Chủ đầu tư Metro số 1 phản hồi thông tin bị nhà thầu Nhật Bản kiện

Chiều 6/6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có phản hồi chính thức đến báo chí về việc nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) khởi kiện, yêu cầu bồi thường gần 4.000 tỉ đồng chi phí phát sinh khi gia hạn hoàn thành Metro số 1.

Ban quản lý cho rằng, các hợp đồng triển khai thi công metro số 1 là các hợp đồng áp dụng mẫu của Hợp đồng FIDIC (Hiệp hội tư vấn kỹ sư quốc tế).

Theo các quy định tại hợp đồng, nhà thầu tự cho rằng mình có quyền đòi hỏi các chi phí khi nhận thấy trong quá trình thi công có những điểm khác biệt so với thông tin khảo sát ban đầu. Mặt khác, có thể nhà thầu cho rằng kế hoạch thực hiện hợp đồng của họ bị thay đổi so với kế hoạch ban đầu, gây bất lợi cho họ.

Đối với dự án Metro số 1, việc khiếu nại xảy ra ở tất cả các gói thầu của dự án trong suốt từ trước đến nay.

Theo trình tự, tư vấn chung (với vai trò đại diện chủ đầu tư và kỹ sư) sẽ đánh giá các khiếu nại của nhà thầu Hitachi về tính hợp lý và chi phí. Hiện nay, đa phần các khiếu nại của nhà thầu đã được tư vấn chung bác bỏ do không có đủ căn cứ pháp lý.

Tuy nhiên, trong trường hợp không hài lòng, nhà thầu có quyền đề nghị thành lập ban xử lý tranh chấp hoặc đề nghị trọng tài thương mại xem xét theo đúng các điều khoản đã ký trong hợp đồng cho các nội dung khiếu nại. Với những khiếu nại chưa thống nhất được, các bên vẫn đang giải quyết theo quy định hợp đồng thông qua trung tâm trọng tài để xem xét.

Phía Ban quản lý khẳng định, việc gửi các khiếu nại đến chủ đầu tư là quyền của nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án. Việc giải quyết các khiếu nại luôn diễn ra song song với quá trình triển khai thực hiện. Do đó, công tác thi công tuyến metro số 1 vẫn được thực hiện theo tiến độ thống nhất với phía các nhà thầu và tư vấn của Nhật Bản.

(*) Nguồn: Pháp luật TPHCM

Thúy Hiền

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/chu-dau-tu-metro-so-1-phan-hoi-thong-tin-bi-nha-thau-nhat-ban-kien-224830.htm