Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng: Nhà thầu khai thác cát phải thượng tôn pháp luật

Các phương tiện khai thác cát phục vụ cho công trình đường cao tốc tại Sóc Trăng sẽ được gắn thiết bị giám sát hành trình. Tàu nào chạy sai tuyến sẽ bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Phát biểu tại lễ bàn giao hồ sơ mỏ cát cho nhà thầu thi công dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) vào sáng 9/12, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã lưu ý nhiều vấn đề quan trọng đối với các công ty, sở ngành và địa phương. Lý do ông Trần Văn Lâu có những lưu ý này vì đây là công trình trọng điểm quốc gia, các mỏ cát là tài nguyên rất quý, có giá trị của địa phương, được thực hiện khai thác theo cơ chế đặc thù, chưa có tiền lệ.

Theo người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 1 của dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài hơn 58 km, tổng vốn đầu tư 11.961 tỷ đồng. Dự án thành phần 4 có 4 gói thầu xây lắp, trong đó gói 11 đã khởi công. Ba gói thầu còn lại đã được chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng) ký kết hợp đồng, chuẩn bị các phương án thi công.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng lưu ý các nhà thầu xây dựng đường cao tốc đi qua địa phương này. Ảnh: Duy Khang.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng lưu ý các nhà thầu xây dựng đường cao tốc đi qua địa phương này. Ảnh: Duy Khang.

Xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia nên tỉnh Sóc Trăng đã tập trung chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho 1.786/1.811 hộ (đạt 99% số hộ bị ảnh hưởng dự án). Năm 2023, địa phương đã bố trí vốn hơn 1.499 tỷ đồng, đã giải ngân trên 73% và đảm bảo đến cuối năm sẽ giải ngân hết. Đối với việc xây dựng các khu tái định cư, cơ quan chức năng đã bàn giao, đưa vào sử dụng khu tái định cư Lịch Hội Thượng; 3 khu ở xã Mỹ Hương, Thuận Hưng và Tham Đôn cơ bản hoàn thành, đang lập thủ tục bàn giao.

Theo ông Trần Văn Lâu, việc hoàn thành hồ sơ bàn giao các mỏ cát trong hôm nay cho các nhà thầu là cả một quá trình làm việc tích cực của tỉnh. Về mặt cơ chế là đặc thù, chưa có tiền lệ nên các sở ngành còn lúng túng. Những việc liên quan đến quy định pháp luật phải xin ý kiến các bộ ngành, hồ sơ xong phải xin ý kiến HĐND…

Trong 5 mỏ cát, có 3 nhà thầu được chia điều một hồ sơ, một nhà thầu có 2 hồ sơ của 2 mỏ. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng lưu ý mỏ cát nào có trữ lượng đảm bảo cho một gói thầu thì chỉ khai thác cho gói thầu đó, nếu thiếu cát mới khai thác mỏ thứ 2.

“Giao 2 mỏ nhưng nhà thầu chỉ khai thác một. Khi nào mỏ cát thứ nhất không đảm bảo trữ lượng mới khai thác mỏ thứ 2. Nhà thầu đặc biệt lưu ý là không khai thác 2 mỏ cát cùng một lúc, nếu đảm bảo trữ lượng thì chỉ khai thác mỏ đó, mỏ kia để tính sau”, ông Trần Văn Lâu nhấn mạnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng cũng khẳng định rằng việc bàn giao hồ sơ các mỏ cát thể hiện tính công khai, dân chủ, minh bạch. Tỉnh đã mời tất cả sở ngành, báo chí tham dự để người dân hiểu được đây là nhiệm vụ chung nên phải có sự đồng tình, ủng hộ.

Thay mặt UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Trần Văn Lâu chúc mừng các nhà thầu được bàn giao hồ sơ mỏ cát. Tuy nhiên, ông lưu ý các nhà thầu phải tập trung làm hồ sơ khai thác sớm, đảm bảo toàn bộ cát khai thác phải được cung ứng cho dự án cao tốc thành phần 4, nếu cát được đưa qua dự án thành phần khác là vi phạm. Các nhà thầu phải cam kết bố trí kinh phí thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường sau khi kết thúc khai thác (đóng mỏ) và chịu sự quản lý, giám sát đối với việc khai thác, sử dụng khoáng sản.

“Các nhà thầu phải huy động tối đa máy móc, thiết bị, con người khai thác cát đáp ứng yêu cầu về tiến độ, đảm bảo cát được khai thác chỉ sử dụng cho dự án. Nhà thầu phải thượng tôn pháp luật, không nể nang, địa phương cũng không được gây khó khăn cho nhà thầu, đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Trần Văn Lâu nhấn mạnh.

Bốn nhà thầu nhận 5 hồ sơ mỏ cát tại Sóc Trăng. Ảnh: Duy Khang.

Bốn nhà thầu nhận 5 hồ sơ mỏ cát tại Sóc Trăng. Ảnh: Duy Khang.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng khẳng định các tàu của nhà thầu di chuyển đến đâu đều được cơ quan chức năng xác định. Nhà thầu có bao nhiêu chiếc, đi từ đâu đến đâu đều được đăng ký, tàu không được cấp số xuất hiện tại mỏ cát sẽ bị tổ công tác lập biên bản xử lý ngay.

“Tàu vận chuyển cát chỉ được đi từ mỏ đến chỗ san lắp, chạy lệch hướng là bị xử lý ngay vì chúng tôi quản lý bằng công nghệ. Nhà thầu có suy nghĩ khác thì thôi đi, đừng suy nghĩ nữa, chỉ đi từ nhà đến trường, từ trường đến nhà là an toàn nhất”, ông Trần Văn Lâu cảnh báo.

Duy Khang

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/chu-tich-tinh-soc-trang-nha-thau-khai-thac-cat-phai-thuong-ton-phap-luat-c2a64952.html