Chuẩn bị niêm yết trên sàn HoSE, Mộc Châu Milk có triển vọng thế nào

Cùng với tình hình kinh doanh khả quan, Mộc Châu Milk còn có tài chính lành mạnh với hơn một nửa tài sản là tiền mặt và không có nợ vay.

MCM sở hữu thương hiệu Sữa Mộc Châu.

MCM sở hữu thương hiệu Sữa Mộc Châu.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có quyết định chấp thuận niêm yết cổ phiếu cho CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, mã MCM). Số lượng cổ phiếu đăng ký niêm yết là 110 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 1.100 tỷ đồng.

Cổ phiếu của Mộc Châu Milk đã giao dịch trên UPCoM kể từ ngày 18/12/2020. Mã kết phiên 24/5 ở mức giá 39.100 đồng/cp, tương ứng vốn hóa thị trường đạt hơn 4.300 tỷ đồng.

Giống bò sữa Mộc Châu tiền thân là Nông trường Quân đội Mộc Châu, ra đời từ năm 1958. Đây là đơn vị đầu tiên trong ngành chăn nuôi và sản xuất sữa công nghiệp tại Việt Nam.

Năm 2016, Mộc Châu Milk cổ phần hóa 100%, trong đó GTNFoods sở hữu 51%. Tháng 12/2019, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM) trở thành công ty mẹ của GTNFoods sau khi chi ra gần 1.800 tỷ đồng để tăng tỷ lệ sở hữu từ 43% lên 75%. GTNFoods nắm giữ 74,5% cổ phần của Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico, mã VLC); trong khi đó Vilico sở hữu 51% cổ phần tại Mộc Châu Milk.

Hiện tại, Mộc Châu Milk có hai cổ đông lớn là Vilico (sở hữu 59,3% cổ phần) và Vinamilk (sở hữu 8,85% cổ phần). Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc kiêm thành viên HĐQT Vinamilk đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Mộc Châu Milk.

Kể từ khi về tay Vinamilk, Mộc Châu Milk đã có sự tăng trưởng tích cực về kết quả kinh doanh. Năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần 3.135 tỷ đồng và lãi sau thuế 374 tỷ đồng, lần lượt đi ngang và tăng 8% so với thực hiện 2022. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của MCM.

Năm 2024, Mộc Châu Milk đặt mục tiêu doanh thu thuần hơn 3.367 tỷ đồng, tăng hơn 7% so với kết quả kiểm toán năm 2023; tuy nhiên lãi sau thuế dự kiến giảm hơn 11% về gần 332 tỷ đồng. Trong quý 1 vừa qua, doanh nghiệp mang về 625 tỷ đồng doanh thu thuần và 50 tỷ đồng lợi nhuận ròng, lần lượt giảm 15% và 51% so với cùng kỳ năm trước.

Tại thời điểm ngày 31/3/2024, quy mô tài sản của MCM là 2.605 tỷ đồng, trong đó có tới 1.488 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Công ty không có nợ vay.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo, tăng trưởng doanh thu sẽ là “xương sống” cho kết quả kinh doanh năm 2024 của MCM. Hai yếu tố hỗ trợ chính là: Mạng lưới phân phối rộng hơn và dự án tái định vị thương hiệu.

VDSC dẫn nghiên cứu từ Vinamilk cho biết, thị trường miền Bắc có tiềm năng lớn để mở rộng mạng lưới phân phối cho các sản phẩm sữa có thương hiệu như Sữa Mộc Châu.

Đầu tiên, trong bối cảnh điều kiện cơ sở hạ tầng tốt hơn, MCM sẽ tiếp tục mở các cửa hàng sữa tự vận hành mới (cửa hàng Sữa Mộc Châu). Cho tới cuối năm 2023, công ty đã đang vận hành 69 cửa hàng, mở thêm 11 cửa hàng so với thời điểm cuối năm 2022. Thứ hai, công ty cũng có kế hoạch tận dụng 200.000 điểm bán hàng trong hệ thống các đối tác phân phối của VNM để mở rộng mức độ thâm nhập vào thị trường miền Bắc.

Theo VDSC, MCM đang lên kế hoạch cho một dự án tái định vị thương hiệu, theo sau thành công của chiến lược tái định vị thương hiệu của Vinamilk. Công ty kỳ vọng sẽ triển khai dự án này vào giữa hoặc cuối năm 2024, giúp thu hút nhiều khách hàng hơn cho thương hiệu Sữa Mộc Châu.

Cùng với khả năng tối ưu hóa chi phí, VDSC dự đoán lợi nhuận ròng năm 2024 của MCM sẽ tăng cùng mức độ với doanh thu. Cụ thể, đơn vị phân tích ước doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2024 đạt lần lượt 3.286 tỷ đồng (tăng 4,8% so với năm 2023) và 397 tỷ đồng (tăng 6,1%). EPS tương đương đạt 3.610 đồng.

Mộc Châu Milk còn có sức hút bởi chính sách cổ tức cao, đều đặn. Năm 2023, tỷ lệ cổ tức là 20% bằng tiền mặt (2.000 đồng/cp). Tổng chi cổ tức năm 2023 là 220 tỷ đồng, tương đương 58,75% lãi sau thuế năm 2023. Năm 2024, MCM đề xuất trả cổ tức tổi thiểu 50% lợi nhuận sau thuế. Trước đó, năm 2022, tổng tỷ lệ cổ tức cũng là 20% bằng tiền; năm 2021 là 25% và năm 2020 là 15%.

Phạm Ngọc

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/chuan-bi-niem-yet-tren-san-hose-moc-chau-milk-co-trien-vong-the-nao-post35001.html