Chủ tịch FPT Retail: Tìm được nhà đầu tư đổ vốn vào Long Châu

Lãnh đạo doanh nghiệp này nhận định đây là đối tác vừa có tiền vừa có kinh nghiệm, nhà đầu tư sẽ sở hữu 13% cổ phần hệ thống nhà thuốc Long Châu.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - FRT) chiều 25/4, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp cho biết đã tìm được đối tác chiến lược cho mảng dược phẩm, là Creador SDN Bhd.

Tổng giám đốc Hoàng Trung Kiên tiết lộ “đây là đối tác vừa có tiền vừa có kinh nghiệm” và hai bên đã ký kết hợp tác.

Đối tác Creador sẽ mua 13% cồ phần của Long Châu.

Đối tác Creador sẽ mua 13% cồ phần của Long Châu.

“Đây là đối tác có kinh nghiệm, thế mạnh trong các mảng liên quan sức khỏe, dược phẩm và hoạt động ở nhiều nước, có mối quan hệ sâu rộng ở mảng tài chính, dược… có thể hỗ trợ chúng tôi trong việc phân tích, đánh giá thị trường, giới thiệu các mối quan hệ hợp tác… Chúng tôi đánh giá cao đối tác mới, và sẽ làm việc với nhau ngay lập tức để thực hiện các chiến lược mới trong tương lai. Kỳ vọng sự đồng hành của hai bên sẽ đem đến lợi ích và hiệu quả cao nhất”, ông Kiên nói.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp cho biết công ty có kế hoạch tìm kiếm đối tác chiến lược cho mảng dược phẩm, thông qua chào bán riêng lẻ tối đa 10% vốn FPT Long Châu. Ông Kiên nói đến thời điểm này ban điều hành đã hoàn thành nhiệm vụ.

Lãnh đạo FPT Retail cũng cho biết nhà đầu tư sẽ thực hiện theo giai đoạn, để trong một năm hoàn tất sở hữu 13% cổ phần, trong đó 50% đến từ phát hành và 50% đến từ cổ đông hiện hữu.

Năm 2025, nhà bán lẻ này trình cổ đông kế hoạch doanh thu tăng 20% so với năm ngoái, với 48.100 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng. Nếu đạt con số này thì lợi nhuận thu được sẽ tăng 71% so với năm 2024 và đây là mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay.

Năm 2024, lần đầu tiên FPT Retail đạt doanh thu lần vượt mốc 40.000 tỷ đồng. Khoản lỗ lũy kế gần 300 tỷ năm 2023 đã được xóa và thu về khoản lãi 527 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với kế hoạch.

Long Châu là mảng kinh doanh lớn nhất, đóng góp đến 63% doanh số toàn công ty, mang về 25.320 tỷ đồng, tăng trưởng 59% so với năm trước.

Chuỗi nhà thuốc này trong năm 2024 đã nhân thêm 446 điểm bán mới, lên 1.943 điểm bán. Doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc ổn định ở mức khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng. Hệ thống trung tâm tiêm chủng Long Châu qua 1 năm gia nhập thị trường đã 126 trung tâm ở 54 tỉnh thành, tức đã có 116 điểm tiêm chủng mở ra trong năm 2024.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp: Kế hoạch kinh doanh năm 2025 chắc chắn hơn.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp: Kế hoạch kinh doanh năm 2025 chắc chắn hơn.

Cũng trong năm 2024, FPT Retail tái cấu trúc mạnh mẽ chuỗi FPT Shop khi đóng 121 cửa hàng, hiện chỉ còn 634 điểm bán.

Bà Điệp cho biết năm 2025, doanh nghiệp thận trọng trong kế hoạch phát triển kinh doanh hơn trước hàng loạt áp lực thị trường, trong đó thông tin Mỹ áp thuế đối ứng cao sẽ khiến nhóm hàng công nghệ, đặc biệt điện thoại, máy tính của FPT Shop ảnh hưởng trực tiếp. Dự báo sức mua sẽ tác động ngay nếu chính sách thuế cao đưa vào áp dụng.

Cũng vì vậy mà năm nay, HĐQT, Ban Kiểm soát tiếp tục nhận lương 0 đồng. Đây là năm thứ 3 các thành viên HĐQT, Ban kiểm soát FTP Retail không nhận thù lao.

Ban điều hành cũng trình cổ đông phương án chia cổ tức năm 2025 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 25% từ lợi nhuận chưa phân phối, và sẽ thực hiện vào đầu năm 2026 nếu được thông qua.

Kết thúc quý kinh doanh đầu năm 2025, FPT Retail thu về 11.670 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Lợi nhuận cũng gấp 3 lần quý cùng kỳ năm ngoái, với 270 tỷ đồng và đã hoàn thành 30% kế hoạch năm.

Long Châu vẫn là động lực tăng trưởng chính, đạt 8.000 tỷ đồng. Nhận định quý đầu năm thuận lợi, nhưng 9 tháng còn lại của năm sẽ đối mặt với khó khăn, nhất là ảnh hưởng của chiến tranh thương mại, ban điều hành nói "chúng tôi đặt chân mình trên mặt đất để hoàn thành kế hoạch năm với những mục tiêu thận trọng".

Hà Linh

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/chu-tich-fpt-retail-tim-duoc-nha-dau-tu-do-von-vao-long-chau-ar939899.html