Chủ shop online 'chạy theo' người mua

Trước những thay đổi trong hành vi mua sắm thương mại điện tử của người Việt, các nhãn hàng đang cố gắng làm mới cách tiếp cận để gia tăng doanh số cũng như giữ chân khách hàng.

Năm 2024, đã có tổng cộng 3,2 tỷ sản phẩm được tiêu thụ từ 644.000 nhà bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Quy mô GMV của 4 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki nhờ đó lập kỷ lục 13,82 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2023.

Con số này không chỉ vượt xa các kịch bản đầu năm 2024 mà còn cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng chung 9% của ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ.

Thói quen mua sắm của người Việt khác xưa

Theo ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường tại YouNet ECI, thị trường TMĐT Việt Nam đang đứng trước 3 cơ hội lớn.

Đầu tiên, mức thu nhập của người Việt tiếp tục tăng, tạo điều kiện để chi tiêu cho TMĐT mở rộng trong 5 năm tới. Đồng thời, các ngành hàng giá trị cao trước đây vốn chỉ phổ biến ở kênh bán lẻ truyền thống đang dần dịch chuyển lên các sàn TMĐT.

Thêm vào đó, xu hướng mua sắm kết hợp giải trí đang đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích nhu cầu tiêu dùng, giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và kéo dài thời gian khách hàng tương tác với nền tảng.

Hiện nay, Gen Z và Millennials là 2 lực lượng chủ chốt thúc đẩy ngành TMĐT. Trong khi Gen Z dễ dàng chịu chi phối bởi các xu hướng trên mạng xã hội, thế hệ Millennials thường cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua và đặt ra yêu cầu cao hơn về dịch vụ và độ tin cậy.

Dù cách tiếp cận khác nhau, cả 2 nhóm khách hàng này đều có sức mua mạnh và mong muốn trải nghiệm mua sắm liền mạch, kết hợp với yếu tố giải trí.

 Livestream trở thành "điểm nóng" mới của người bán hàng lẫn các sàn TMĐT. Ảnh: Hoàng Vũ.

Livestream trở thành "điểm nóng" mới của người bán hàng lẫn các sàn TMĐT. Ảnh: Hoàng Vũ.

Thực tế, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên những trải nghiệm mua sắm có tính tương tác cao, từ tham gia các phiên livestream, xem video ngắn cho đến trải nghiệm các ứng dụng có yếu tố trò chơi.

Những thay đổi này đòi hỏi các sàn TMĐT liên tục cải tiến mô hình kinh doanh để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường. Các phiên livestream bán hàng dần trở thành công cụ nâng cao doanh số hiệu quả khi vừa tạo ra tương tác trực tiếp với khách hàng, vừa kết hợp hiệu ứng truyền thông từ người nổi tiếng, KOL/KOC.

Không chỉ được ưu tiên hiển thị với tần suất cao, các phiên phát sóng này còn được sàn hỗ trợ mã giảm giá với quy mô lên đến hàng tỷ đồng nhằm khuyến khích người mua chốt đơn ngay trong lúc xem.

Một số sàn TMĐT, điển hình như Shopee, tiết lộ các thương hiệu, nhà bán hàng và KOL đã tổ chức tổng cộng 9 triệu phiên livestream trong năm ngoái, qua đó thu hút 260 triệu giờ theo dõi của người dùng.

Sự đột biến này cũng giúp tính năng Shopee Video chứng kiến số lượng người dùng lần đầu mua sắm tăng 101 lần. Lượng đơn hàng bán ra qua đây cũng tăng mạnh đến 185 lần.

Trước sự thúc đẩy của những “tay chơi” mới cùng trào lưu mua sắm kết hợp giải trí, YouNet dự báo thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) tối đa 35% trong giai đoạn 2024-2028.

Nếu nắm chắc những cơ hội tăng trưởng đang xuất hiện, tổng giá trị giao dịch TMĐT tại Việt Nam có tiềm năng đạt mốc 49,9 tỷ USD vào năm 2028.

