Chủ sở hữu Zara 'tung chiêu', sử dụng vũ khí bí mật để cạnh tranh với Shein
Chủ sở hữu Zara, tập đoàn thời trang nhanh lớn nhất thế giới Inditex đang có kế hoạch mở rộng thương hiệu Lefties giá rẻ tập trung vào nhóm Gen Z để cạnh tranh với đối thủ Shein của Trung Quốc…
Sự tăng trưởng nhanh chóng của Shein, một nền tảng mua sắm thời trang nhanh trực tuyến, đang gây áp lực lên các nhà bán lẻ hàng đầu như Inditex và H&M.
Trên thực tế, Zara đã trở nên kém cạnh tranh hơn về giá kể từ khi Inditex bắt đầu nâng giá thương hiệu cốt lõi của mình để bảo vệ tỷ suất lợi nhuận khỏi lạm phát và là một phần trong quá trình chuyển hướng sang khách hàng từ tầm trung đến cao cấp hơn.
Và để chủ động củng cố lại vị thế dẫn đầu, tập đoàn của Tây Ban Nha đang âm thầm gia tăng phạm vi ngân sách của mình. Việc mở rộng của Lefties, thương hiệu thời trang cho giới trẻ, là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển tiếp theo của doanh nghiệp.
Lefties, từng khởi đầu như là một cửa hàng outlet của Zara, hiện có cửa hàng chính thức ở 17 quốc gia, bao gồm Ai Cập, Mexico, Romania, Arab Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Inditex đã mở thêm các cửa hàng Lefties ở nước ngoài ngay cả khi Zara và một số thương hiệu "chung một nhà” khác như Bershka và Pull&Bear phải thu hẹp quy mô toàn cầu.
Những dự định mới cho Lefties cho thấy Inditex muốn có chỗ đứng trong cả phân khúc giá rẻ của thị trường, ngay cả khi họ đã rất thành công trong việc thúc đẩy lợi nhuận tại Zara, thương hiệu có quy mô lớn hơn nhiều so với Lefties về doanh số và số lượng cửa hàng.
Tại Tây Ban Nha, với hơn 25 cửa hàng, Lefties nâng số lượng khách hàng từ khoảng 3,5 triệu vào năm 2019 lên 5 triệu vào năm 2023, chỉ xếp sau Shein với 5,2 triệu lượng khách truy cập, dựa trên ước tính từ công ty nghiên cứu thị trường Kantar.
Swetha Ramachandran, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Artemis Fund Managers có đầu tư vào Inditex, cho biết sự hiện diện của Lefties ở một số thị trường mới nổi cho thấy đây là một cách để Inditex phục vụ những người tiêu dùng có ngân sách eo hẹp hơn và ít sẵn sàng để mua sắm thường xuyên tại Zara.
Như bà Ramachandran tiết lộ thêm, tầm ảnh hưởng của Shein đối với thị trường thời trang nhanh và cách Inditex có thể cạnh tranh tốt nhất trong phân khúc này là những chủ đề được nhắc đến trong các cuộc họp quản trị của tập đoàn.
Có thể thấy trên Instagram và TikTok, Lefties áp dụng nhiều chiến lược quảng bá tương tự như Shein, giới thiệu KOL trong hầu hết các bài đăng của mình, trái ngược hẳn với phong cách tinh tế hơn trong hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội của Zara.
Nhưng hiện tại, Lefties vẫn được liệt kê dưới tên Zara trong báo cáo tài chính của Inditex, có nghĩa là kết quả của thương hiệu chưa được công khai.
Patricia Cifuentes, nhà phân tích cấp cao tại Bestinver Securities nhận xét: “Dù chưa có quá nhiều thông tin về Lefties nhưng tôi nghĩ nó đang hoạt động rất khả quan vì đây là công ty duy nhất trong phân khúc giá rẻ có dịch vụ trực tuyến tốt trong khu vực”.
Ở Tây Ban Nha, thương hiệu được xem như đối thủ của Lefties, Primark không cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà, trong khi Shein mất từ 10 đến 12 ngày để giao đơn đặt hàng, khiến cho Lefties trở thành một lựa chọn phù hợp nhất. Số lượng người mua sắm của Shein ở Tây Ban Nha đã tăng lên 5,2 triệu vào năm 2023 từ mức 421.000 của 5 năm trước, nhưng vẫn kém xa Zara và Primark, theo ước tính của Kantar.
Bà Cifuentes nói thêm rằng Inditex đang chờ đợi thời cơ bằng cách giữ kín hoạt động của Lefties: “Thông thường, cần có thời gian để một nhà bán lẻ đạt được tới cột mốc doanh số quan trọng và do đó đạt được mức lợi nhuận phù hợp. Hơn nữa, sẽ có lợi thế khi giữ kín kết quả với các đối thủ cạnh tranh trong thời điểm hiện tại”.