Chưa thể dự kiến được thời gian thông hầm Bãi Gió
Đến chiều tối nay (13/4), các đơn vị tham gia thi công khắc phục sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió tại km 1231+100 trên tuyến đường sắt xuyên Việt ở địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) vẫn còn đang tiếp diễn với không khí lao động tất bật.
Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Công ty Đường sắt Việt Nam, đang có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả cho biết, dù đã huy động nhân lực, phương tiện thiết bị kỹ thuật nỗ lực tập trung nhiều biện pháp kỹ thuật từ lắp đặt khung sắt chống trượt, phun bê tông gia cố trần hầm và đào múc đất đá sạt lở đưa ra bên ngoài... nhưng do diễn biến địa chất hầm Bãi Gió khá phức tạp, không gian thi công hẹp, trong lúc đang xử lý sự cố thì phát sinh tình trạng sạt lở tiếp tục, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, nên chưa thể dự kiến được thời gian thông hầm. Ngành đường sắt đang tính toán các phương án, giải pháp kỹ thuật tốt nhất để công tác sớm khắc phục hậu quả nhưng phải đám bảo an toàn lao động cho công nhân và thiết bị kỹ thuật.
Trao đổi với PV Báo CAND, đại diện Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, từ chiều 12/4 đến 19h tối 13/4, đơn vị này đã huy động hàng trăm lượt xe ô tô khách đến hai ga Giã ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) và ga Tuy Hòa ở phường 2, TP Tuy Hòa (Phú Yên) để chuyển tải 4.236 hành khách đi trên 14 đoàn tàu khách trong hành trình Sài Gòn – Hà Nội, Sài Gòn – Đà Nẵng và ngược lại. Hoạt động chuyển tải hành khách vẫn được tổ chức trong đêm nay 13/4, khi có đoàn tàu khách đến ga Tuy Hòa và ga Giã.
Do hầm đường sắt Bãi Gió cắt ngang bên dưới quốc lộ 1A trên cung đường đèo Cả, nên Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên và Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa huy động cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn xe ô tô có tải trọng nặng tạm thời không vận hành theo đường đèo Cả, mà chuyển hướng vào hầm đường bộ Đèo Cả để giảm áp lực tải trọng từ mặt đường bộ xuống trần hầm Bãi Gió.
Như Báo CAND đã thông tin, sự cố sạt lở hầm Bãi Gió xảy ra trưa 12/4 khiến giao thông đường sắt qua đèo Cả ách tắc. Lúc đầu khối lượng đất đá sạt lở ước tính hơn 100m3, nhưng sau đó tình trạng sạt lở tái diễn nên khối lượng đất đá sạt lở tăng lên gần 200m3.
Hơn 200 công nhân đến từ Công ty CP Tổng Công ty Công trình đường sắt, Công ty Công trình đường sắt 3, Công ty CP đường sắt Phú Khánh cùng nhiều thiết bị cơ giới chuyên dụng đã được huy động đến hiện trường từ chiều 12/4 vẫn đang tập trung khắc phục sự cố xuyên suốt ngày đêm.