Cho thuê đất làm dịch vụ kỹ thuật hàng không tại sân bay Long Thành

Đồng Nai cho Công ty TNHH Phục vụ mặt đất Sài Gòn - Long Thành thuê hơn 7.000m² đất tại sân bay Long Thành để triển khai dự án dịch vụ kỹ thuật hàng không.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1104/QĐ-UBND ngày 9/4/2025 cho Công ty TNHH Phục vụ mặt đất Sài Gòn - Long Thành thuê hơn 7.000 m² đất tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thời hạn sử dụng đất kéo dài đến ngày 31/12/2050, theo hình thức nhà nước cho thuê đất thu tiền hàng năm.

Đồng Nai cho thuê đất làm dịch vụ kỹ thuật hàng không tại sân bay Long Thành.

Đồng Nai cho thuê đất làm dịch vụ kỹ thuật hàng không tại sân bay Long Thành.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Chi cục Thuế khu vực Long Thành - Nhơn Trạch phối hợp thực hiện thủ tục cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xác định nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp.

Việc cho thuê đất căn cứ theo Quyết định số 1499/QĐ-BGTVT ngày 7/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng), phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tại khu dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 2 trong khu vực sân bay.

Trước đó, ngày 6/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt cho Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) thuê đất để triển khai Dự án bảo dưỡng tàu bay số 1, thuộc Dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành. Dự án này khi hoàn thành sẽ có khả năng bảo dưỡng đồng thời 2 tàu bay code E (như Boeing 777) và 2 tàu bay code C (như Airbus A320, A321).

Cùng với việc thu hút đầu tư phát triển các dịch vụ kỹ thuật hàng không, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã kiến nghị Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ cho phép thí điểm mô hình khu thương mại tự do gần sân bay Long Thành và cảng Phước An. Khu thương mại tự do nhằm phục vụ nhu cầu giao thương quốc tế, tận dụng lợi thế về vị trí địa lý chiến lược, năng lực logistics và định hướng phát triển hiện đại của tỉnh và vùng Đông Nam Bộ.

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành được chia làm 3 giai đoạn phát triển: Giai đoạn 1 sẽ có công suất 25 triệu khách mỗi năm, giai đoạn 2 sẽ có công suất 50 triệu hành khách và giai đoạn 3 sẽ lên 100 triệu hành khách mỗi năm với 4 đường bay.

Tại Thông báo số 139/TB-VPCP ngày 28/3/2025 của Văn phòng Chính phủ, kết luận sau buổi kiểm tra thực địa của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Mục tiêu không thay đổi là phải hoàn thành cơ bản giai đoạn 1 sân bay Long Thành trong năm 2025, và đưa vào vận hành, khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026. Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng kết nối như đường cao tốc, tuyến sắt đô thị và trung tâm logistics.

Việc Đồng Nai liên tục cấp phép thuê đất cho các dự án dịch vụ kỹ thuật hàng không, đồng thời kiến nghị cơ chế đặc thù về khu thương mại tự do cho thấy địa phương này đang chủ động hiện thực hóa vai trò trung tâm động lực của vùng kinh tế Đông Nam Bộ trong bối cảnh sân bay Long Thành chuẩn bị đi vào khai thác.

Thiên Phúc

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/cho-thue-dat-lam-dich-vu-ky-thuat-hang-khong-tai-san-bay-long-thanh-post545008.html