Chứng kiến cảnh đau lòng tại sân bay, quyền tổng thống Hàn Quốc liên tục cúi đầu
Hơn 100 thân nhân đã tập trung tại sân bay quốc tế Muan ngóng trông tin tức của những người trên máy bay hãng Jeju Air gặp nạn sáng 29-12.
Khi ông Lee Jeong-hyeon, Giám đốc Sở Cứu hỏa Muan, chia sẻ khả năng cao gần như toàn bộ người trên máy bay của hãng hàng không Jeju Air gặp nạn sáng 29-12 đã thiệt mạng, cả căn phòng tràn ngập tiếng than khóc.
6 phút định mệnh
“Hoàn toàn không có cơ hội sống sót sao?” - người thân của một nạn nhân hỏi. Ông Lee cúi đầu và trả lời: “Tôi rất tiếc, nhưng sự thật là vậy”.
Theo Reuters, giới chức đã đọc tên của khoảng 22 nạn nhân, thông qua xác định dấu vân tay.
Một nhân viên cứu hỏa chia sẻ: “Hành khách bị văng khỏi máy bay sau khi nó va vào tường, khiến cơ hội sống sót rất thấp”.
Người này cho biết thêm máy bay bị phá hủy gần như hoàn toàn nên việc xác định danh tính nạn nhân gặp khó. “Việc này mất nhiều thời gian do chúng tôi phải xác định và di dời thi thể” - ông nói thêm.
Một số gia đình tức giận khi cho rằng chính quyền và hãng hàng không phản ứng chậm trễ. Họ yêu cầu được phép đến gần hiện trường vụ tai nạn nhưng không được đáp ứng do khu vực sân bay bị hạn chế.
Khi quyền Tổng thống Choi Sang-mok đến hiện trường, các thân nhân đã vây quanh ông để yêu cầu cập nhật thông tin nhanh chóng và cầu xin: “Hãy nghĩ tới gia đình chúng tôi đầu tiên”.
Ông Choi cúi đầu và liên tục nói: “Tôi hiểu, tôi hiểu”.
Theo Yonhap News, quan chức thuộc Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết vào lúc 8 giờ 57 phút (giờ địa phương), các kiểm soát viên không lưu cảnh báo máy bay 2216 của Jeju Air về nguy cơ va chạm với chim. Một phút sau, phi công gửi tín hiệu khẩn cấp (mayday).
Máy bay tìm cách hạ cánh lúc 9 giờ và gặp nạn lúc 9 giờ 3 phút. Do bánh đáp bị lỗi, chiếc Boeing 737-800 đã đáp bằng bụng và trượt dọc theo đường băng, đâm vào tường bao quanh sân bay và bốc cháy.Thảm kịch bắt đầu chỉ trong vòng 6 phút.
Ngoài một tiếp viên nam và một tiếp viên nữ được cứu sống, 179 người còn lại trên máy bay được cho là đã thiệt mạng. Đến khoảng 17 giờ chiều (giờ Việt Nam), hãng Yonhap cập nhật có 176 người được xác định đã chết, 3 người mất tích.
Lời kể của nhân chứng
Nhân chứng cho biết họ nhìn thấy động cơ bốc cháy và nghe thấy tiếng nổ. Ông Yoo Jae-yong - 41 tuổi, người ở gần sân bay - thấy tia lửa trên cánh phải của máy bay trước khi xảy ra sự cố. “Tôi đang kể với gia đình là máy bay kia có vấn đề thì nghe thấy tiếng nổ lớn” - ông Yoo nói.
Một nhân chứng khác chứng kiến máy bay hạ độ cao và nghĩ nó sắp hạ cánh, song sau đó thấy “một tia sáng”, theo sau là tiếng nổ lớn và khói”. “Sau đó tôi nghe thấy một loạt tiếng nổ” - người này kể lại.
Một người khác tên Kim Yong-cheol, 70 tuổi, nói máy bay không thể hạ cánh trong lần đầu tiên và đã thử lại, rồi nghe thấy “tiếng nổ lớn” và “khói đen bốc kín trời”. Ông nghe tiếng “cọ xát kim loại” 2 lần trong khoảng 5 phút trước tai nạn.
Ông Kerati Kijmanawat - Chủ tịch đơn vị điều hành sân bay Airports of Thailand - đã gửi lời chia buồn sâu sắc. Ông cho biết không có báo cáo bất thường liên quan đến máy bay và đường băng khi chuyến bay khởi hành từ sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok.
"AOT coi trọng sự an toàn của máy bay và hành khách lên trên hết bằng cách liên tục kiểm tra và bảo trì đường băng, hệ thống chiếu sáng, hệ thống xua đuổi chim, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế", ông Kerati nói.