Chú trọng công tác kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại
Sáng 26/9, trong khuôn khổ Diễn đàn OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2025 đã diễn ra Hội nghị kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại. Đây không chỉ là dịp để quảng bá và giới thiệu sản phẩm OCOP mà còn là nơi gặp gỡ, trao đổi, kết nối cung - cầu, mở ra cơ hội hợp tác, phát triển bền vững cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ thể kinh tế trong vùng.
Kết nối phẩm OCOP với các hệ thống thương mại

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam phát biểu tại hội nghị
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP" được Chính phủ triển khai từ năm 2018 đã trở thành một trong những chủ trương lớn, có tác động sâu rộng đến phát triển kinh tế nông thôn. Đây không chỉ là một chương trình khuyến khích sản xuất hàng hóa theo hướng gia tăng giá trị, mà còn là động lực khơi dậy tiềm năng sáng tạo, trí tuệ và tinh thần khởi nghiệp của người dân nông thôn.
Tính đến tháng 9/2025, cả nước đã có 17.316 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 9.345 chủ thể OCOP; Đồng bằng sông Cửu Long (gồm: Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang và Cà Mau) có 3.907 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 2.009 chủ thể OCOP. Riêng tại An Giang chúng ta, Chương trình OCOP đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: toàn tỉnh có 582 sản phẩm được công nhận OCOP của 324 chủ thể (trong đó có 14 sản phẩm đạt 5 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 52 sản phẩm 4 sao, 515 sản phẩm 3 sao).

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam cùng lãnh đạo tỉnh An Giang tham quan các gian hàng OCOP
Các sản phẩm OCOP không ngừng được cải tiến mẫu mã, bao bì, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm, từng bước khẳng định uy tín trên thị trường. Điều quan trọng hơn, chương trình OCOP không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa địa phương, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân nông thôn.
Cùng với đó, công tác xúc tiến thương mại ngày càng được chú trọng. Nhiều sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP đã có mặt tại hệ thống siêu thị lớn như Co.op Mart, Big C, Lotte, VinMart, Bách Hóa Xanh... và trên các sàn thương mại điện tử uy tín như: Voso, Postmart, Lazada, Shopee, Sendo...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức phát biểu tại hội nghị
Tại tỉnh An Giang, thời gian qua đã quan tâm đến công tác kết nối sản phẩm OCOP với các sàn thương mại điện tử, đồng thời thành lập các trung tâm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương. Ngoài ra, An Giang còn khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia các hội chợ, triển lãm, diễn đàn kết nối cung - cầu trong và ngoài nước. Thông qua đó, sản phẩm OCOP của An Giang không chỉ mở rộng thị trường trong nước mà còn dần tiếp cận các thị trường quốc tế tiềm năng.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức chia sẻ, An Giang là tỉnh giàu tiềm năng về nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp, với nhiều sản vật nổi tiếng gắn liền với văn hóa bản địa và đời sống cộng đồng. Đây chính là nền tảng để phát triển các sản phẩm OCOP đặc trưng, mang đậm bản sắc vùng miền.

Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Phạm Văn Duy phát biểu tại hội nghị
Trong bối cảnh hội nhập, việc kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại càng ngày càng có ý nghĩa quan trọng: Giúp sản phẩm địa phương mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao năng lực cạnh tranh; Tạo điều kiện để doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; Góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người An Giang đến bạn bè trong và ngoài nước.
Chú trọng chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP
Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng Hội nghị kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại là rất quan trọng. Đây là dịp để các cơ quan quản lý, doanh nghiệp phân phối và các chủ thể OCOP cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra giải pháp kết nối hiệu quả.
Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Phạm Văn Duy thông tin, nhu cầu thị trường tiêu dùng và xuất khẩu nông sản chế biến sâu ngày càng tăng; sản phẩm OCOP có tiềm năng trở thành thương hiệu quốc gia, nhất là vùng đồng bằng sông Cửu Long có lợi thế vùng nguyên liệu lúa gạo, thủy sản, trái cây đặc sản – là nền tảng để phát triển sản phẩm đạt chuẩn quốc gia và quốc tế.

Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP
Tuy nhiên, qua công tác đánh giá hồ sơ sản phẩm OCOP còn một số hạn chế, như: thiếu trích dẫn QCVN, thiếu phiếu kiểm nghiệm đạt chuẩn ISO 17025; Nhiều chủ thể chưa có kế hoạch thu hồi sản phẩm khi hết hạn sử dụng; Bao bì chưa đáp ứng yêu cầu thị trường cao cấp, chưa kể câu chuyện gắn với bản sắc địa phương; Liên kết vùng nguyên liệu chưa bền vững, thiếu hợp đồng dài hạn và chứng nhận VietGAP/GlobalGAP.
Để sản phẩm OCOP kết nối với các hệ thống thương mại, thuận lợi đến tay người tiêu dùng, lãnh đạo Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường nhấn mạnh, vùng ĐBSCL có lợi thế đặc biệt về tài nguyên và sản phẩm nông nghiệp, hoàn toàn có thể trở thành trung tâm sản phẩm OCOP chất lượng cao của cả nước. Để đạt mục tiêu này, các chủ thể OCOP, lãnh đạo địa phương quan tâm và chuẩn hóa hồ sơ – nâng cấp hệ thống quản lý – mở rộng thị trường – phát triển bền vững các sản phẩm hiện có; chú trọng công tác nâng hạng sản phẩm từ 3 sao lên 4–5 sao không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược giúp nâng tầm giá trị nông sản, gia tăng thu nhập cho nông dân và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

TS. Trần Minh Hải – Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn chia sẻ kinh nghiệm về bán hàng và kết nối tiêu thụ sản phẩm
TS. Trần Minh Hải – Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn chia sẻ về Kinh nghiệm kết nối và tiêu thụ sản phẩm tại Nhật Bản, Hàn Quốc… Tại nhiều địa phương, điểm đến du lịch, họ luôn có những cơ sở, chiếc xe bán các sản phẩm đặc trưng của vùng miền. Trên các sản phẩm, ngoài bao bì bắt mắt, thân thiện môi trường, còn có những câu chuyện về sản phẩm…
Để sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng, ngoài việc các chủ thể không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm các quy chuẩn, quy định về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc thì lãnh đạo địa phương, các chủ thể cần hình thành các điểm bán sản phẩm OCOP nhưng đa dạng sản phẩm, từ nhiều địa phương khác, để người An Giang có thể mua sản phẩm OCOP của Cà Mau, các sản phẩm vùng Tây Bắc.

Ông Paul Lê - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central retail/ Siêu thị Go rất thích một sản phẩm OCOP An Giang và hứa sẽ mang sản phẩm này về Pháp giới thiệu
Tại hội nghị, nhiều chủ thể OCOP, các nhà quản lý các hệ thống thương mại trao đổi, chia sẻ nhiều nội dung đến việc kết nối, đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống thương mại để sản phẩm đến với người tiêu dùng. Tuy nhiên, các nhà quản lý hệ thống thương mại, lưu ý các chủ thể sản phẩm OCOP cần nâng cao và duy trì sản phẩm, đa dạng mẫu mã sản phẩm, thể hiện rõ hình ảnh sản phẩm trên bao bì, nêu lợi ích khi dùng sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng và giá sản phẩm.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam bày tỏ vui mừng khi chứng kiến các chủ thể OCOP trưởng thành; không còn những chủ thể đặt vấn đề về xây dựng sản phẩm OCOP mà tập trung vào công tác nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, liên kết tiêu thụ sản phẩm, nhất là kết nối đưa sản phẩm vào các hệ thống thương mại.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam phát biểu kết luận hội nghị
Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Thanh Nam yêu cầu các chủ thể OCOP tập trung nâng cao và duy trì chất lượng sản phẩm, vì đây là nội dung quan trọng nhất của một sản phẩm; sản phẩm làm ra bảo đảm các quy chuẩn, an toàn vệ sinh thực phẩm; tránh để sản phẩm không đúng quy định, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu sản phẩm OCOP.
Đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các hệ thống thương mại, Thứ trưởng đề nghị, các đơn vị tiếp tục đồng hành, kết nối, tạo điều kiện để các sản phẩm OCOP đạt chuẩn vào các hệ thống thương mại, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.