Chủ tịch Hoa Sen: 'Ngành tôn thép giỏi lắm chỉ đi ngang, xu thế chung là phải đi xuống'

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen (mã: HSG), cho biết xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do chủ nghĩa bảo hộ. Nhiều khả năng doanh nghiệp sẽ hướng về thị trường nội địa.

Khó khăn là xu thế chung của ngành thép, ước nửa đầu năm lãi khoảng 250 tỷ

Chia sẻ mở đầu đại hội, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT, cho biết trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu năm 2024 gặp nhiều khó khăn do chủ nghĩa bảo hộ, HĐQT chỉ đạo ban điều hành vượt qua khó khăn và các chỉ tiêu về sản lượng tiêu thụ, doanh thu thuần và lãi sau thuế (515 tỷ đồng) đều vượt kế hoạch kinh doanh.

Ông đánh giá năm 2025 vẫn còn nhiều thách thức, hoạt động xuất khẩu tôn - thép theo đó sẽ đối mặt với nhiều thách thức, khó đảm bảo ổn định thị phần. Sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ cộng với bất ổn địa chính trị sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu. Trong bối cảnh chuyển giao quyền lực chính trị tại Mỹ, nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại là rất lớn. “ 2025vẫn còn nhiều thách thức, sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ cộng với bất ổn địa chính trị sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu. Niên độ 2024 - 2025, tập đoàn tập trung ổn định sản xuất kinh doanh, đặc biệt là mảng tôn thép truyền thống”, ông Vũ cho biết.

Việt Nam áp dụng thuế chống bán phá giá (CBPG) tạm thời đối với thép cán nóng (HRC) có xuất xứ từ Trung Quốc, mức thuế dao động 19,38 - 27,83%. Các quốc gia nhập khẩu tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại: Mỹ, Canada, Mexico, EU, Ấn Độ, Malaysia...

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ thép tại thị trường trong nước thấp, nguồn cung sản phẩm tôn, thép đang dư thừa. Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành ngày càng gay gắt, khó đảm bảo biên lợi nhuận.

Bối cảnh hiện nay hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới đều suy thoái. Ông Trump sau khi tái đắc cử tổng thống Mỹ đã đưa ra chủ trương mới, làm đảo ngược các xu thế, kể cả đồng minh lớn nhất của Mỹ là EU cũng chịu ảnh hưởng nặng nề, Canada hay Mexico kế cận Mỹ cũng vậy.

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen. Ảnh: HSG.

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen. Ảnh: HSG.

Theo Chủ tịch Lê Phước Vũ, bối cảnh là hầu hết đều suy thoái, xu hướng toàn cầu hóa bị đảo ngược, Tổng thống Trump sau khi đắc cử, đưa ra chủ trương nước Mỹ trên hết, đã đảo ngược các xu thế hiện nay, kể cả đồng minh EU, Canada và Mexico.

Trong bối cảnh địa chính trị như hiện nay, toàn cầu hóa đã khác so với trước đại dịch và vai trò của WTO đã bị mờ nhạt. Bây giờ xu thế các quốc gia là bảo hộ, hiểu rằng tập đoàn HSG trong 10 năm qua tăng trưởng liên tục, nhờ xuất khẩu trên dưới 60%. Và hiện nay hàng xuất khẩu đi Mỹ bị 3 vấn đề: Bị áp thuế 25% từ năm 2018 sau khi Trump lên làm Tổng thống, bị 2 vụ kiện chống trợ cấp chính phủ (HSG 0%) và vụ kiện chống bán phá giá đến cuối năm nay mới có kết quả.

Trước đây, Hoa Sen xuất khẩu khoảng 15.000-20.000 tấn mỗi tháng sang Mỹ, còn bây giờ không thể đạt mức này. Tương tự cho thị trường châu Âu cũng rất khó khăn, sản lượng xuất khẩu trước đây 20.000 -30.000 tấn/tháng, bây giờ chỉ còn 15.000 - 20.000 tấn/tháng.

