Chưa có vốn để nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 34 và 280 qua Hà Giang

Do khó khăn về nguồn lực nên Bộ GTVT chưa thể bố trí vốn để đầu tư 2 tuyến Quốc lộ 34 và 280 qua tỉnh Hà Giang.

Quốc lộ 34 qua tỉnh Hà Giang thường xuyên xuất hiện các điểm sạt lở vào mùa mưa.

Quốc lộ 34 qua tỉnh Hà Giang thường xuyên xuất hiện các điểm sạt lở vào mùa mưa.

Bộ GTVT vừa có văn bản số 8711 gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, cử tri Hà Giang kiến nghị về đầu tư để cắt các điểm cua che khuất tầm nhìn trên Quốc lộ 34, đồng thời tiếp tục nâng cấp tuyến Quốc lộ 34 và Quốc lộ 280 trên địa bàn tỉnh Hà Giang, nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Bộ GTVT, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 34 có tổng chiều dài 265km, đoạn qua tỉnh Hà Giang dài khoảng 72km, quy mô đường cấp IV, 2-4 làn xe.

Quốc lộ 280 có tổng chiều dài 173km, đoạn qua tỉnh Hà Giang dài khoảng 28km, quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang về sự cần thiết đầu tư nâng cấp các tuyến quốc lộ nêu trên nhằm kết nối tỉnh Hà Giang với tỉnh Cao Bằng và tỉnh Tuyên Quang để đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội; phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ và quy hoạch các tỉnh.

Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên Bộ GTVT chưa thể bố trí vốn để đầu tư các tuyến quốc lộ trong giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung giai đoạn 2026-2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét để sớm đầu tư các quốc lộ này.

Văn bản của Bộ GTVT cũng nêu rõ: "Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đang chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Hà Giang. Mặt khác, cũng đã hoàn thành đưa vào khai thác quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh – Nghĩa Đô".

Đối với công tác bảo trì, cắt cua che khuất tầm nhìn trên Quốc lộ 34, thời gian qua, Bộ GTVT đã bố trí kinh phí từ nguồn vốn bảo trì để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 34 (Km10 - Km73), Quốc lộ 280 (Km0 - Km28) thuộc địa phận huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang. Kinh phí đầu tư 103 tỷ đồng, trong đó hạng mục xử lý vị trí đường cong khuất tầm nhìn khoảng 11 tỷ đồng.

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa các tuyến quốc lộ nêu trên để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.

Long Anh - Minh Sơn

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/chua-co-von-de-nang-cap-mo-rong-quoc-lo-34-va-280-qua-ha-giang-post697339.html