Chủ động, chu đáo cho năm học mới

Ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tỉnh An Giang đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và kế hoạch giảng dạy, sẵn sàng khai giảng năm học 2025 - 2026 vào ngày 5/9. Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Văn Hóa (ảnh) cho biết:

Theo kế hoạch năm học 2025 - 2026, tỉnh có 1.325 đơn vị trường, huy động 759.000 học sinh các cấp học. Với quy mô đó, hiện ngành rà soát đội ngũ, với hơn 46.000 người, cơ bản đáp ứng được yêu cầu năm học mới.

Về cơ sở vật chất, ngay sau hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục nhanh chóng hoàn thành công tác chuẩn bị như: Phối hợp đẩy nhanh tiến độ thi công tác công trình; duy tu, sửa chữa phòng học, bàn ghế, trang thiết bị; chỉnh trang khuôn viên, trang trí trường, lớp, trồng cây xanh... tạo cảnh quan trường, lớp học. Các cơ sở giáo dục phối hợp cơ quan y tế địa phương tổ chức khử khuẩn, vệ sinh toàn bộ khuôn viên trường học và mua sắm trang thiết bị cần thiết để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh theo mùa trước khi học sinh trở lại trường. Đồng thời, phối hợp các xã, phường, đặc khu tuyên truyền về ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, điều tra, nắm chắc số trẻ trong diện ra lớp để có kế hoạch huy động 100% trẻ đi học. Công khai, minh bạch sử dụng sách giáo khoa, các hoạt động đầu năm, các khoản thu theo quy định để phụ huynh nắm.

- Phóng viên:Những khó khăn trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và chương trình năm học mới?

- Ông Huỳnh Văn Hóa: Khó khăn lớn nhất trong năm học 2025 - 2026 là quy mô giáo dục quá lớn. Cán bộ làm công tác giáo dục các xã, phường, đặc khu thiếu. Cơ sở vật chất xuống cấp. Trường, lớp, giáo viên mầm non thiếu, việc huy động trẻ 3 - 5 tuổi đến lớp gặp nhiều khó khăn. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cơ bản khắc phục nhưng một số bộ môn đặc thù còn thiếu gây khó khăn cho công tác giảng dạy. Trang thiết bị phục vụ chương trình giáo dục phổ thông 2018 bổ sung chậm. Việc tổ chức học 2 buổi/ngày gặp rất nhiều khó khăn.

- Phóng viên: Năm học 2025 - 2026, chính sách miễn học phí được triển khai, những đối tượng học sinh nào được hưởng lợi từ chính sách này?

- Ông Huỳnh Văn Hóa: Ngày 26/6/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 217/2025/QH15 về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, quy định miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông là công dân Việt Nam, người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Cụ thể về chính sách như sau:

Miễn học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục công lập.

Hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục. Mức hỗ trợ học phí do hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định theo khung học phí do Chính phủ quy định nhưng không vượt mức thu học phí của cơ sở giáo dục dân lập, tư thục.

Kinh phí thực hiện chính sách miễn, hỗ trợ học phí do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định của pháp luật về phân cấp quản lý ngân sách. Như vậy, tất cả học sinh đang học chương trình giáo dục mầm non, phổ thông sẽ được miễn hoặc hỗ trợ phần học phí theo khung học phí được Nhà nước quy định. Nội dung này, khi có nghị định của Chính phủ quy định về khung học phí cho năm học mới, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ có căn cứ để ban hành nghị quyết quy định áp dụng trên địa bàn tỉnh.

- Phóng viên: Ngành giáo dục tỉnh kỳ vọng gì ở năm học 2025 - 2026?

- Ông Huỳnh Văn Hóa: Năm học 2025 - 2020 gắn với chủ đề “Kỷ cương - sáng tạo - đột phá - phát triển”, ngành giáo dục nhận định đây là năm học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm học cả nước triển khai thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD-ĐT; Luật Nhà giáo; nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí; nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ em từ 3 - 5 tuổi và cũng là năm học đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026 - 2030.

Có rất nhiều điểm mới nổi bật được Bộ GD-ĐT chỉ đạo đưa vào nhiệm vụ năm học bên cạnh các nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục, hiệu quả quản lý ngành như triển khai dạy học 2 buổi/ngày ở tiểu học và các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông đủ điều kiện; tăng cường giáo dục toàn diện STEM, STEAM, năng lực số, AI, hướng nghiệp, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, đặc biệt ở vùng khó khăn, trường dân tộc nội trú vùng biên giới.

Chính sách miễn, hỗ trợ học phí cho học sinh trước mắt sẽ tác động tích cực đến tâm lý, trực tiếp giảm gánh nặng về tài chính và tăng tỷ lệ học sinh được đi học. Ngành GD-ĐT kỳ vọng năm học này sẽ là cơ hội để chúng ta nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển cả năng lực số, tư duy sáng tạo, kỹ năng sống phù hợp với xu thế mới cho học sinh. Ngành giáo dục có cơ hội để tham mưu đầu tư, tăng cường các điều kiện tổ chức dạy và học, tạo cho học sinh cơ hội được thụ hưởng giáo dục và chất lượng giáo dục công bằng hơn, giảm sự chênh lệch về điều kiện, chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền, các đối tượng học sinh, đặc biệt là những đối tượng yếu thế.

Việc tăng cơ hội về đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên là một tiền đề quan trọng cho việc nâng cao chất lượng. Chuyển đổi số mạnh mẽ là cơ hội giúp quản lý giáo dục minh bạch, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ giữa trường học - phụ huynh - chính quyền địa phương trong công tác giáo dục.

- Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

TÂY HỒ - TÚ QUYÊN thực hiện

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/chu-dong-chu-dao-cho-nam-hoc-moi-a427793.html