Chủ shop tìm cách thích nghi

Những xu hướng mới không chỉ tạo sức sống cho thị trường TMĐT mà còn mở ra nhiều cơ hội bứt phá cho các nhà bán hàng và thương hiệu. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi của người tiêu dùng cũng yêu cầu các chủ shop sớm cập nhật chiến lược để bắt kịp xu hướng.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, bà Mai Cẩm Linh, Giám đốc kinh doanh tại YouNet Media, cho rằng nhu cầu của khách hàng ngày càng cao và thay đổi liên tục. Những nhà bán hàng không thể đáp ứng hoặc chậm thay đổi sẽ đối mặt nguy cơ rời thị trường.

Về xu hướng livestream, vị chuyên gia nhận định việc các nhãn hàng có tham gia cuộc chơi hay không phụ thuộc nhiều yếu tố như mục tiêu kinh doanh, ngành hàng và đối tượng.

Livestream thường phù hợp với các sản phẩm được trưng bày trực quan như thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm hay đồ điện tử. Đối với những sản phẩm phức tạp hoặc dịch vụ, đây vẫn là công cụ hữu ích để truyền tải thông điệp và tăng cường nhận diện thương hiệu.

Những nhà bán hàng không thể đáp ứng hoặc chậm thay đổi sẽ đối mặt nguy cơ rời thị trường

Bà Mai Cẩm Linh, Giám đốc kinh doanh tại YouNet Media

Chia sẻ về cách tiếp cận mới, ông Phạm Ngọc Anh Tùng, nhà sáng lập kiêm CEO của FoodMap, cho biết người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, đặc biệt là với nhóm hàng thực phẩm.

Chính vì vậy, thay vì tổ chức các phiên livestream bán hàng đơn thuần, thương hiệu này đã chuyển hướng sang các buổi phát sóng trực tiếp ngay tại vườn, trang trại hoặc nhà máy sản xuất. Điều này không chỉ giúp người mua có góc nhìn rõ ràng hơn về quy trình sản xuất mà còn tạo dựng được niềm tin đối với thương hiệu.

Trong khi đó, ông Phạm Chí Nhu, nhà sáng lập kiêm CEO của Coolmate, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và yếu tố giải trí để duy trì sự quan tâm của khách hàng.

Đáng chú ý, thay vì chỉ tập trung vào các mùa mua sắm cao điểm như trước đây, nhiều nhãn hàng có xu hướng triển khai chiến lược kinh doanh ngay từ đầu năm.

Nhìn lại năm 2024, số liệu từ YouNet chỉ ra rằng doanh thu bán hàng TMĐT không đổ dồn vào mùa cuối năm mà được phân bổ đồng đều xuyên suốt 4 quý. Tín hiệu này cho thấy sức mua online đang đi theo quỹ đạo bền vững, mở đường cho năm 2025 với tiềm năng tăng trưởng vượt trội.

Nắm bắt tâm lý này, các sàn TMĐT cũng nhanh chóng tổ chức các sự kiện kích cầu dù thị trường vừa bước qua đợt cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán.

Chẳng hạn vào ngày đôi 3/3, Shopee tổ chức “Sale lớn đầu tiên của năm” với những ưu đãi như voucher giảm 20% tối đa 3 triệu đồng, miễn phí vận chuyển và giảm giá 50% các sản phẩm trên Shopee Live và Shopee Video. Nền tảng này đồng thời giới thiệu chuỗi livestream mới mang tính tương tác được dẫn dắt bởi nhiều gương mặt có ảnh hưởng.

Song, TikTok Shop, Lazada và Tiki cũng không đứng ngoài cuộc đua khi tiếp tục triển khai các chiến dịch ưu đãi như mua 1 tặng 1, voucher giảm giá tối đa 1 triệu đồng đi kèm với livestream của người nổi tiếng nhằm giữ chân khách hàng trong dịp mua sắm này.

Minh Khánh

Nguồn Znews: https://znews.vn/chu-shop-online-chay-theo-nguoi-mua-post1535320.html