Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ chuyên môn
Trong hai ngày 18-19.3, tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề của Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang về việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016-2021, Đoàn giám sát đã có buổi làm việc tại thành phố Tuyên Quang và huyện Yên Sơn.
Tại huyện Yên Sơn, qua nghiên cứu Báo cáo của UBND huyện; giám sát trực tiếp tại một số phòng, ban của huyện, Tòa án nhân dân huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện và UBND xã Nhữ Khê, xã Chân Sơn, Đoàn giám sát nhận thấy: Giai đoạn 2016-2021, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Sơn đã thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo điều hành và triển khai nhiều giải pháp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Các cơ quan, đơn vị trong huyện có nhiều cố gắng tham mưu, đề xuất giải pháp tích cực trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Qua đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có những chuyển biến tích cực và đi vào nề nếp, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản đảm bảo khách quan đúng quy định, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được bảo vệ. Qua công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương... Trong mốc thời gian giám sát, trên địa bàn huyện đã đã tiếp 2.317 lượt với 2.266 vụ việc, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo 2.397 đơn trong đó khiếu nại: 13 đơn; tố cáo: 34 đơn, kiến nghị, phản ánh: 2.350 đơn. Đơn thư sau khi tiếp nhận đều được phân loại, xử lý theo quy định.
Lãnh đạo UBND huyện Yên Sơn làm rõ những nội dung Đoàn giám sát nêu
Bên cạnh kết quả đạt được, Đoàn giám sát cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Trụ sở tiếp công dân của huyện còn hạn chế, chưa có phòng chờ khi có đoàn đông người; việc ghi chép sổ Tiếp công dân có vụ việc chưa đầy đủ; việc phân loại đơn đề nghị, khiếu nại, tố cáo chưa rõ ràng; thời gian giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị kéo dài, chưa bảo đảm theo yêu cầu; tại UBND xã đã được cài đặt phần mềm quản lý tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tuy nhiên đến thời điểm giám sát việc ứng dụng còn lúng túng...
Kết luận buổi làm việc, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, ĐBQH Âu Thị Mai đã đề nghị UBND huyện Yên Sơn có giải pháp cụ thể để khắc phục kịp thời những hạn chế Đoàn giám sát đã chỉ ra; quan tâm kiện toàn, bố trí công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo vị trí việc làm; nâng cao năng lực, vai trò, trách nhiệm, kỹ năng giải thích, tuyên truyền, vận động của cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận, xử lý phân loại và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật.Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo từ cơ sở; hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hệ thống triển khai của Thanh tra Chính phủ.
Đối với thành phố Tuyên Quang, trong giai đoạn 2016 - 2021, UBND thành phố và các xã, phường đã tiếp 4.431 lượt công dân đối với 1.400 vụ việc. Trong đó, số đoàn đông người là 22 lượt với 22 vụ việc; tiếp công dân thường xuyên 2.247 lượt; tiếp công dân đột xuất 266 lượt. Nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực xây dựng, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai… Lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường làm tốt công tác tiếp công dân, xử lý kịp thời các vụ việc mới phát sinh tại cơ sở. Đến nay, đã giải quyết xong 1.384 vụ việc, đang giải quyết 16 vụ việc. Tình hình khiếu nại, tố cáo không còn phức tạp, không phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, điểm nóng về đơn thư; những nội dung đơn thư của công dân về cơ bản được giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật…
Đoàn giám dưới sự chủ trì của Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ma Thị Thúy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND thành phố Tuyên Quang
Tại buổi làm việc, đoàn giám sát làm rõ một số nội dung liên quan đến số lượng giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc phối hợp của thành phố đối với các sở, ngành liên quan của tỉnh trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; vướng mắc trong thời gian thụ lý giải quyết các vụ việc phức tạp. Đoàn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Thời gian giải quyết có việc còn kéo dài, chưa dứt điểm; công tác báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết đối với một số vụ việc chưa bảo đảm thời gian theo yêu cầu; lãnh đạo một số phòng chuyên môn, cơ quan thuộc thành phố và xã, phường có việc chưa thực sự chủ động, tích cực tham mưu giải quyết đơn thư của công dân; sự phối hợp giữa các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết đơn thư công dân có việc còn hạn chế, nhất là trong việc giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ma Thị Thúy đã ghi nhận và đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. Tỷ lệ giải quyết khiếu nại tố cáo đạt cao, cùng với đó đã tăng cường công tác đối thoại, tập trung giải quyết các vụ việc kéo dài, đông người. Đồng thời đề nghị: Thời gian tới, thành phố cần tiếp tục triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Trong đó, tăng cường hoạt động hòa giải ở cơ sở; huy động sự tham gia của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, kịp thời giải quyết, hạn chế khiếu nại kéo dài, đông người, vượt cấp; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư các cấp; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, cập nhật tiến độ, tình trạng giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.