Chưa đủ điều kiện mở lại đường ngang chuyên dùng tại Khánh Hòa

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện các điều kiện an toàn trước khi mở lại đường ngang chuyên dùng trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa về việc mở lại đường ngang chuyên dùng tại Km 1288+320, tuyến đường sắt Bắc - Nam, địa bàn thị xã Ninh Hòa.

Theo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa, Cục Đường sắt Việt Nam đã đóng đường ngang tại Km 1288+320 đường sắt Bắc - Nam dẫn đến các xe khai thác đá tại mỏ đá Hòn Giốc Mơ (Công ty ADC quản lý mỏ đá và đường ngang chuyên dùng) đi vào khu dân cư Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, gây ảnh hưởng môi trường.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ GTVT xem xét mở lại đường ngang này nhằm không để ảnh hưởng môi trường do khói, bụi hoạt động vận tải do Công ty ADC gây ra.

Bộ GTVT đề nghị tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan, doanh nghiệp hoàn thiện yêu cầu kĩ thuật để mở mới đường ngang chuyên dùng qua đường sắt (Ảnh: internet).

Bộ GTVT đề nghị tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan, doanh nghiệp hoàn thiện yêu cầu kĩ thuật để mở mới đường ngang chuyên dùng qua đường sắt (Ảnh: internet).

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, ngày 15/1/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT mở lại đường ngang có người gác tại Km 1288+320 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM để phục vụ vận chuyển đá của mỏ đá Hòn Giốc Mơ, cung cấp vật liệu cho các công trình trọng điểm.

Đồng thời, rào chắn thu hẹp đường ngang gần đó tại Km 1288+088 xuống còn 1,5m trong thời gian tối đa 3 tháng để cho người đi bộ và xe máy lưu thông trước khi tiến hành bãi bỏ đường ngang này.

Ngày 30/1/2024, Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất chủ trương mở lại đường ngang chuyên dùng tại Km 1288+320 với điều kiện: Chủ đầu tư phải hoàn thiện hệ thống đường gom, xây dựng cống thoát nước; xây dựng cổng làng sau khi địa phương lựa chọn được vị trí; cam kết cho phép người dân sử dụng chung đường ngang chuyên dùng tại Km 1288+320.

Cùng đó thực hiện việc rào chắn và thu hẹp mặt đường ngang cảnh báo tự động tại Km 1288+088 xuống còn khoảng 1,5m chỉ để cho người đi bộ và xe máy đi qua đường sắt trong thời gian tối đa 3 tháng. Sau thời hạn này sẽ đóng hoàn toàn đường ngang cảnh báo tự động tại Km 1288+088.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt VN, hiện nay Công ty ADC chưa thực hiện theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Sau đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương và Công ty ADC khẩn trương hoàn thiện các yêu cầu kỹ thuật của đường ngang trước khi gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét, quyết định đưa đường ngang chuyên dùng có người gác tại Km 1288+320 vào khai thác, sử dụng theo quy định.

Trong thời gian chưa đóng hoàn toàn đường ngang cảnh báo tự động tại Km 1288+088, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức cảnh giới tại đường ngang này, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

"Để sớm đưa đường ngang chuyên dùng có người gác tại Km 1288+320, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM vào khai thác, sử dụng, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa có ý kiến với UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương hoàn thiện các yêu cầu kỹ thuật của đường ngang này và tổ chức tuyên truyền, vận động người dân địa phương sử dụng đường ngang mới tại Km 1288+320 khi được đưa vào khai thác, sử dụng", Bộ GTVT đề nghị.

Kỳ Nam

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/chua-du-dieu-kien-mo-lai-duong-ngang-chuyen-dung-tai-khanh-hoa-192240802093926713.htm