Chủ tịch nước: Mô hình trường học sinh miền Nam để lại nhiều bài học về đổi mới giáo dục
Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, thành công từ mô hình Trường học sinh miền Nam để lại nhiều bài học về sự chăm lo, đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục – đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực cho công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
Sáng 2/5, tại TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự buổi họp mặt các thế hệ học sinh miền Nam (HSMN) trên đất Bắc nhân kỷ niệm 47 năm ngày đại thắng mùa Xuân (30/4/1975 – 30/4/2022).
Cùng tham dự còn có Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng lãnh đạo TPHCM, một số tỉnh, thành phố và hơn 400 đại diện các thế hệ HSMN.
Là một HSMN trưởng thành trên đất Bắc, phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ với các thế hệ HSMN niềm xúc động về sự quan tâm của Đảng, Bác Hồ, sự giúp đỡ của đồng bào miền Bắc, sự ân cần, tận tâm, tận tụy của đội ngũ các thầy cô giáo trên đất Bắc trong những ngày xa nhà.
Chủ tịch nước bày tỏ, buổi họp mặt đặc biệt có ý nghĩa khi được tổ chức tại Dinh Thống Nhất đúng vào dịp kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Theo Chủ tịch nước, các thế hệ HSMN đã có bước trưởng thành vượt bậc, có đóng góp xứng đáng với sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trước đây và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Các trường HSMN trên đất Bắc là một trong những mô hình thành công của nền giáo dục - đào tạo cách mạng. Đội ngũ các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý HSMN được tuyển chọn từ những người ưu tú trong ngành giáo dục và các tỉnh miền Bắc để đào tạo tốt nhất cho những “hạt giống đỏ” của miền Nam.
Các thầy giáo, cô giáo vừa làm thầy, vừa làm cha mẹ để chăm lo cho học sinh của mình. Những mái trường nội trú trở thành tổ ấm che chở cho những cánh chim non nớt, chập chững bay ra từ mảnh đất phương Nam nhiều khói lửa.
“Thành công từ mô hình trường HSMN cho chúng ta nhiều bài học về chăm lo chuẩn bị nguồn nhân lực; về giáo dục - đào tạo các thế hệ cho mai sau, về việc thực hiện nguyên lý giáo dục toàn diện. Ở đó, học đi đôi với hành. Nhà trường gắn với xã hội và từ tình thương yêu của người thầy cô giáo đã xây dựng tình thầy trò gắn kết đẹp đẽ” – Chủ tịch nước nêu rõ.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, các thành tựu và bài học từ chủ trương đưa HSMN đào tạo trên đất Bắc gợi mở cho chúng ta quyết tâm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo gắn với công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, với hội nhập quốc tế.
“Nước ta muốn phát triển được, phải thông qua nguồn nhân lực chất lượng cao, thông qua giáo dục – đào tạo. Và bài học từ Trường HSMN là bài học về sự chuẩn bị về nguồn nhân lực cho đất nước” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Chủ tịch nước đề nghị các thế hệ HSMN giờ đây dù ở vị trí nào, cũng tiếp tục đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn, vì Tổ quốc, vì nhân dân, luôn gương mẫu ở cơ quan đơn vị, đồng thời tiếp tục giáo dục con cháu học tập, trưởng thành.
Tại buổi họp mặt, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Liên lạc HSMN Trung ương cho biết, từ năm 1954 đến năm 1975, đã có hơn 32.000 thiếu niên, học sinh từ miền Nam tập kết ra miền Bắc bằng nhiều con đường khác nhau nhưng đông nhất và để lại nhiều ấn tượng nhất là những đợt HSMN đi tập kết cùng với bộ đội và cán bộ bằng tàu biển và đặt chân lên miền Bắc tại các bến cảng Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Hội (Nghệ An), Quý Cao (Thái Bình)…
Theo ông Trương Hòa Bình, dù bất kỳ ở đâu và trong hoàn cảnh nào, các Trường HSMN đều nhận được sự quan tâm đặc biệt. Ông nhắc lại những thời điểm nhân dân miền Bắc phải ăn cơm độn khoai sắn; rau củ, thực phẩm rất hạn chế. Trẻ em thiếu ăn, thiếu mặc, rất cực khổ… Dù hoàn cảnh chung khó khăn, các HSMN vẫn được chu cấp đầy đủ quần áo, chăn màn, áo ấm, ăn cơm ngày 3 bữa không độn khoai sắn. Thức ăn có đầy đủ thịt cá, củ, đậu, rau xanh và có cả trái cây tươi.
“Nhiều nhóm HSMN (lúc đó đều ở trong nhà đồng bào) muốn đem phần cơm về nhà ăn để có thể chia sẻ cho các em bé trong nhà cùng ăn, nhưng cũng không được phép, vì lý do rất cảm động là “phải để cho HSMN ăn đầy đủ tiêu chuẩn, để có đủ sức khỏe học tập vì miền Nam ruột thịt” – ông Trương Hòa Bình xúc động nhớ lại.
Được nuôi dạy và chăm sóc chu đáo, các thế hệ HSMN cũng đã tự giác, nỗ lực học tập, rèn luyện và trưởng thành. Hầu hết HSMN đều được đào tạo trong các Trường HSMN từ bậc Tiểu học đến tốt nghiệp Trung học Phổ thông và tuyển vào các Trường Đại học trong, ngoài nước.
Nhiều HSMN đã trở thành các nhà khoa học trình độ cao, nhà văn, nhà báo, nghệ sĩ nhân dân... Trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, nhiều HSMN trở thành tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Trong lĩnh vực hoạt động chính trị - xã hội, nhiều HSMN trở thành lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo bộ, ngành, tỉnh, thành...
Trong thời kỳ đổi mới, nhiều HSMN đã mạnh dạn tổ chức sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, mang lại nhiều phúc lợi cho nhân dân, trở thành ngọn cờ đầu và được phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Đặc biệt là trong các thế hệ HSMN, có nhiều học sinh dân tộc đến từ Tây Nguyên.
Các Trường HSMN trên đất Bắc là một trong những mô hình giáo dục thành công nhất của nền giáo dục – đào tạo cách mạng. Sự thành công của trường học này là đào tạo lớp người vừa hồng vừa chuyên, gắn bó với vận mệnh của đất nước và hơn tất cả, các Trường HSMN trên đất Bắc là biểu tượng đẹp đẽ của tình cảm Bắc – Nam ruột thịt…” - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.