“Trong xu thế này, xuất khẩu là vấn đề khó với hầu hết doanh nghiệp trong trung hạn. Đây là vấn đề khá nghiêm trọng và với điều kiện khách quan như thế, chúng ta phải thích nghi, điều chỉnh chiến lược, chiến thuật để thích nghi. Tôi nói rõ luôn ngành tôn thép giỏi lắm chỉ đi ngang, xu thế chung là phải đi xuống”, ông Vũ nói thêm.

Xu thế của hiện tại và trung hạn là xuất khẩu vẫn rất khó với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn như Hoa Sen. Với những điều kiện khách quan như vậy, chúng ta buộc phải thích nghi. “Tôn thép giỏi lắm chỉ đi ngang, còn xu thế chung là đi xuống”, ông Vũ khẳng định.

"Quý I lãi 150 tỷ đồng, quý II ước lãi khoảng 100 tỷ, lũy kế nửa đầu năm khoảng 250 tỷ, tức là đi được nửa đường. Nếu cuối năm ngoái giá thép không rớt, cầm chắc lợi nhuận đã được 800-1.000 tỷ đồng, nhưng trong mấy tháng cuối năm giá thép bị rơi. Tồn kho nguyên liệu và bán thành phẩm, ít nhất là phải từ 3-4 tháng, giá giảm thì phải âm lại lợi nhuận, nên lợi nhuận chỉ được hơn 500 tỷ thôi”, ông Vũ phân trần.

Kế hoạch kinh doanh thận trọng cho năm 2025

Cho năm 2025, ban lãnh đạo HSG đưa ra hai kịch bản kinh doanh, với lợi nhuận dao động trong khoảng 400-500 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay cả mục tiêu lạc quan nhất vẫn thấp hơn kết quả 515 tỷ đồng đã đạt được trong năm tài chính trước đó.

Kế hoạch kinh doanh của HSG trong năm 2025. Ảnh: HSG

Kế hoạch kinh doanh của HSG trong năm 2025. Ảnh: HSG

Sự thận trọng này xuất phát từ nhiều yếu tố bất ổn toàn cầu, đặc biệt là nguy cơ chiến tranh thương mại từ chính quyền Trump, cùng các biện pháp thuế quan bảo hộ từ Mỹ, Ấn Độ và châu Âu. Trong khi đó, thị trường nội địa vẫn đối mặt với tình trạng nhu cầu yếu và nguồn cung tôn thép dư thừa.

Song song với kế hoạch kinh doanh, Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục đẩy mạnh chiến lược tái cơ cấu mô hình hoạt động. HSG sẽ giữ vai trò công ty mẹ đối với mảng sản xuất kinh doanh tôn thép truyền thống, với hệ thống sản xuất trải dài từ Bắc vào Nam, bao gồm nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ với công suất 1,2 triệu tấn/năm - được coi là lớn nhất Đông Nam Á, Hoa Sen Nghệ An (1 triệu tấn/năm), Hoa Sen Nhơn Hội tại Bình Định và Hoa Sen Hà Nam.

Ở mảng nhựa, HSG lên kế hoạch phát hành riêng lẻ 35 triệu cổ phiếu Nhựa Hoa Sen cho nhà đầu tư chiến lược. "Chúng tôi đang cần nguồn vốn để tập trung phát triển chuỗi phân phối vật liệu xây dựng và nội thất Hoa Sen Home", đại diện Tập đoàn giải thích. Sau khi phát hành, sở hữu của HSG tại Nhựa Hoa Sen sẽ giảm từ 99% xuống còn dưới 50% và trở thành công ty liên kết.

