Chủ động phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ

Đó là một trong những dấu ấn nổi bật về kết quả thực hiện của Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) trong năm 2025.

Chiều 17/12, Khu Quản lý đường bộ II (QLĐB II, Cục Đường bộ Việt Nam) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác nhiệm vụ năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.

Các đại biểu dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Sau khi phân cấp, phân quyền, hiện nay Khu QLĐB II thực hiện quản lý hơn 2.000km, gồm các tuyến QL1, đường Hồ Chí Minh và đường cao tốc từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế.

Với một địa bàn trải rộng qua nhiều tỉnh ở khu vực Bắc Trung Bộ, có hệ thống sông ngòi dày đặc, nhiều núi cao, vực sâu. Cùng với đó là thời tiết khí hậu rất khắc nghiệt, mùa hè thì nắng nóng gay gắt kéo dài, mùa mưa thì bão lũ liên miên.

Theo thống kê, năm 2025 có 21 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông. Trong đó, địa bàn Khu QLĐB II được giao quản lý trực tiếp chịu ảnh hưởng của 7 cơn bão (bão số 3, 5, 6, 7, 10, 11, 12) và hoàn lưu sau bão gây mưa lớn liên tục với phạm vi rộng, cường độ mạnh để lại thiệt hại đặc biệt nặng nề. Ước tính thiệt hại lên đến khoảng 120 tỷ đồng.

Chính vì vậy, công tác quản lý, bảo trì đường bộ gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Ngô Lâm, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Ông Ngô Lâm, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Dù vậy, trong năm 2025 nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam; sự ủng hộ, chia sẻ của nhân dân và chính quyền địa phương; sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể người lao động, các tuyến đường do Khu QLĐB II quản lý luôn thông suốt, an toàn, êm thuận.

Trong năm 2025, Khu QLĐB II đã sơn kẻ 67.803m² vạch sơn đường; sửa chữa, bổ sung 4.446 biển báo, 47.844 md hộ lan, tường chắn; đã chỉ đạo kiểm tra chuyên sâu 30 cầu để đánh giá tình trạng hư hỏng, đề xuất sửa chữa kịp thời 28 cầu.

Ngoài ra, Khu QLĐB II đã phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát giao thông (C08), lực lượng công an các tỉnh, chính quyền địa phương và đơn vị liên quan trong đảm bảo trật tự ATGT.

Nghiêm túc kiểm tra, rà soát hiện trường để trả lời các kiến nghị của cử tri, chính quyền địa phương; xử lý các bất cập trong tổ chức giao thông. Khu đã xử lý 7 điểm mất an toàn giao thông.

Ông Trần Quang Thanh, Giám đốc Khu QLĐB II chia sẻ thêm những kết quả đạt được trong năm 2025.

Ông Trần Quang Thanh, Giám đốc Khu QLĐB II chia sẻ thêm những kết quả đạt được trong năm 2025.

Về công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, Khu QLĐB II luôn quán triệt phương châm "4 tại chỗ" và nguyên tắc "Chủ động phòng ngừa, tích cực ứng phó, khắc phục khẩn trương".

Ngay từ đầu mùa mưa bão, khu đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị vật tư dự phòng ở các vị trí xung yếu để khi cần thiết ứng cứu đảm bảo giao thông có thể huy động được nhanh chóng.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các ban quản lý dự án, nhà đầu tư BOT và các nhà thầu, đang thi công các công trình cầu, đường trên các quốc lộ có phương án đảm bảo ATGT trong mùa mưa bão.

Chuẩn bị nguồn nhân lực, vật lực phục vụ công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai, lụt, bão trong mùa mưa lũ…

Khi sự cố cầu đường có tai nạn xảy ra, Khu QLĐB II đã tổ chức các đoàn công tác để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn triển khai công tác phòng chống thiên tai, cứu nạn; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương ưu tiên triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn; phân luồng đảm bảo giao thông trên các đoạn đường bị ngập, lụt, sạt lở...

Hiện khu cũng đã hoàn thành 6/17 dự án khắc phục thiệt hại do thiên tai, 11 dự án còn lại đang triển khai thi công đúng tiến độ…

Ngoài ra, trong năm 2025, công tác quản lý dự án BOT, quản lý tài chính, khoa học công nghệ… cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đại diện các doanh nghiệp bảo trì đường bộ tham luận tại hội nghị.

Đại diện các doanh nghiệp bảo trì đường bộ tham luận tại hội nghị.

Ghi nhận những kết quả mà Khu QLĐB II đã đạt được, ông Ngô Lâm - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh: Từ thực tế công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cho thấy có rất nhiều vấn đề cần phải phê duyệt ngay, nhưng vẫn phải trình lên cấp trên.

Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị từ cơ sở dữ liệu thực tế, Khu QLĐB II tham mưu cho cục những tồn tại, bất cập; đưa ra những đề xuất, sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn và đặc thù của ngành.

Đề nghị các phòng ban chuyên của cục môn nghiên cứu cơ chế phê duyệt cho các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai.

Chủ động phân loại và mạnh dạn tham mưu loại nào cần cục phê duyệt, loại nào ủy quyền cho khu phê duyệt nhằm đáp ứng được tính cấp thiết, kịp thời của công tác phòng chống, ứng phó thiên tai.

Ngoài ra, tham mưu các vấn đề liên quan đến việc mua sắm vật tư dự phòng. Mục tiêu phục vụ đắc lực, không chỉ của riêng ngành mà còn hỗ trợ các địa phương khi có bão lũ, thiên tai xảy ra. Các cơ chế đặc thù cho người lao động khi làm nhiệm vụ trong bão lũ, thiên tai…

Sỹ Hòa

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/chu-dong-phong-chong-giup-giam-thieu-thiet-hai-do-bao-lu-gay-ra-cac-tuyen-quoc-lo-192251217155032222.htm