Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk khảo sát tình hình vận hành chính quyền hai cấp tại các xã phường
Chiều 8/7, Đoàn khảo sát thực tế tình hình hoạt động, vận hành chính quyền hai cấp của UBND tỉnh Đắk Lắk do ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát thực tế tại UBND xã Krông Năng và phường Buôn Hồ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Tạ Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc với UBND xã Krông Năng. Ảnh: CL.
Cùng đi trong đoàn có đại diện Sở Nội vụ, Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Văn phòng của ban nhân dân tỉnh.
Làm việc với các cán bộ chủ chốt của xã Krông Năng và phường Buôn Hồ, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Tạ Anh Tuấn và đoàn công tác đã nghe lãnh đạo UBND xã đã báo cáo khái quát tình hình hoạt động, vận hành của chính quyền địa phương hai cấp kể từ ngày 1/7 đến nay và những kiến nghị, đề xuất với tỉnh.
Theo báo cáo, xã Krông Năng được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Krông Năng, xã Phú Lộc và Ea Hồ của huyện Krông Năng cũ. Sau sáp nhập, xã Krông Năng có diện tích tự nhiên khoảng 98,34 km2, dân số có 9.415 hộ, với 43.678 khẩu, gồm 18 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 30,8%.
Phường Buôn Hồ được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của các phường Đạt Hiếu, An Bình, An Lạc, Thiện An, Thống Nhất và phường Đoàn Kết của thị xã Buôn Hồ cũ. Sau sáp nhập, phường Buôn Hồ có diện tích tự nhiên 66,54 km2, với 46 buôn, tổ dân phố; quy mô dân số 62.780 người, gồm 23 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 10,4%.
Xác định việc đưa vào hoạt động, vận hành chính quyền địa phương hai cấp là quyết sách lớn và đúng đắn của Đảng, Nhà nước nhằm phục vụ nhân dân được tốt hơn, nên ngay từ khi đi vào hoạt động, vận hành vào ngày 1/7 đến nay, UBND xã Krông Năng và phường Buôn Hồ đã thành lập các phòng chuyên môn theo quy định; nhanh chóng ổn định tổ chức, bộ máy đi vào hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã, phường chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, cán bộ, công chức, viên chức bắt tay ngay vào thực hiệm nhiệm vụ được giao, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân và doanh nghiệp; chăm lo đời sống mọi mặt cho nhân dân; bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…
Đặc biệt, xã Krông Năng và phường Buôn Hồ đều bố trí nơi làm việc của Trung tâm phục vụ hành chính công ở vị trí thuận lợi; trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị, công nghệ thông tin, thiết bị in, scan, hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ điện tử, đường truyền đầy đủ bảo đảm phục vụ công tác. Đội ngũ cán bộ, công chức được phân công thực hiện các nhiệm vụ tại trung tâm còn trẻ, năng động, ứng dụng công nghệ thông tin tốt, có kỹ năng giao tiếp và đáp ứng về trình độ chuên môn, bảo đảm các yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân và doanh nghiệp…
Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm phục vụ hành chính công của xã, phường hoạt động thông suốt, không bị ngắt quảng, giải quyết tốt các thủ tục hành chính cho nhân dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo chính quyền hai địa phương kiến nghị tỉnh sớm cấp kinh phí để địa phương chi trả chế độ cho cán bộ, công chức nghỉ hưu do sắp xếp bộ máy theo Nghị định 178/2024; việc tạm cấp ngân sách năm 2025 cho các đơn vị dự toán ngân sách cấp tỉnh và cấp xã để chi lương và các khoản có tính chất lương chưa rõ ràng, cụ thể, chưa định hướng cho cấp xã về đơn vị kế toán; tổ chức bộ máy kế toán và người làm kế toán, đặc biệt là chưa quy định cụ thể về đơn vị dự toán ngân sách xã là những đơn vị nào, dẫn đến cấp xã lúng túng trong việc hướng dẫn, điều hành ngân sách.
Đối với thủ tục hành chính, phần mềm lĩnh vực hộ tịch chưa cho khai thác dữ liệu cũ nên việc cấp trích lục bản sao khai sinh… gặp khó khăn.
Hệ thống phần mềm đôi khi còn lỗi đăng nhập, lỗi kết nối; một số thao tác xử lý bị treo làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết thu tục hành chính. Việc phân công, phân quyền cho cán bộ xử lý hồ sơ còn hạn chế, các tài khoản trong hệ thống đôi lúc không đúng với chức năng nhiệm vụ chuyên môn, vẫn còn phải thay đổi hoặc điều chỉnh cho bảo đảm…

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Tạ Anh Tuấn làm việc với UBND phường Buôn Hồ. Ảnh:CL.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Tạ Anh Tuấn biểu dương những nỗ lực Đảng bộ, chính quyền xã Krông Năng và phường Buôn Hồ đã nhanh chóng ổn định tổ chức, đi vào hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Ông Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh: "Việc đưa vào hoạt động, vận hành chính quyền địa phương hai cấp là chủ trương lớn và hết sức đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Bước đầu đi vào vận hành chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc nhưng UBND hai địa phương nhanh chóng ổn định tổ chức, bộ máy, bảo đảm cơ sở chất đi vào hoạt động hiệu quả, nhất là Trung tâm phục vụ hành chính công hoạt động trơn tru, thông suốt, giải quyết tốt thủ tục hành chính cho nhân dân và doanh nghiệp.
Theo phân cấp, phần quyền thì trong thời gian tới công việc, nhiệm vụ của chính quyền cấp xã rất nặng nề, khi vừa chuẩn bị Đại hội Đảng bộ xã, vừa chú trọng phát triển kinh tế, xã hội… Do đó, các xã, phường cần quan tâm giải quyết sớm các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ hưu theo Nghị định 178; đẩy nhanh công tác xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo; giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn; chăm lo đời sống về mọi mặt cho nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số; giải quyết tốt các thủ tục hành chính cho người dân; chú trọng bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn,…
Để thực hiện tốt các vấn đề nêu trên thì Đảng bộ, chính quyền và các phòng, ban của xã cần tăng cường đoàn kết, thống nhất; quan tâm đào tạo cán bộ cả về chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức lối sống; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số; đổi mới phương thức làm việc, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất”.
Đối với các kiến nghị, đề xuất của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các xã, phường phối hợp với các sở, ngành của tỉnh giải quyết vụ việc. Việc giải quyết phải rõ người, rõ việc và rõ thời gian giải quyết…