Chủ động gỡ vướng từ sớm, từ xa
Hà Nội hiện đang vận hành chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng hiệu quả, thông suốt và đã chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ sớm, từ xa để tạo thuận lợi cho bộ máy hành chính hoạt động tốt nhất trong mọi điều kiện.
Mới đây, tại kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ hai mươi sáu, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI (ngày 29-9), đã thông qua một loạt cơ chế, chính sách quan trọng nhằm hoàn thiện điều kiện cho chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động.
Cụ thể, HĐND thành phố đã quyết nghị 4 nội dung gồm: Nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung về định mức phân bổ chi ngân sách khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; Nghị quyết quy định một số chế độ, mức chi phục vụ hoạt động của HĐND thành phố và các xã, phường; Quy định việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của chủ tịch UBND cho công chức các xã, phường trên địa bàn thành phố.
Một trong những nội dung đáng chú ý là trong Nghị quyết phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách, HĐND thành phố đã quyết nghị chuyển các khoản thu ngân sách cấp huyện về ngân sách cấp xã và chuyển phần lớn nhiệm vụ chi cấp huyện thành nhiệm vụ chi cấp xã. Thêm vào đó, việc sửa đổi định mức khoán chi thường xuyên ngân sách xã, tương đương với định mức phân bổ của cấp huyện trước khi sắp xếp, cũng thu hút sự chú ý lớn.
Đặc biệt, HĐND thành phố đã thông qua quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của chủ tịch UBND cho công chức các xã, phường trong hai lĩnh vực quan trọng: Chứng thực và bảo trợ xã hội. Quy định này vẫn giữ nguyên theo Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND ngày 19-11-2024 của HĐND thành phố về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã.
Việc thông qua quy định này đã giải quyết kịp thời khó khăn mà nhiều xã, phường đã phản ánh kể từ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bắt đầu hoạt động từ ngày 1-7-2025. Cụ thể, việc ủy quyền sẽ giảm bớt khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường trách nhiệm của công chức cấp xã và quan trọng hơn cả là phục vụ kịp thời nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Để ban hành các quy định phù hợp với yêu cầu thực tế của chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Nội luôn chú trọng khảo sát và đánh giá, đồng thời rà soát các khó khăn, vướng mắc. Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tổng hợp 109 nội dung khó khăn từ cơ sở, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu giải quyết theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả đối với từng vấn đề cụ thể.
Trong đó, có 20 nội dung liên quan đến công tác xây dựng Đảng; 7 nội dung về hoạt động của HĐND xã, phường; 11 nội dung về hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội; và 71 nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước, phân cấp, ủy quyền. Mỗi nội dung đang được cấp có thẩm quyền nghiên cứu giải quyết, nhằm bảo đảm chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Vấn đề trọng tâm hiện nay là cùng với việc tiếp tục vận hành chính quyền địa phương 2 cấp hiệu quả, các cấp có thẩm quyền, đặc biệt là cấp xã, cần tiếp tục rà soát và đánh giá thường xuyên để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc tại cơ sở, kiến nghị với cấp trên những nội dung vượt thẩm quyền.
Đồng thời, các sở, ngành thành phố cần tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để các xã, phường thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục rà soát, đánh giá khả năng thực hiện các quy định về phân cấp, phân quyền, và phân định thẩm quyền. Việc này sẽ giúp điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, phù hợp với thực tiễn phát triển của Thủ đô.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/chu-dong-go-vuong-tu-som-tu-xa-717948.html