Ông Akio Toyoda: Toyota không thay đổi chiến lược với xe điện
Chủ tịch hãng xe lớn nhất thế giới Toyota, ông Akio Toyoda, đưa ra những lập luận thuyết phục để bảo vệ chiến lược đa dạng năng lượng, cảnh báo nguy cơ từ việc chỉ tập trung vào xe điện.
Dù xe thuần điện đang chiếm sóng truyền thông và được ưu ái trong nhiều chính sách toàn cầu, Toyota, thương hiệu ôtô bán chạy nhất thế giới, vẫn giữ vững quan điểm rằng con đường hướng tới một tương lai xanh không chỉ có duy nhất lựa chọn xe điện.

Với tầm nhìn vĩ mô chiến lược, ông Akio Toyoda đã dẫn dắt Toyota trở thành hãng xe hàng đầu thế giới.
Trong khi nhiều hãng xe khác đẩy mạnh lộ trình điện hóa hoàn toàn, Toyota tiếp tục phát triển dải sản phẩm xe thuần điện một cách thận trọng và song song đó là tăng cường đầu tư vào công nghệ hybrid. Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Automotive News, đã tái khẳng định lập trường kiên định của hãng với chiến lược đa dạng năng lượng.
Ông nhấn mạnh: "Trước sự phổ biến ngày càng rộng rãi của khái niệm trung hòa carbon, chúng tôi xác định rằng khí CO₂ chính là thách thức lớn nhất cần phải đối mặt. Chúng ta cần tập trung vào những hành động có thể thực hiện ngay để giảm lượng khí thải này. Đó là nền tảng cho mọi quyết định của chúng tôi và điều đó sẽ không thay đổi".

Ông Akio Toyoda cho rằng tại nhiều thị trường, nhiệt điện vẫn đóng vai trò là nguồn cung cấp điện chính, kéo theo nguy cơ gia tăng lượng khí thải carbon
Toyota đã bán được khoảng 27 triệu xe hybrid trên toàn cầu, một con số mà ông Toyoda cho rằng tương đương với tác động môi trường của 9 triệu xe thuần điện. Nhưng ông cũng đưa ra cảnh báo rằng, nếu 9 triệu chiếc xe đó được sản xuất và vận hành tại Nhật Bản, nơi phần lớn điện năng đến từ nhiệt điện, thì tổng lượng phát thải CO₂ có thể sẽ tăng lên thay vì giảm xuống.
Tuy không cung cấp chi tiết về cách tính toán, ông Toyoda muốn làm rõ rằng xe thuần điện không phải là phương án giải quyết tất cả. Việc sản xuất pin, xây dựng hạ tầng trạm sạc và tạo ra điện để vận hành loại phương tiện này vẫn sản sinh một lượng lớn khí CO₂. Hạ tầng trạm sạc vẫn còn hạn chế ở nhiều quốc gia khiến các dòng xe hybrid trở thành lựa chọn khả thi và phù hợp hơn trong giai đoạn hiện tại.

Toyota là hãng xe tiên phong trong công nghệ hybrid khi ra mắt chiếc Prius vào năm 1997.
Từ khi ra mắt chiếc Prius vào năm 1997, Toyota đã đi đầu trong công nghệ hybrid, và đến nay gần như tất cả các dòng xe Toyota đều có biến thể hybrid. Tại các thị trường lớn như châu Âu và Bắc Mỹ, xe hybrid, đặc biệt là dạng tự sạc, đang được người tiêu dùng ưa chuộng như một bước đệm hợp lý giữa xe xăng truyền thống và xe thuần điện.
Không chỉ tập trung vào xe hybrid, ông Toyoda còn nhấn mạnh sự cần thiết của một chiến lược đa dạng, bao gồm cả xe hybrid cắm sạc (PHEV), xe thuần điện (BEV), xe chạy pin nhiên liệu hydro (FCEV), và động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu tổng hợp. Mục tiêu là tối đa hóa lựa chọn và không đặt cược tất cả vào một công nghệ duy nhất.

Toyota đẩy mạnh mở rộng dòng xe thuần điện ở các thị trường chủ chốt như châu Âu và Bắc Mỹ.
Ông Toyoda không ít lần thể hiện quan điểm trái chiều với xu hướng toàn cầu. Năm ngoái, ông gây chú ý khi dự đoán rằng ngay cả trong dài hạn, xe điện cũng chỉ chiếm khoảng 30% doanh số ôtô toàn cầu. Ông đồng thời cảnh báo rằng việc chuyển dịch quá nhanh sang xe điện có thể đe dọa 5,5 triệu việc làm tại Nhật Bản, nơi ngành công nghiệp ôtô truyền thống đang phát triển mạnh. Dù bị chỉ trích là chậm chân, Toyota cho rằng sự thận trọng là cần thiết để đảm bảo quá trình chuyển đổi bền vững cả về môi trường, kinh tế và xã hội.