gốm và Bạch Đằng - Linh Đông đang hoạt động với 5 bến (Bạch Đằng, Bình An, Thanh Đa, Hiệp Bình Chánh và Linh Đông). Tuy nhiên, các bến chưa được giao thuê đất để đầu tư xây dựng nhà chờ trên bờ nên nhà đầu tư đã thi công xây dựng nhà chờ tạm để phục vụ hành khách.
Riêng bến tàu thủy Bạch Đằng (bến Bạch Đằng), nhà đầu tư đã thực hiện một số hạng mục, trong đó có nhà chờ đón trả khách và nhà chờ bến Vườn Kiểng.
Sở GTVT đã đề nghị chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với UBND Quận 1 để thống nhất về giải pháp thiết kế, biện pháp triển khai thi công nhà chờ nhằm đảm bảo cảnh quan chung, an ninh trật tự đô thị, an toàn khai thác vận hành.
Ngoài ra, hai khu nhà dịch vụ lắp ghép do Công ty Thường Nhật tự thực hiện cải tạo, chỉnh trang là khu nhà dịch vụ phía hạ lưu nhà chờ (cà phê) bằng mái tôn, vách kính và khu nhà dịch vụ phía thượng lưu nhà chờ (nhà hàng) bằng mái bê tông, vách kính.
Sở GTVT cho biết, việc chỉnh trang hạ tầng khu vực Công viên bến Bạch Đằng thời gian qua đã mang lại hiệu quả, thu hút người dân và du khách ghé thăm.
Việc chỉnh trang khu vực Công viên bến Bạch Đằng và xây dựng các bến thủy nội địa mới dọc theo công viên nhằm phát huy tiềm năng giao thông đường thủy, góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ, đồng thời phát triển du lịch đường thủy TP.HCM.
Ngoài ra, TP.HCM cũng đang triển khai nhiều dự án kè và thực hiện Đề án Phát triển bờ kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030.
Sở GTVT cũng đã thực hiện công bố mép bờ cao quy hoạch các tuyến sông có chức năng giao thông thủy trên địa bàn thành phố.
Mục tiêu là để phòng, chống lấn chiếm bờ sông, tạo quỹ đất dọc sông để xây dựng các hệ thống hạ tầng kỹ thuật dọc sông.
Hoàng Anh