Dự kiến trong năm nay và năm tới, tập đoàn sẽ thành lập CTCP Hoa Sen Home với tỷ lệ sở hữu trên 99% và từng bước chuyển giao trong 5 năm tiếp theo. Nếu tình hình thuận lợi và vào một thời điểm phù hợp, HĐQT sẽ tiếp tục hoàn thiện phương án, lộ trình cho việc phát hành cổ phiếu ra đại chúng và niêm yết cổ phiếu của CTCP Hoa Sen Home, trình ĐHĐCĐ thông qua.

Biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ của Hoa Sen Home khoảng 15 - 30%, trong khi biên lợi nhuận gộp của ngành tôn chỉ 8 - 12%.

Mục tiêu doanh số của Hoa Sen Homes trong năm 2024 dự kiến trên 13.300 tỷ, đến năm 2025 chạm mốc 15.000 tỷ và đến 2030 là 33.000 tỷ. Tăng trưởng kép bình quân hàng năm trong giai đoạn 2024 - 2030 là 16,3%.

Ở mảng bất động sản, HSG đang đẩy mạnh thông qua CTCP Hoa Sen Yên Bái. Hồi tháng 5/2024, công ty này được tăng vốn lên 621 tỷ đồng để "hồi sinh" dự án Trung tâm thương mại dịch vụ, khách sạn, nhà hàng và tổ chức sự kiện Hoa Sen Yên Bái - một dự án đã được khởi động từ năm 2016.

Trong năm tài chính 2023-2024, Tập đoàn cũng đã xúc tiến đầu tư nhiều dự án tiềm năng tại Đồng Nai nhằm đón đầu làn sóng phát triển khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, thể hiện tầm nhìn chiến lược dài hạn của doanh nghiệp dẫn đầu ngành tôn thép.

Đáng lưu ý, trong phần thảo luận, trả lời câu hỏi của cổ đông về các tác động của chính quyền Trump tới ngành thép, Chủ tịch HSG nhận định: “Áp thuế đã chịu từ năm 2018 nên bối cảnh hiện tại không thay đổi, chỉ ảnh hưởng hai vụ kiện vừa rồi, trong đó vụ kiện chống bán phá giá đến cuối năm sẽ có kết quả. Hiện nay phải lấy thị trường nội địa là chính và Hoa Sen Home được định hướng để làm điều này. Bối cảnh này khôn ngoan nhất là quay lại thị trường nội địa”.

 Mục tiêu tăng trưởng doanh số của hệ thống Hoa Sen Home. Ảnh: HSG.

Mục tiêu tăng trưởng doanh số của hệ thống Hoa Sen Home. Ảnh: HSG.

Từ góc độ tích cực, Chứng khoán Tiên Phong (TPS) đánh giá việc Mỹ áp mức thuế 25% lên toàn bộ sản phẩm thép nhập khẩu có tác động đa chiều đối với ngành thép Việt Nam. Trước đây, thép Việt đã chịu thuế 25% theo Mục 232 từ năm 2018, trong khi một số quốc gia như Canada, Hàn Quốc, Brazil vẫn được hưởng ưu đãi thuế suất thấp hơn. Với chính sách mới, mọi quốc gia đều bị áp mức thuế 25%, giúp thép Việt Nam san phẳng sự bất lợi trước đây và tạo ra một cuộc chơi công bằng hơn.

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của thép Việt Nam, với kim ngạch đạt 1,3 tỷ USD vào năm 2024 (+55% svck). Theo các chuyên gia, trước đây, các nhà sản xuất Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ có ưu đãi thuế, nhưng nay khi các nước xuất khẩu lớn như Canada, Hàn Quốc, Brazil mất lợi thế này, thép Việt Nam có thể gia tăng thị phần, đặc biệt là trong các sản phẩm tôn mạ kẽm và ống thép mạ – thế mạnh của Hoa Sen (HSG) và Nam Kim (NKG).

Trang Mai

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/chu-tich-hoa-sen-nganh-ton-thep-gioi-lam-chi-di-ngang-xu-the-chung-la-phai-di-xuong.html