Chống gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Chiều 14/3/2025, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phối hợp với Hiệp hội chống hàng giả Cooperatieve Vereniging SNB - React U.A (REACT) tổ chức Hội thảo Chống gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử.

Hội thảo Chống gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15/3) năm 2025.

Lợi dụng thương mại điện tử để buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhấn mạnh, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet, xu hướng kinh doanh trực tuyến đã đem lại hiệu quả kinh tế cho rất nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam. Điều đó được thể hiện rõ nét trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát, sự tăng trưởng bứt phá của TMĐT đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất khu vực ASEAN.

Tuy nhiên, song hành với sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT, các đối tượng đã lợi dụng để kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thậm chí, lợi dụng TMĐT để lừa đảo chiếm đoạt tài sải, tuyên truyền và phổ biến các sản phẩm cấm, có cả những sản phẩm xâm phạm đến chủ quyền, an ninh quốc gia, v.v… Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, khó lường cả về quy mô lẫn địa bàn hoạt động.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Cục phó Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước phát biểu khai mạc Hội thảo

Ông Nguyễn Thanh Bình, Cục phó Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước phát biểu khai mạc Hội thảo

Trong thời gian qua, công tác đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả bảo vệ người tiêu dùng nói chung và trong lĩnh vực TMĐT nói riêng đạt kết quả khả quan. Điển hình, trong năm 2024, riêng trong lĩnh vực TMĐT, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra, xử lý trên 3.400 vụ, trong đó riêng lĩnh vực hàng giả, xâm phạm quyền SHTT xử lý 1.256 vụ, xử phạt vi phạm hàng chính trong năm 2024 đạt con số lớn với khoảng 1,9 triệu USD, trị giá hàng hóa tịch thu, xử lý khoảng gần 2 triệu USD.

Từ thực tế kiểm tra, kiểm soát trên thị trường có thể thấy, hầu hết các sản phẩm có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, xâm phạm quyền SHTT. Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận, làm giảm uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc quay lưng với sản phẩm. Mặt khác, vì có lợi thế về giá so với với hàng thật mà hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT khiến những mặt hàng chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng lâm vào tình trạng ế ẩm, suy giảm doanh thu dẫn đến phá sản hoặc phải chuyển đổi mặt hàng kinh doanh khác.

“Thông qua Hội thảo, chúng tôi hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng thực thi với các doanh nghiệp là thành viên của React sẽ được tăng cường, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử cũng như thương mại truyền thống và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp là thành viên của React kinh doanh tại Việt Nam” ông Nguyễn Thanh Bình kỳ vọng.

Ông Nguyễn Đức Lê, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước:“Việc tổ chức hội thảo trước Ngày bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng (15/3) là hành động nhắc nhau dù đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại với các hình thức khác nhau đều nhằm mục đích cao nhất là bảo vệ người tiêu dùng. Bởi hơn ai hết, người tiêu dùng chính là người đóng góp cho nền kinh tế của chúng ta phát triển. Khi người tiêu dùng được bảo vệ thì quyền lợi hợp pháp của DN mới được bảo vệ nhờ đó thì xã hội mới ngày càng phát triển”.

Ông Nguyễn Đức Lê, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước:“Việc tổ chức hội thảo trước Ngày bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng (15/3) là hành động nhắc nhau dù đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại với các hình thức khác nhau đều nhằm mục đích cao nhất là bảo vệ người tiêu dùng. Bởi hơn ai hết, người tiêu dùng chính là người đóng góp cho nền kinh tế của chúng ta phát triển. Khi người tiêu dùng được bảo vệ thì quyền lợi hợp pháp của DN mới được bảo vệ nhờ đó thì xã hội mới ngày càng phát triển”.

Cùng hành động đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại trên môi trường điện tử

Trong thời gian qua, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã triển khai và tham mưu cho Chính phủ nhiều hoạt động cụ thể để giảm thiểu vấn nạn này nhằm hướng tới việc phát triển TMĐT lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng, trong đó nổi bật là Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định số 319/QĐ-TTg vào ngày 29 tháng 03 năm 2023.

