Chủ tịch Sóc Trăng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án đường bộ Cao tốc thành phần 4

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, trách nhiệm nhà thầu, chủ đầu tư và trách nhiệm của địa phương phải xác định lại công việc, phải đẩy nhanh tiến độ thi công.

Sáng 6/6, ông Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã có buổi kiểm tra Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện Mỹ Tú, Mỹ Xuyên và các nhà thầu thi công.

Trên địa bàn huyện Mỹ Tú, đoàn đã kiểm tra tiến độ thi công gói thầu xây lắp số 9 tại đoạn tại cầu số 01 (nút giao Quản Lộ - Phụng Hiệp) và kiểm tra đoạn tại cầu số 10 (cầu vượt Đường tỉnh 940) nghe báo cáo tiến độ cầu số 8, 9, 11. Theo thông tin từ nhà thầu thi công thì gói thầu số 9 thi công xây lắp đoạn Km131+300 - Km144+500 (bao gồm thiết kế bản vẽ thi công) có giá trị thực hiện khoảng 2,222/2.354,182 tỷ đồng, đạt 0,094% giá trị hợp đồng, chậm 6% so với kế hoạch.

 Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu kiểm tra Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu kiểm tra Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Tiếp đến, đoàn đã đến kiểm tra thực tế tiến độ thi công gói thầu xây lắp số 10, kiểm tra đoạn tại cầu số 22 (giao Quốc lộ), huyện Mỹ Xuyên. Tại đây, đại diện chủ đầu tư đã thông tin ngắn gọn tình hình triển khai, thuận lợi, khó khăn, kiến nghị; đại diện địa phương báo cáo khó khăn, vướng mắc và cam kết bàn giao mặt bằng dứt điểm các dự án. Theo đó, gói thầu số 10 thi công xây lắp Đoạn Km144+500 - Km159+500 (bao gồm thiết kế bản vẽ thi công) hiện có giá trị thực hiện đạt khoảng 15,3 tỷ/2.444,1 tỷ, đạt 0,6% giá trị hợp đồng. Đánh giá tiến độ thì hiện chậm 3% so với kế hoạch.

Theo thông tin từ đại diện các địa phương, hiện công tác giải phóng mạt bằng còn một số khó khăn, vướng mắt, như: một số hộ ở các vị trí cầu số 1, cầu số 7, cầu số 9, cầu số 10, cầu số 11, cầu số 13, nút giao ĐT.940, cầu số 16, cầu số 18 chưa tháo dỡ, di dời và cầu số 22 còn vướng 6 hộ. Bên cạnh đó, công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật còn chậm, do các đơn vị hạ tầng kỹ thuật, gồm: Điện, viễn thông, nước,… di dời chưa kịp thời.

 Đơn vị thi công báo cáo những thuận lợi, khó khăn với Chủ tịch UBND tỉnh.

Đơn vị thi công báo cáo những thuận lợi, khó khăn với Chủ tịch UBND tỉnh.

Chỉ đạo ngay các các công trường, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu nhấn mạnh, năm nay, dự án này được bố trí vốn rất lớn, nhưng đến nay chỉ mới giải ngân được 5,55% vốn được bố trí. Qua nắm tình hình thì hiện nay các nhà thầu cho rằng thiếu cát san lấp, nhưng thật ra từ cầu số 1 đến cầu số 11 không có liên quan gì đến các san lấp mà do nhà thầu bố trí các mũi thi công còn chậm, do đó đề nghị các nhà thầu phải bố trí phương tiện, tăng ca, kíp và tăng các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ công trình; ở các cầu nào hiện nay đã giải phóng mặt bằng rồi, đất sạch rồi và không có liên quan gì đến cát thì đẩy nhanh tiến độ lên. Khi đến tháng 7/2024, tỉnh giao mỏ cát cho các nhà thầu thì bắt đầu làm các trục đường.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chủ đầu phải lập biên bản từng gói thầu chậm lần 1, chậm lần 2 để có cơ sở sau này xử lý trách nhiệm. Còn đối địa phương thì phải rà soát lại, hiện nay mặc dù người dân đã nhận tiền mà chưa di dời thì các địa phương coi như cũng chưa hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng.

 Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu yêu cầu đơn vị thi công, chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ thi công.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu yêu cầu đơn vị thi công, chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ thi công.

Các hộ dân mà đủ điều kiện tái định cư thì khẩn trương công bố giá cho người dân biết và khu tái định cư ở đâu để sớm tạo điều kiện cho người dân di dời để cất nhà, giao mặt bằng cho nhà thầu như đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ là 31/12/2023 là chúng ta đã giải phóng mặt bằng 100% nhưng đến thời điểm này đã là tháng 6/2024 rồi mà công tác giải phóng mặt bằng không đạt. “Cái này không phải vướng về cơ chế, không phải vướng về quy định của pháp luật mà là trách nhiệm của địa phương; kể cả việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật thì chủ đầu tư phối hợp với nhà các nhà mạng, điện lực, viễn thông, cấp nước thi sớm di dời. Trách nhiệm của nhà thầu, trách nhiện của chủ đầu tư và trách nhiệm của địa phương bây giờ phải xác định công việc lại, phải đẩy nhanh tiến độ thi công. Qua tháng 7/2024 tỉnh sẽ bố trí tiếp tục để đi kiểm tra để xem coi có chuyển biến như thế nào hay không”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu chỉ đạo.

Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài tuyến khoảng 58,37km. Trong đó, chiều dài qua địa bàn tỉnh Hậu Giang khoảng 0,47km, đoạn tuyến còn lại qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Điểm đầu dự án tại Km131+300 kết nối vào điểm cuối Dự án thành phần 3, thuộc thị trấn Búng Tàu, tỉnh Hậu Giang. Điểm cuối tại Km189+666,65 giao với tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu và đường dẫn vào cảng Trần Đề (quy hoạch) thuộc huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Tổng mức đầu tư khoảng 11.961,00 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.788,20 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng toàn bộ 6 làn xe); chi phí xây dựng 8.551,65 tỷ đồng; chi phí thiết bị 5,52 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án 45,01 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 276,27 tỷ đồng và chi phí khác 282,18 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 1.012,17 tỷ đồng. Theo kế hoạch dự kiến cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Anh Văn

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/chu-tich-soc-trang-yeu-cau-day-nhanh-tien-do-du-an-duong-bo-cao-toc-thanh-phan-4-88843.html