Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo không để người dân đợi quá 20 phút khi nộp hồ sơ tại phường, xã mới

Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện liên tục, thông suốt và kịp thời trong quá trình sắp xếp lại bộ máy, UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản chỉ đạo các phường, xã mới không để người dân và doanh nghiệp phải chờ đợi quá 20 phút khi nộp hồ sơ hành chính.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM được giao chủ trì, phối hợp cùng Trung tâm Chuyển đổi số thành phố thí điểm tích hợp Cổng Dịch vụ công quốc gia, đồng thời loại bỏ Cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh. Việc triển khai dự kiến bắt đầu từ ngày 1/7.

Song song đó, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM được giao nhiệm vụ tham mưu UBND TP.HCM điều chỉnh, ban hành mã định danh mới cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc sau sắp xếp. Đồng thời, công bố số điện thoại tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính tại các Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp phường, xã mới.

Sở Nội vụ được yêu cầu khẩn trương tham mưu ban hành quyết định thành lập, bổ nhiệm hoặc chỉ định chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các phường, xã mới trước ngày 26/6.

UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức được giao rà soát, xây dựng phương án kiện toàn bộ phận một cửa ở tất cả các cấp. Việc này bao gồm việc tổ chức nhân sự, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ, trang thiết bị và quy chế vận hành, bảo đảm thủ tục hành chính được thực hiện xuyên suốt, không phụ thuộc vào địa giới hành chính sau khi tổ chức lại bộ máy.

Các địa phương cần chủ động bố trí số lượng và vị trí quầy tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ hành chính một cách hợp lý, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng quá tải hoặc người dân phải chờ đợi quá 20 phút để nộp hồ sơ. Đồng thời, đảm bảo gắn bảng tên Trung tâm Phục vụ Hành chính công theo đúng quy định.

Các sở, ngành và địa phương được yêu cầu kết nối và báo cáo tình hình vận hành hệ thống hàng tuần trước 16 giờ thứ Sáu hoặc báo cáo đột xuất khi cần thiết. Báo cáo cần bao gồm tình hình triển khai, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết, kết quả trả hồ sơ, các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị. Tất cả thủ tục, hồ sơ, giấy tờ và kết quả giải quyết phải được số hóa và lưu trữ đầy đủ.

Đồng thời, các sở, ban, ngành được giao rà soát, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính; điều chỉnh thẩm quyền và trình tự thực hiện theo quy định phân cấp, phân quyền mới.

Việc tái sử dụng thông tin và dữ liệu đã số hóa, lưu trữ tại các cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành, kết nối liên thông điện tử được nhấn mạnh nhằm cắt giảm, đơn giản hóa quy trình và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.

Văn phòng UBND TP.HCM sẽ phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM hướng dẫn tạm thời quy trình khung về tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính cho các đơn vị hành chính mới. Đồng thời, tham mưu công bố 100% thủ tục hành chính được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên toàn địa bàn TP.HCM.

TH

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/chu-tich-ubnd-tp-hcm-chi-dao-khong-de-nguoi-dan-doi-qua-20-phut-khi-nop-ho-so-tai-phuong-xa-moi-318914.html