Ông Nguyễn Đức Lê, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, mục tiêu chính của Đề án là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đấu tranh chống hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác. Trong năm 2025, đơn vị sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá những kết quả đã đạt được của Đề án, phân tích những khó khăn vướng mắc và tiếp tục trình kế hoạch triển khai giai đoạn tiếp theo của Đề án. Tuy nhiên, theo ông Lê, để Đề án triển khai mang lại hiệu quả cao, cần phải hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật, có chế tài phục vụ công tác đấu tranh chống hàng giả. Nâng cao năng lực chuyên môn, trau dồi kinh nghiệm, áp dụng công nghệ vào đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm. Trong năm 2024, Tổng cục QLTT đã ký biên bản hợp tác với Cục Công nghiệp an ninh, Bộ Công An. Trong năm 2025 sẽ xây dựng hệ thống phần mềm dữ liệu đối với hoạt động trong TMĐT nói riêng và hoạt động thương mại nói chung thông qua xác định và truy vết các sản phẩm hàng hóa; trước mắt sẽ thí điểm đối với mặt hàng sách giáo khoa.

Bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc Đối ngoại Lazada chia sẻ về những thách thức trong công tác chống hàng giả trên các nền tảng TMĐT

Bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc Đối ngoại Lazada chia sẻ về những thách thức trong công tác chống hàng giả trên các nền tảng TMĐT

Tại Hội thảo, bà Trịnh Thúy Hằng, Giám đốc React Việt Nam đã cung cấp cho các đại biểu tham dự Hội thảo bức tranh tổng quát về tình hình các sản phẩm vi phạm trên thị trường, trong đó có một số dòng sản phẩm được tiêu thụ cao, như: thuốc giun Fugaca, thuốc chữa bệnh, các sản phẩm thuộc lĩnh vực thời trang, túi xách của một số nhãn hiệu nổi tiếng đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, hội thảo đã được lắng nghe 14 bài phát biểu đến từ đại diện các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, TikTokshop cũng như đại diện các nhãn hiệu, luật sư đại diện pháp lý của nhãn hiệu chia sẻ về những thách thức trong công tác chống hàng giả trên các nền tảng TMĐT cũng như các giải pháp mà đơn vị triển khải nhằm mục tiêu chống gian lận thương mại, hàng giả trên môi trường TMĐT.

Ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc đối ngoại Shopee chia sẻ tại Hội thảo

Ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc đối ngoại Shopee chia sẻ tại Hội thảo

Song song với việc chia sẻ một số kinh nghiệm kiểm tra hàng giả tại thị trường online và offline, ông Phạm Thanh Hiền, Giám đốc phụ trách điều tra và thực thi của React Việt Nam kiến nghị, để mang lại hiệu quả trong việc xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng giả, trong thời gian tới đơn vị đề xuất tăng cường hợp pháp giữa các đại diện thương hiệu, cơ quan thực thi và nền tảng TMĐT để phát hiện và xử lý hàng giả nhanh chóng; xem xét các thông tin hoạt động bán hàng trực tuyến là một trong những chứng cứ để kiểm tra đối tượng vi phạm; xây dựng kênh tiếp nhận thông tin cảnh báo sớm dựa trên phản hồi của người tiêu dùng về sản phẩm kém chất lượng; thực hiện các chiến lược truyền thông giúp người tiêu dùng, người bán hàng nhỏ lẻ nhận thức được về hàng giả.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Ban Tổ chức đã trưng bày và trực tiếp hướng dẫn cho các đại biểu tham dự cách nhận diện hàng thật, hàng giả hàng chục nhãn hiệu thuộc các lĩnh vực như hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng gia dụng, thời trang, túi xách… nhằm nâng cao kiến thức về trong công tác phát hiện, xử lý hàng giả, hàng xâm phạm quyền Sỡ hữu trí tuệ trong quá trình thực thi công vụ, bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng trong mua sắm hàng hóa trên môi trường TMĐT.

Một số hình ảnh các gian hàng trưng bày hàng giả, hàng thật tại Hội thảo:

Các đại biểu tham quan, tìm hiểu các dấu hiệu nhận diện sản phẩm thật - giả tại Hội thảo

Các đại biểu tham quan, tìm hiểu các dấu hiệu nhận diện sản phẩm thật - giả tại Hội thảo

Nguyên Vỵ

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/chong-gian-lan-thuong-mai--hang-gia-va-bao-ve-nguoi-tieu-dung-tren-thuong-mai-dien-tu-138417.htm