Chủ tịch TPHCM lo hơn 20 năm nữa vẫn chưa làm xong metro
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, việc đầu tư phát triển hệ thống metro cần cách tiếp cận khác, nếu làm rời rạc từng tuyến như hiện nay thì tới năm 2045, tức thêm 23 năm nữa cũng không thể hoàn thành.
Chủ tịch UBND TPHCM lo đầu tư rời rạc như hiện nay thì tới năm 2045 hệ thống Metro của thành phố cũng chưa xong. Ảnh minh họa: Lê Hoàng
Sáng nay (12-7), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng làm việc với UBND TPHCM về việc thực hiện Nghị quyết số 53/2005 và Kết luận số 27/2012 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 của TPHCM.
Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM Phan Công Bằng, cho rằng các chỉ số liên quan đến lĩnh vực giao thông của thành phố thường chiếm khoảng 25% cả nước nên áp lực hệ thống giao thông rất lớn.
Tình trạng ách tắc giao thông của thành phố hiện nay là rất nghiêm trọng. Khảo sát tại các khu vực cửa ngõ, trung tâm và cảng hàng không cho thấy lưu lượng giao thông tại các giao lộ đã tiệm cận và vượt khả năng thông hành của giao lộ.
Trả lời Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đánh giá tác động của ùn tắc giao thông với sự phát triển của thành phố, ông Bằng cho biết ước tính, mỗi năm thành phố thiệt hại khoảng 6 tỉ đô la Mỹ do ùn tắc giao thông.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM. Ảnh: HCMC.
Để giảm ùn tắc, TPHCM đang thực hiện các đề án kiểm soát xe cá nhân, tăng cường phương tiện vận tải hành khách công cộng, phát triển các đường vành đai để giảm lượng xe vào trung tâm thành phố và các dự án giao thông khác như metro.
Trong đó, dự án metro số 1 có 14 ga với chiều dài 19,7km, bao gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Dự kiến, tuyến Metro số 1 sẽ được đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào quí 4-2023.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, lo ngại về khả năng chậm tiến độ. Trong buổi họp sáng nay, ông cho rằng, việc việc phát triển hệ thống tàu điện metro cần có cách tiếp cận khác. “Nếu làm theo từng tuyến mà làm rời rạc như thế thì đến năm 2045 cũng chưa xong”, ông nói.
Về việc kết nối giao thông với các tỉnh, thành, ông Mãi cũng đề xuất phát huy hệ thống giao thông thủy kết nối với các tỉnh, thành; quy hoạch mạng lưới đường sắt kết nối trong vùng…
Lê Hoàng