Chuẩn bị triển khai xăng E10: Bắt đầu từ 7 tỉnh, tiến tới toàn quốc

Theo quy định, từ ngày 1/1/2026, xăng E10 sẽ được sử dụng tại 7 tỉnh, thành phố và áp dụng trên toàn quốc từ 1 năm sau đó.

Lộ trình cụ thể và những bước chuẩn bị cuối cùng

Theo lộ trình của Chính phủ cũng như định hướng mới nhất của Bộ Công Thương, Việt Nam sẽ bắt buộc sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026.

Bộ Công Thương đang tích cực chuẩn bị cho việc triển khai lộ trình mới về sử dụng xăng sinh học tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Bộ Công Thương đang tích cực chuẩn bị cho việc triển khai lộ trình mới về sử dụng xăng sinh học tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Theo quy định tại QCVN 01:2022/BKHCN về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học, xăng E10 là xăng thành phẩm được pha chế từ xăng khoáng với cồn sinh học theo tỷ lệ 9 -10% thể tích.

Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) cũng nhìn nhận, việc sử dụng xăng sinh học là chủ trương được Chính phủ đưa ra để giảm thiểu các loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường cũng như tăng cường sử dụng các nguồn nhiên liệu sinh học thay thế nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt.

Theo các nghiên cứu trong nước và quốc tế, cồn sinh học Ethanol có hàm lượng oxy cao, giúp cải thiện quá trình đốt cháy của hỗn hợp nhiên liệu. Vì vậy, xăng E10 có thể giúp giảm 20% lượng khí thải CO và HC so với xăng khoáng truyền thống, đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ gây ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính - một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu toàn cầu.

Thêm vào đó, xăng E10 còn được đánh giá là nhiên liệu thân thiện với động cơ. Ethanol có trị số Octan cao (trên 100), khi pha trộn với xăng khoáng sẽ giúp nâng cao trị số Octan của xăng E10, nhờ vậy tạo điều kiện cho quá trình cháy trong buồng đốt diễn ra đồng đều, triệt để và ổn định hơn, tăng hiệu suất sinh công và hạn chế hiện tượng kích nổ sớm - một nguyên nhân gây hại cho động cơ.

Việc tiêu thụ ethanol giảm sút trong nhiều năm do chỉ sử dụng xăng E5 RON92 với tỷ lệ phối trộn thấp (5%) đã khiến các nhà máy ethanol không có đầu ra, nhiều nơi phải ngừng hoạt động. Để khắc phục tình trạng này, ngành công thương đặt mục tiêu tái khởi động các nhà máy ethanol trong nước, giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu trong bối cảnh thị trường quốc tế có nhiều biến động và cạnh tranh gia tăng. Đây cũng là cách tận dụng hiệu quả năng lực sản xuất sẵn có, tránh lãng phí đầu tư.

Song song với đảm bảo nguồn nguyên liệu, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ lưu trữ, vận chuyển và phân phối xăng E10 cũng đã sẵn sàng. Các doanh nghiệp đầu mối lớn trong ngành xăng dầu, vốn chiếm thị phần chủ yếu, được đánh giá có đủ năng lực để cải tạo hệ thống hiện có. Việc này không đòi hỏi chi phí cao hay thời gian kéo dài, nên mốc thời gian triển khai từ đầu năm 2026 được coi là hoàn toàn khả thi.

Các nhà máy nhiên liệu sinh học trong nước đang chuẩn bị phục hồi sản xuất theo lộ trình cụ thể. Một số đơn vị đã hoàn thiện phương án khởi động lại nhà máy trong tháng 9, vận hành thử trong tháng 10 và bắt đầu sản xuất thương mại từ tháng 11/2025. Ngoài việc sửa chữa, đầu tư thiết bị để bảo đảm an toàn và hiệu quả hoạt động, một số cơ sở còn nâng công suất hệ thống thu hồi CO2 để tăng hiệu quả kinh tế trong vận hành.

Cùng với việc xây dựng lộ trình và khôi phục sản xuất, các đơn vị chức năng đang phối hợp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như kiểm soát chất lượng xăng sinh học, hoàn thiện cơ sở kỹ thuật phục vụ lưu thông, và đảm bảo vận hành thông suốt toàn bộ hệ thống phân phối. Đồng thời, việc phát triển hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật dành riêng cho xăng E10 cũng đang được đẩy mạnh, nhằm đảm bảo tính tương thích và an toàn trong sử dụng.

