Chung quanh vấn đề khách hàng bị trừ phí dịch vụ BSMS
Những ngày qua, nhiều khách hàng sử dụng tài khoản của Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) phản ánh đã bị thu phí dịch vụ tin báo số dư (BSMS) với nhiều mức khác nhau. Để giải đáp những thắc mắc liên quan tới quyền lợi của khách hàng, phóng viên Báo Bắc Kạn đã tìm hiểu về vấn đề này.
Hầu hết các phản ánh của khách hàng đang sử dụng tài khoản thẻ ATM của BIDV đều có chung ý kiến với mức phí thu như vậy là rất cao so với những dịch vụ tiện ích mang lại, thậm chí có khách hàng nêu ý kiến “Lúc nào trong tài khoản cá nhân cũng phải có số dư nhất định như vậy tại sao khách hàng vẫn phải trừ phí; phía ngân hàng trừ những loại phí gì mà nhiều thế?...
Cùng với đó, trong thời điểm hiện nay ngành ngân hàng cũng đang nỗ lực triển khai các giải pháp thực hiện giao dịch thanh toán điện tử, hạn chế dùng tiền mặt như vậy khách hàng có còn “mặn mà” để tiếp tục sử dụng dịch vụ BSMS?...
Trước những thắc mắc của khách hàng và người dân, đại diện BIDV Bắc Kạn thông tin: Thực hiện lộ trình điều chỉnh phí dịch vụ SMS với ngân hàng của các nhà mạng viễn thông và theo thông lệ thị trường, ngày 12/09/2024 BIDV đã có Quy định số 17692/BIDV- KHBL về việc điều chỉnh phí dịch vụ BSMS khách hàng cá nhân. Theo đó cách thu như sau: BIDV miễn phí với khách hàng cao cấp. Với khách hàng khác nếu trong 01 tháng số lượng tin nhắn phát sinh trên 01 thuê bao thấp hơn 15 tin thì phí là 10.000 đồng/tháng (chưa bao gồm VAT 10%). Nếu lượng tin nhắn phát sinh trên 01 thuê bao lớn hơn 15 tin thì tính phí theo sản lượng phát sinh là 700 đồng/1 tin nhắn (chưa bao gồm VAT 10%).
Ông Phạm Quốc Toản, Giám đốc BIDV Bắc Kạn: "BIDV đã điều chỉnh biểu phí dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản, trao quyền chủ động cho mỗi khách hàng trong việc lựa chọn các dịch vụ phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế. Khuyến khích khách hàng nhận thông báo trên ứng dụng ngân hàng số (OTT) miễn phí trên BIDV Smartbanking. Phí tin nhắn SMS về bản chất là dịch vụ của bên thứ 3 - các nhà mạng viễn thông - cung cấp và thu tiền. Do đó, việc ngân hàng thu phí của khách hàng là nhằm bù đắp chi phí trả cho các nhà mạng viễn thông".
Cũng theo BIDV Bắc Kạn, việc này ngân hàng đã có thông báo trên nhiều kênh như Website chính thức của BIDV, kênh ngân hàng điện tử Smarbanking liên tục từ ngày 15/9/2024 đến nay và trực tiếp tại quầy giao dịch. Rất nhiều khách hàng nhận được thông tin đã chủ động cắt dịch vụ tin nhắn BSMS và chuyển sang dịch vụ OTT trên Smartbanking. Đối với dịch vụ Smartbanking của BIDV là hoàn toàn miễn phí.
BIDV Bắc Kạn thông tin thêm, thời gian qua BIDV hợp tác với các tập đoàn viễn thông và các nhà mạng để gia tăng thêm tiện ích cho khách hàng. Phí BSMS thu được từ khách hàng BIDV phải trả cho các nhà mạng. BIDV xác định đây là xu hướng chung của hệ thống các ngân hàng.
Không chỉ BIDV hiện nay hàng loạt NHTM khác như Eximbank, Vietcombank, Sacombank đã thông báo thay đổi chính sách phí SMS. Thay vì tính một mức phí cố định hằng tháng cho mỗi tài khoản/thuê bao như trước, các ngân hàng này chuyển sang tính phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh. Theo đó, phí tin nhắn SMS thông báo biến động số dư tiền gửi và tài khoản thanh toán là dịch vụ của bên thứ ba- nhà mạng viễn thông cung cấp và thu tiền.
Như vậy đối với các khách hàng bị trừ nhiều tiền phí sẽ tập trung ở các nhóm khách hàng như chủ cửa hàng kinh doanh, buôn bán Online, nhà hàng... vì lượng giao dịch phát sinh nhiều (mỗi một lần giao dịch sẽ được tính phí). Để không mất nhiều tiền cho khoản phí này, BIDV hướng dẫn khách hàng thao tác đăng ký, thay đổi, hủy dịch vụ trên BIDV Smartbanking thực hiện theo các bước:
Bước 1: Truy cập App BIDV Smartbanking/ chọn cụm”Đăng ký dịch vụ”.
Bước 2: Chọn Biến động số dư =>Dịch vụ BSMS =>Hủy đăng ký
Bước 3: Nhập mã OTP để xác thực và hoàn thành hủy đăng ký./.