Chung tay tạo dựng niềm tin

Dịch Covid-19 khiến ngành Du lịch cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề. Trong hoàn cảnh khó khăn bởi dịch bệnh, yếu tố an toàn, ứng xử văn minh đã được ngành Du lịch Thủ đô, các đơn vị lữ hành, khách sạn, điểm đến… đặt lên hàng đầu. Trong đó, tiếp tục giữ gìn, phát huy hình ảnh Hà Nội là điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách.

Kết quả trên, có một phần đóng góp quan trọng từ những việc làm ý nghĩa và kịp thời của các cơ sở lưu trú trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như trang bị các thiết bị y tế cần thiết, chăm sóc chu đáo những du khách đang được cách ly; tận tình hướng dẫn khách thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh… Đáng chú ý, nhiều khách sạn đã giảm giá cho thuê phòng để vừa giữ chân du khách, vừa thể hiện trách nhiệm, chia sẻ cùng cộng đồng trong lúc khó khăn. Các đơn vị lữ hành cũng tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch: Tổ chức khai báo y tế; theo dõi tình hình sức khỏe của du khách; nâng cao kỹ năng, trách nhiệm của nhân viên… Nhờ đó, đến nay du khách đến với Thủ đô vẫn được hưởng cảm giác thoải mái và an tâm.

Với ngành Du lịch Thủ đô, xây dựng hình ảnh, thương hiệu tốt sẽ là “chìa khóa” cho thành công. Bởi, càng khó khăn thì ngành Du lịch nói chung, các đơn vị lữ hành và điểm đến nói riêng càng phải chứng tỏ được chữ tín, trách nhiệm đối với khách hàng của mình. Đây chính là cơ hội khẳng định thương hiệu và cũng là tạo dựng niềm tin vững chắc trong lòng du khách.

Muốn vậy, giải pháp cốt lõi vẫn là làm tốt công tác truyền thông. Không chỉ ngành Du lịch Thủ đô, bằng những việc làm cụ thể, hằng ngày để phòng, chống dịch Covid-19, mỗi người dân là những tuyên truyền viên hữu hiệu, thể hiện được hình ảnh tin cậy, an toàn trong mắt du khách. Điều quan trọng là phải truyền được thông điệp mạnh mẽ tới du khách rằng: Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng vẫn là một điểm đến an toàn. Việc không kém phần quan trọng nữa là, ngoài tuyên truyền về điểm đến an toàn, các cấp, ngành chức năng của thành phố tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tin giả, tin xấu và xử lý nghiêm những người vi phạm để tránh ảnh hưởng đến tình hình chung.

Các doanh nghiệp lữ hành cũng cần chung tay trong vai trò truyền thông. Theo đó, phải vừa làm thế nào để đội ngũ nhân viên yên tâm làm việc, vừa giúp khách trong nước yên tâm đi du lịch, khách nước ngoài biết dịch bệnh đã, đang được kiểm soát chặt chẽ để yên tâm đến Hà Nội, Việt Nam; đồng thời nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch…

Thời điểm này cũng là cơ hội thực hiện du lịch có trách nhiệm để bảo vệ môi trường sống trong lành, phòng tránh dịch bệnh hiệu quả. Những việc cụ thể nên làm ngay là nhắc nhở du khách tránh sử dụng và tiêu dùng sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã, không xả rác bừa bãi, không phá hoại cây xanh, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần…

Cũng cần nói thêm rằng, trong lúc khó khăn thì sự tương trợ, giúp đỡ nhau là rất cần thiết. Từ các công ty lữ hành, đến các nhà hàng, đơn vị lưu trú, vận chuyển, điểm du lịch… cần có sự cân nhắc, xây dựng khung giá các dịch vụ hợp lý để cùng nhau khắc phục khó khăn, với mục tiêu bảo đảm điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách.

Về lâu dài, những chính sách hỗ trợ kịp thời từ cơ quan quản lý sẽ giúp doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú… trụ vững trong thời điểm khó khăn này. Trong đó cần xem xét các chính sách như miễn giảm thuế, miễn phí tham quan thắng cảnh; tập huấn, nâng cao chất lượng đội ngũ người làm du lịch; thực hiện hiệu quả chiến dịch kích cầu, giảm giá dịch vụ…

Cùng chung tay tạo dựng niềm tin sẽ bảo đảm cho ngành công nghiệp không khói của Thủ đô phát triển bền vững.

Bắc Vũ

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/luan-ban-hanh-dong/960955/chung-tay-tao-dung-niem-tin