Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu tăng tốc thi công, đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 3

Chiều 15.5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cùng các cơ quan sở ngành có buổi thị sát và làm việc về tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM qua huyện Củ Chi.

Báo cáo tiến độ dự án Vành đai 3, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết toàn bộ 14,7km phía đông TP.HCM sẽ thông xe vào 31.12.2025, gói thầu XL1 sẽ đấu nối với cầu Nhơn Trạch vào 30.6.

Hiện nay, nguồn cát phục vụ dự án cơ bản được ổn định nên 14,7km phía đông TP được đảm bảo, các vấn đề phức tạp vẫn được tập trung xử lý và cam kết đảm bảo tiến độ đề ra. Ngày 31.12.2025 sẽ thông xe kỹ thuật đường Vành đai 3 và năm 2026 sẽ thông xe toàn tuyến.

Ban Giao thông sẽ cập nhật tiến độ 5 gói thầu phía tây TP.HCM, nỗ lực đảm bảo thông xe kỹ thuật cuối năm nay với 32,8km ở phía tây TP. Để đạt mục tiêu này, ban đề ra 5 nhóm giải pháp đã và đang được triển khai.

TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 3

TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 3

Thứ nhất là xây dựng, cập nhật lại tiến độ chi tiết 5 gói thầu phía tây. Trong đó, tích hợp hai giải pháp lớn là thay đổi biện pháp thi công, tăng mật độ bấc thấm và tăng độ cao gia tải để rút ngắn khoảng 2 tháng so với kế hoạch.

Thứ hai, đối với khu vực xử lý nền đất yếu cần xem xét thực hiện giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian được một nửa so với kế hoạch ban đầu.

Thứ ba là tận dụng lớp cấp phối đá thay phần lớp cát gia tải cuối cùng để có thể chạy trên phần đá vào cuối năm. Các giải pháp trên đã thực hiện từ tháng 1 tới nay cho các khu vực có cát. Từ nay tới tháng 12.2025, Ban Giao thông xác định là giai đoạn cao điểm để thực hiện gia tải, tập trung thực hiện cấp phối đá dăm để thông tuyến kỹ thuật vào cuối năm.

Đối với các nhà thầu chậm trễ trong quá trình thi công sẽ thực hiện xử lý theo 4 cấp độ: Phạt chậm tiến độ theo điều kiện hợp đồng, điều chỉnh khối lượng giữa các nhà thầu để đảm bảo tiến độ, chấm dứt hợp đồng với nhà thầu hoặc thống kê danh sách các nhà thầu thường xuyên vi phạm và cấm thi công.

Thứ tư, hiện nay Ban Giao thông cũng đã xử lý theo cấp độ 1 và cấp độ 2, xử phạt các nhà thầu khoảng 20 tỉ đồng và điều chỉnh khối lượng một số thành viên trong liên danh. Ban Giao thông tiếp tục đề xuất áp dụng các cấp độ khác đối với các nhà thầu.

Thứ năm là công tác tổ chức, quản lý công trường, đôn đốc, giám sát tiến độ để đảm bảo mục tiêu toàn dự án. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị để hoàn thiện việc cấp phép các mỏ cát còn lại để đảm bảo nguồn cát cho dự án.

Đại diện các nhà thầu khu vực phía tây, nhà thầu Trường Sơn (gói thầu XL2, XL3, XL6…) cho biết tình trạng thiếu cát đang là "nút thắt" lớn nhất khiến tiến độ bị đình trệ. Dù đã ký hợp đồng cung ứng vật liệu, nhiều nhà thầu vẫn phải tìm nguồn thay thế từ Campuchia với chi phí cao và nguồn cung không ổn định. Một số mỏ cát tại các tỉnh ĐBSCL sau khi được quy hoạch lại tạm dừng cấp phép, khiến nhà thầu buộc phải chấp nhận bù lỗ để giữ tiến độ thi công.

Các nhà thầu đề xuất UBND TP.HCM hỗ trợ chỉ đạo, cấp "logo nhận diện" cho xe vận chuyển vật liệu phục vụ dự án Vành đai 3 để tạo điều kiện lưu thông nhanh chóng, đồng thời yêu cầu các sở ngành địa phương hỗ trợ tối đa trong việc vận chuyển cát về công trường, bảo đảm cung cấp ít nhất 500.000m³ mỗi tháng.

Sau khi nghe các đơn vị, sở ngành báo cáo, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh phối hợp, tăng tốc thi công, đảm bảo chất lượng và tiến độ cam kết. Đặc biệt, các nhà thầu phải huy động tối đa nguồn lực, tăng ca thi công, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị; đồng thời có giải pháp cụ thể xử lý chậm tiến độ, vướng mắc về nền đất yếu, và tình trạng chậm giải ngân (hiện mới đạt 14% kế hoạch năm 2025).

Ông Được cũng lưu ý việc kết nối đồng bộ giữa Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư, phát huy tối đa năng lực khai thác các tuyến đường trục chiến lược của vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường chủ trì tổ chức cuộc họp với các bên để sớm thiết lập "luồng xanh" vận chuyển cát từ các địa phương về công trường, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng vật liệu. TP sẽ chỉ đạo các sở ngành phối hợp, thống kê rõ số lượng, sản lượng, công suất của từng mỏ và giao định mức cụ thể cho từng tháng từ nay đến tháng 8 tới.

"Tôi đề nghị nhà thầu, ngành giao thông quyết liệt hơn nữa, làm sát sao để hướng tới hoàn thành đúng tiến độ, thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm. Có khó khăn thì báo cáo ngay để tháo gỡ", ông Được chỉ đạo.

Là công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, hiện dự án Vành đai 3 đã được giải ngân hơn 14%, dự kiến sẽ đạt hơn 30% vào tháng 6 này. Trong đó có 2 gói thầu XL8 và XL10 có sản lượng thấp do phải đảm bảo cát, độ cao gia tải và xử lý nền đất yếu. Thời gian xử lý bình quân cần từ 10 - 12 tháng, nguồn cát không đảm bảo sẽ bị trượt tiến độ qua năm 2026, lúc này mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025 sẽ gặp thách thức.

Các gói thầu thuộc khu vực phía tây TP.HCM rất đáng lo ngại. Tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, nhiều đoạn tuyến mới chỉ làm được các công việc chuẩn bị, thi công cầm chừng vì thiếu vật liệu đắp nền.

Thủy Long

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/chu-tich-ubnd-tp-hcm-yeu-cau-tang-toc-thi-cong-dam-bao-tien-do-du-an-vanh-dai-3-232634.html