Chu Văn Nam, nhà sáng lập thương hiệu Nada Oils: Tìm chỗ đứng trên thị trường tinh dầu
Xuất phát điểm thấp là một thiệt thòi, nhưng nhà sáng lập Chu Văn Nam cho rằng, đó cũng là động lực để anh quyết tâm dấn thân vào con đường kinh doanh, tìm cách thoát nghèo.
Tay trắng gây dựng cơ đồ
Từ khi thành lập Nada Oils vào tháng 12/2017, Chu Văn Nam đã xác định sẽ đi đến cùng với start-up của mình. “Nada trong tiếng Tây Ban Nha mang nghĩa ‘không gì là không thể’. Tôi tin chỉ cần cố gắng, kiểu gì Nada Oils cũng có khách hàng, kiểu gì thị trường cũng chấp nhận”, nhà sáng lập chia sẻ.
Sinh năm 1990 tại Vũng Áng (Hà Tĩnh), Nam trải qua tuổi thơ cơ cực khi mẹ mất sớm, cha đi làm ăn xa, anh và các em sống nương tựa vào bà nội. Khi mới 15 tuổi, Nam rời Hà Tĩnh vào Gia Lai chăn bò thuê, đến năm 18 tuổi, Nam quyết định khăn gói vào TP.HCM, mang theo khao khát cháy bỏng là thoát nghèo.
Để nuôi sống bản thân, có tiền tiếp tục học bổ túc trung học phổ thông, nhà sáng lập trải qua nhiều nghề, từ xe ôm, chạy bàn, tạp vụ, cho đến buôn bán dạo trên đường phố... Nhưng ngành kinh doanh tinh dầu là mối lương duyên sâu sắc, đem đến cho anh nhiều trải nghiệm nhất.
Nada Oils phát triển các sản phẩm tinh dầu chất lượng cao với nguyên liệu tự nhiên, giá cả hợp lý, cùng chính sách hợp tác linh hoạt, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận.
Nam cho biết, những năm theo học bổ túc trung học phổ thông, anh được nhận vào làm thuê cho một cửa hàng bán tinh dầu xông hơi ở siêu thị Maximark Cộng Hòa (nay là Vincom Cộng Hòa). Sau này, đây cũng là cửa hàng đầu tiên của Nada Oils.
Tại đây, chủ cửa hàng chỉ dạy cho anh hàng loạt kiến thức thực tế, như cách bán một loại hàng hóa không thuộc nhu cầu thiết yếu, cách trưng bày sản phẩm, sắp xếp ca làm, quản lý sổ sách... Sau này, khi chủ tiệm quyết định rút lui vì chi phí thuê mặt bằng tăng gấp 3, Nam đã mạnh dạn vay mượn bạn bè, thuyết phục bà chủ nhượng lại gian hàng cho mình. “Tôi thừa nhận mình liều, nhưng liều có cơ sở”, anh nói.
Theo phân tích của nhà sáng lập, gian hàng tinh dầu bán trong siêu thị chỉ tập trung vào kênh bán hàng tại chỗ, nên khả năng mới đáp ứng khoảng 15% nhu cầu của khách hàng. Trong khi nếu tập trung mở rộng kênh bán sang Facebook, website hay tuyển cộng tác viên, hoạt động kinh doanh có thể tốt hơn rất nhiều.
Nghĩ là làm. Nam cố gắng xây dựng thương hiệu tinh dầu Nada Oils và mở rộng mô hình kinh doanh theo hướng đa nền tảng. Những ngày mới làm chủ, anh quay cuồng trong công việc, vừa phải duy trì việc học cao đẳng, vừa phải kiểm soát hoạt động kinh doanh của cửa hàng tinh dầu. Đôi lúc Nam cũng thấy mệt mỏi, quá tải và tủi thân. Trong khi các bạn cùng trang lứa chỉ tập trung vào học hành, có thời gian vui chơi, tụ tập, thì anh đã gánh trên vai áp lực cơm áo gạo tiền.
