Chủ tịch Đắk Lắk: 'Cứ dây dưa công việc tôi sẽ đề xuất chuyển công tác'
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc liên quan việc thi công cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cùng các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan vừa có cuộc làm việc với Bộ GTVT về các dự án đường giao thông, trong đó có dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn (BQLDA) tỉnh Đắk Lắk cho biết đơn vị đã kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp phép đối với 28 bãi thải tạm cho dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Văn bản của chủ đầu tư được gửi đến Sở TN&MT nhưng sở này lại cho rằng không có cơ sở để tham mưu cho UBND tỉnh trong việc cấp phép bãi thải tạm.
“Việc cấp phép này là vô cùng quan trọng để quản lý chặt chẽ, không để thất thoát tài nguyên khoáng sản. Hơn nữa còn để nhà thầu có cơ sở thanh toán khối lượng tại dự án” – lãnh đạo BQLDA tỉnh Đắk Lắk nói.
Trong khi đó, ông Trần Văn Sỹ, Phó giám đốc Sở TN&MT Đắk Lắk lý giải về mặt thủ tục thì không có thỏa thuận về đổ thải. Về đất đai không có sử dụng tạm, chỉ có thuê đất hoặc giao đất có thời hạn.
“Nếu thỏa thuận vị trí đổ thải thì không thuộc thủ tục nào cả và không thuộc trách nhiệm Sở TN&MT. Đất là của tổ chức và hộ gia đình, đã giao đất cho họ thì sở không có căn cứ để tham mưu tỉnh thống nhất nội dung này” - ông Sỹ nói.
Theo ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đang vướng nhất là bãi thải. Nếu không có bãi thải thì không biết đổ đất thải đi đâu, không thể thi công nền đường, không có nền thì làm sao trải nhựa.
"Tại sao tỉnh Khánh Hòa làm được mà tỉnh Đắk Lắk không làm được? Việc gì lợi cho người dân, cho tỉnh thì mình làm. Đừng tiêu cực, đừng lợi ích nhóm! Cứ mạnh dạn làm! Anh nào phụ trách ký, còn không ai ký thì để tôi ký” – ông Phạm Ngọc Nghị nói.
Ông Nghị lưu ý thêm: cán bộ phải chịu trách nhiệm trước dân, trước Đảng để làm, không chờ. Tỉnh sẵn sàng điều chuyển những người sợ việc, sợ trách nhiệm; còn không làm thì để người khác làm.
“Bí thư Tỉnh ủy nói rồi. Chỗ nào không làm, cứ dây dưa công việc tôi sẽ đề xuất chuyển công tác. Vừa qua tôi đã đề xuất chuyển một số vị trí rồi"- ông Nghị nói.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư gần 22.000 tỉ đồng. Dự án có ba thành phần, trong đó dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 6.100 tỉ đồng, được UBND tỉnh Đắk Lắk giao BQLDA tỉnh này làm chủ đầu tư. Đoạn trên địa bàn Đắk Lắk dài hơn 48 km, đi qua các huyện Ea Kar, Krông Pắk, Cư Kuin.
VŨ LONG