Chuẩn bị cho kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực vào lớp 6
Còn một tuần nữa, học sinh TP. Rạch Giá bước vào kỳ kiểm tra đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2025-2026.

Cô Phạm Thị Cẩm Nhung - giáo viên dạy tiếng Anh, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TP. Rạch Giá) trong giờ dạy lớp 5/2.
Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6, năm học 2025-2026 của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Rạch Giá, toàn thành phố có 4 trường tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh gồm Trường Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt tuyển 195 học sinh lớp 6, Trường THCS Lê Quý Đôn tuyển khoảng 320 học sinh. Trường THCS Nguyễn Du và Trường THCS Hùng Vương tuyển sinh phương thức kết hợp xét tuyển với bài kiểm tra, đánh giá năng lực đối với học sinh ngoài tuyến với chỉ tiêu lần lượt là trên dưới 90 học sinh và trên dưới 215 học sinh.
Theo cô Trương Thị Thùy Trang - giáo viên chủ nhiệm lớp 5/4, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TP. Rạch Giá), theo thống kê sơ bộ, lớp 5/4 có 30 học sinh tham gia kiểm tra, đánh giá năng lực dự tuyển vào lớp 6. Để hoàn thành tốt bài kiểm tra, đánh giá năng lực đòi hỏi học sinh nắm vững kiến thức tổng hợp các môn toán, tiếng Việt, lịch sử và địa lý, khoa học, tiếng Anh và đạo đức, do đó các em tập trung học tập, tích lũy kiến thức trong năm học. “Sau khi kết thúc kiểm tra học kỳ 2, tôi giúp các em củng cố, hệ thống kiến thức đã học; đồng thời cho các em làm quen với đề kiểm tra, đánh giá năng lực để các em hoàn thành tốt bài thi”, cô Trang cho biết.
Năm nay, bài kiểm tra, đánh giá năng lực vào lớp 6 có thêm môn tiếng Anh. Cô Phạm Thị Cẩm Nhung - giáo viên dạy tiếng Anh, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho biết: “Ngoài dạy kiến thức cơ bản, tôi mở rộng, nâng cao kiến thức cho học sinh, dạy kỹ ngữ pháp và tăng cường cho học sinh làm bài tập. Tôi cho bài tập để học sinh làm ở nhà, động viên các em học tập chăm chỉ để đạt kết quả tốt”. Em Đặng Huỳnh Nhi - học sinh lớp 5/2, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc dự tuyển vào Trường THCS Lê Quý Đôn. Sau khi kết thúc học kỳ 2, Huỳnh Nhi tập trung ôn lại kiến thức cũ, lên mạng tìm đề toán nâng cao, tập làm rồi so với đáp án. “Con tự tin vì nắm vững kiến thức. Từ nay đến ngày thi, con tiếp tục ôn bài; ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ để thi tốt”, Huỳnh Nhi cho biết.

Học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh (TP. Rạch Giá) thảo luận trong giờ học.
Dù chuẩn bị kỹ để dự tuyển vào Trường THCS Lê Quý Đôn song em Nguyễn Đăng Khoa - học sinh lớp 5/2, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc vẫn lo lắng. Đăng Khoa chia sẻ: “Con sẽ ôn bài chăm chỉ, học bài và luyện làm bài toán nâng cao. Gặp bài khó, con hỏi cô hoặc lên mạng tìm cách giải. Có anh đang học ở Trường THCS Nguyễn Du nên em Lê Phan Gia Huy - học sinh lớp 5/4, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đăng ký dự tuyển vào trường này. Để thi tốt, Gia Huy chuẩn bị từ sớm, ôn tập hàng ngày. Ngoài giờ học trên lớp, Huy tự học ở nhà, buổi tối trả bài cho mẹ. “Con chọn Trường THCS Nguyễn Du để đi học cùng anh hai cho mẹ đỡ cực. Con ráng thi đậu vì không đậu con sợ mẹ con buồn”, Gia Huy chia sẻ.
Từ nhiều tháng qua, em Lâm Nguyên Chương - học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh ôn tập đều đặn mỗi ngày, vừa ôn lại kiến thức cô giáo dạy trên lớp vừa tập giải bài nâng cao và tìm hiểu kiến thức địa phương. “Từ nay đến ngày thi con tiếp tục ôn tập, luyện thêm bài tập và tìm hiểu thêm kiến thức xã hội. Con ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để có sức khỏe tốt”, Nguyên Chương cho biết. Với mong muốn trúng tuyển vào Trường THCS Lê Quý Đôn, em Ngô Hồng Bảo Châu - học sinh lớp 5/1, Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh chuẩn bị chu đáo, tích lũy dần kiến thức. Bảo Châu chia sẻ: “Kỳ kiểm tra này rất quan trọng nên từ nay đến ngày kiểm tra, con tiếp tục cố gắng, học tập tập trung để đạt kết quả tốt”.
Việc chọn trường của học sinh phụ thuộc nhiều yếu tố như học lực, mục tiêu phát triển bản thân, hoàn cảnh gia đình… Dù đăng ký dự tuyển vào trường nào các em cũng đều phải nỗ lực, chuẩn bị chu đáo để hoàn thành tốt nhất bài kiểm tra, đánh giá năng lực. Theo nhiều giáo viên lớp 5, phụ huynh cần đôn đốc, nhắc nhở con ôn lại kiến thức, rèn kỹ năng làm bài; cùng với đó, chú ý chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần để các con bước vào kỳ thi với tâm thế tốt nhất.