Chưa phân cấp cho địa phương quản lý tuyến đường thủy nội địa quốc gia

Bộ GTVT chưa phân cấp quản lý tuyến đường thủy nội địa quốc gia, cũng chưa phân cấp quản lý Nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải đường thủy nội địa tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu mà hai bên bờ thuộc địa giới hành chính của hai tỉnh.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng về việc đề nghị xem xét dừng việc phân cấp các cảng bến, tuyến luồng thủy nội địa mà hai bên bờ thuộc địa giới hành chính của hai tỉnh, tránh sự quản lý chồng chéo, giảm thủ tục hành chính, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, Bộ GTVT mới quy định về phân cấp quản lý Nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải đường thủy nội địa tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu, không thực hiện phân cấp quản lý Nhà nước chuyên với các tuyến đường thủy nội địa giáp ranh giữa 2 tỉnh, thành phố trở lên (Ảnh minh họa).

Hiện nay, Bộ GTVT mới quy định về phân cấp quản lý Nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải đường thủy nội địa tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu, không thực hiện phân cấp quản lý Nhà nước chuyên với các tuyến đường thủy nội địa giáp ranh giữa 2 tỉnh, thành phố trở lên (Ảnh minh họa).

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, đã giao Cục Đường thủy nội địa VN xây dựng dự thảo Thông tư quy định về phân cấp quản lý Nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải đường thủy nội địa tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu.

Quá trình xây dựng dự thảo Thông tư, Bộ GTVT đã làm việc với UBND TP Hải Phòng để khảo sát, đánh giá các điều kiện của địa phương để xem xét thực hiện việc phân cấp.

UBND TP Hải Phòng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chưa thực hiện phân cấp công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu trên đường thủy nội quốc gia trên địa bàn TP Hải Phòng.

Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 33/2023 quy định về phân cấp quản lý Nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải đường thủy nội địa tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu. Thông tư đã thực hiện phân cấp đối với 3 địa phương gồm: Quảng Ninh, Đà Nẵng và TP.HCM.

Về phạm vi phân cấp, thông tư đã quy định không thực hiện phân cấp quản lý Nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải đường thủy nội địa tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu đối với các tuyến đường thủy nội địa giáp ranh giữa hai tỉnh, thành phố trở lên.

Hiện không có trường hợp nào Bộ GTVT thực hiện phân cấp quản lý Nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải đường thủy nội địa tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu mà hai bên bờ thuộc địa giới hành chính của hai tỉnh và chưa thực hiện việc phân cấp quản lý tuyến đường thủy nội địa quốc gia.

Cũng theo Bộ GTVT, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 04 về đẩy mạnh phân cấp phân quyền trong quản lý Nhà nước để phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, khai thác hiệu quả và giải phóng các nguồn lực phát triển của địa phương.

Tại Nghị quyết, Chính phủ đã định hướng phân cấp một số nhiệm vụ quản lý, bảo trì đường thủy nội địa trên luồng đường thủy nội địa quốc gia cho địa phương thực hiện và giao Bộ GTVT trong giai đoạn năm 2023-2025 xây dựng nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2021 về quản lý hoạt động đường thủy nội địa để thực hiện định hướng phân cấp nêu trên. Dự kiến Bộ sẽ trình Chính phủ dự thảo nghị định trong tháng 2/2025.

Quá trình xây dựng các quy định về phân cấp quản lý, bảo trì đường thủy nội địa quốc gia, Bộ GTVT sẽ rà soát, nghiên cứu, xem xét ý kiến nêu trên của cử tri TP Hải Phòng để đảm bảo không chồng chéo trong quản lý, giảm thủ tục hành chính, chi phí cho người dân, doanh nghiệp cũng như đảm bảo tuân thủ các quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương và các quy định của pháp luật liên quan.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/chua-phan-cap-cho-dia-phuong-quan-ly-tuyen-duong-thuy-noi-dia-quoc-gia-19224080208063535.htm