Nhưng bù lại, công việc đem đến cho Nam niềm vui, khi những nỗ lực của anh được đền đáp xứng tháng. Từ 7 triệu đồng tiền vốn vay mượn của bạn bè, chỉ sau 6 tháng tiếp quản cửa hàng tinh dầu, nhà sáng lập đã trả hết 140 triệu đồng cho bà chủ, 6 tháng tiếp theo anh mở cửa hàng thứ hai.
Những năm sau này, nhà sáng lập đẩy mạnh phát triển mô hình theo hướng nhượng quyền. Chỉ cần đầu tư từ 70 đến 100 triệu đồng, đối tác đã gia nhập mô hình của Nada Oils thông qua việc sở hữu một quầy hàng tinh dầu của riêng mình và được thương hiệu hỗ trợ từ lúc tìm kiếm mặt bằng đến khi đưa vào vận hành. Đến cuối năm 2022, chuỗi gian hàng tinh dầu Nada Oils được định giá hơn 800.000 USD.
Chiếm lĩnh thị trường bằng tinh dầu 3 “th”
Nada Oils không phải thương hiệu đầu tiên về tinh dầu nước hoa trên thị trường. Theo Chu Văn Nam, start-up của anh tìm được chỗ đứng nhờ cung cấp các sản phẩm theo chuẩn 3 “th”, tức là thơm, thanh, thật. Và thay vì việc chỉ dùng hương liệu hoặc tinh dầu thô, Nada Oils sử dụng tinh dầu được chưng cất qua 9 công đoạn.
Đối với doanh nghiệp, vấn đề quản lý chi phí và chất lượng sản phẩm luôn là mối bận tâm. Nada Oils đã phát triển các sản phẩm tinh dầu chất lượng cao với nguyên liệu tự nhiên, giá cả hợp lý, cùng chính sách hợp tác linh hoạt, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận mà vẫn đảm bảo trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Từ giữa năm ngoái, thương hiệu mở rộng sang phân khúc khách hàng doanh nghiệp, thay vì chỉ tập trung vào các khách hàng lẻ. Lợi thế tự phát triển được những mùi hương độc quyền theo nhu cầu khách hàng khiến Nada Oils nhanh chóng có trong tay 4.000 khách hàng doanh nghiệp, gồm các khách sạn, nhà hàng, tiệm spa…
Hiện nay, thương hiệu duy trì 36 gian hàng, trong đó 20 gian hàng thuộc sở hữu của Chu Văn Nam và 16 gian là đại lý nhượng quyền. Tất cả các cửa hàng đều hoạt động có lãi.
Nhà sáng lập đánh giá, thị trường tinh dầu tại Việt Nam vẫn là một “đại dương xanh” với nhiều cơ hội phát triển, doanh nghiệp nào tập trung tốt vào việc chăm sóc khách hàng sẽ dễ dàng chiếm lĩnh thị phần lớn hơn. Trong năm 2025, Nada Oils đặt mục tiêu sẽ có 6.000 khách hàng doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh kênh bán trên sàn thương mại điện tử.
Dù trước mắt còn đối diện với nhiều khó khăn, từ sự thắt chặt chi tiêu của người dùng cho đến bài toán cạnh tranh với các sản phẩm tinh dầu giá rẻ, nhưng nhà sáng lập 9x luôn lạc quan. Anh cho rằng, khách hàng ngày nay rất thông minh và đặc biệt quan tâm đến sức khỏe, an toàn, Nada Oils sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của họ, giúp họ yên tâm về chất lượng. “Tôi tâm niệm, khó khăn sẽ tạo cho mình cơ hội, chứ nếu mọi chuyện đều dễ dàng, làm sao đến lượt mình”, Chu Văn Nam chia sẻ.
Hiện tại, để tối ưu hóa chi phí, Nada Oil đang dùng 30% nguồn nguyên liệu tinh dầu có nguồn gốc từ Việt Nam, phần còn lại phải nhập khẩu từ nước ngoài. Song nhà sáng lập bày tỏ, trong tầm nhìn 5-10 năm nữa, khi start-up của anh đủ lớn, anh sẽ đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất, đưa thương hiệu tinh dầu Việt Nam ra thế giới.