Chờ lời giải cho bài toán giao thông tĩnh
Tại Thủ đô Hà Nội, nếu như năm 2018 chỉ có 5,5 triệu xe máy, 600.000 ô tô, thì đến nay đã lên tới hơn 7 triệu xe máy và hơn 1,5 triệu ô tô. Lượng phương tiện tăng theo từng năm, trong khi mặt bằng giao thông tĩnh lại quá ít ỏi.
Hàng ngày, hơn 8 triệu phương tiện giao thông các loại hoạt động trên khắp các đường phố của Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8%-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có. Đỗ xe với phương tiện gia đình đã khó, với những tài xế dịch vụ còn khó hơn nhiều lần.
Trong thời gian tới, quy hoạch giao thông tĩnh tại Hà Nội là hơn 1.600 bãi đỗ xe. Nhưng hiện tại, mới chỉ có hơn 70 bãi đỗ xe đã được đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng; số còn lại vẫn đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và còn nhiều vướng mắc. Do đó, các gầm cầu đã được tận dụng để trông giữ tạm thời.
Hiện nay, tốc độ phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông, rõ ràng đang không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện, gây áp lực lớn lên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là mạng lưới giao thông tĩnh. Thực trang này cho thấy cần thực sự có giải pháp căn cơ, khẩn trương hơn nữa trong việc phát triển điểm trông giữ phương tiện, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/cho-loi-giai-cho-bai-toan-giao-thong-tinh-269505.htm