Từ ngày 1/8 thí điểm kinh doanh xăng E10

Ông Đào Duy Anh- Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công nhấn mạnh, một yếu tố quan trọng đảm bảo cho việc chuyển đổi sang xăng E10 là sự sẵn sàng của hệ thống hạ tầng lưu trữ, vận chuyển và phân phối. Qua khảo sát, Bộ Công Thương nhận thấy các doanh nghiệp đầu mối lớn, vốn chiếm thị phần xăng dầu chủ yếu trong nước, có đủ năng lực cải tạo hệ thống hiện có để phân phối xăng E10. Việc cải tạo này không đòi hỏi chi phí lớn hay thời gian dài, nên mốc thời gian áp dụng từ 1/1/2026 được đánh giá là hoàn toàn khả thi.

Tập đoàn xăng dầu Việt Nam sẽ triển khai mở rộng thí điểm kinh doanh xăng E10 tại một số cửa hàng thuộc hệ thống phân phối ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như một số tỉnh thành từ 1/8/2025

Tập đoàn xăng dầu Việt Nam sẽ triển khai mở rộng thí điểm kinh doanh xăng E10 tại một số cửa hàng thuộc hệ thống phân phối ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như một số tỉnh thành từ 1/8/2025

Là doanh nghiệp tiên phong kinh doanh các sản phẩm năng lượng sạch, chất lượng cao, thân thiện với môi trường; chú trọng nghiên cứu áp dụng khoa học công nghệ để bảo vệ môi trường, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ triển khai mở rộng thí điểm kinh doanh xăng E10 tại một số cửa hàng thuộc hệ thống phân phối ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như một số tỉnh thành từ 1/8/2025.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp xăng dầu cũng đã thông tin về việc dự kiến triển khai bán xăng E10 tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Theo thông tin từ Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), dự kiến từ tháng 9 này, PVOIL sẽ triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10 tại một số khu vực. Để đảm bảo nguồn ethanol cho pha chế xăng sinh học E10, PVOIL sẽ mua từ một số nhà máy sản xuất ethanol ở trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài. PVOIL cũng đang làm thủ tục chứng nhận hợp quy với các cơ sở pha chế xăng sinh học E10 nhằm chuẩn bị cho việc bán xăng sinh học E10 trên thị trường.

Đại diện Công ty Cổ phần Nhiên liệu sinh học dầu khí Miền Trung cũng cho hay, trong tháng 7 này, công ty sẽ ký kết hợp đồng với các đơn vị, có phương án khởi động lại Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất vào tháng 12 này để đáp ứng nhu cầu ethanol cho pha chế xăng sinh học E10. Theo đó, các bên sẽ nâng công suất hệ thống thu hồi CO2 thêm 40-50 tấn/ngày nhằm tăng hiệu quả kinh tế trong quá trình vận hành sản xuất.

Hiện Công ty Nhiên liệu sinh học dầu khí Miền Trung đang quản lý Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất. Trước yêu cầu thực tế và cơ hội từ chính sách năng lượng xanh, sạch, Công ty Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung đã xây dựng phương án tiếp tục hoạt động sản xuất thông qua hình thức hợp tác kinh doanh.

Bộ Công Thương đã xác định ethanol nhập khẩu sẽ đóng vai trò bổ sung trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sẽ đẩy nhanh phục hồi hoạt động các nhà máy ethanol đã đầu tư, tránh lãng phí nguồn lực, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng. Về lâu dài, Bộ sẽ kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách khuyến khích đầu tư vào chuỗi giá trị sản xuất etanol từ khâu nguyên liệu đến sản xuất và tiêu thụ.

Việc chuyển đổi sang sử dụng xăng E10 là bước đi tất yếu, phù hợp với định hướng chuyển đổi năng lượng, bảo vệ môi trường và cam kết giảm phát thải của Việt Nam. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chính sách, nguồn cung, hạ tầng và truyền thông, lộ trình này được kỳ vọng sẽ đạt hiệu quả tích cực ngay từ những ngày đầu triển khai.

Duy Anh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/chuan-bi-trien-khai-xang-e10-bat-dau-tu-7-tinh-tien-toi-toan-quoc-411942.html