Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản Hà Nội: Đẩy mạnh 'một cửa số' trong giải quyết thủ tục hành chính

Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại thành phố Hà Nội là một trong ba Trung tâm thuộc Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ công trong đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm bằng động sản.

Trong thời gian vừa qua, cùng với các Trung tâm Đăng ký thuộc Cục, Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại thành phố Hà Nội đã tổ chức thực hiện tốt công tác đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản. Để biết được yếu tố tạo nên sự thành công này, phóng viên Cổng Thông tin điện tử Bộ Tư pháp đã có các cuộc trao đổi với bà Hoàng Thị Ngọc Phượng - Giám đốc Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại thành phố Hà Nội. Cổng Thông tin điện tử Bộ Tư pháp xin trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung của bài phỏng vấn.

Phóng viên: Theo bà, đâu là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công trong cung cấp dịch vụ công về đăng ký biện pháp bảo đảm gắn với chuyển đổi số tại Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại thành phố Hà Nội thuộc Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm?

Bà Hoàng Thị Ngọc Phượng - Giám đốc Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại thành phố Hà Nội:
Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại thành phố Hà Nội luôn chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đăng ký biện pháp bảo đảm. Hồ sơ đăng ký được Trung tâm giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đặc biệt là việc triển khai thực hiện phương thức đăng ký trực tuyến đã góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu thời gian, chi phí, qua đó, tạo sự thuận lợi cho người dân trong tiếp cận tín dụng để phát triển sản xuất, kinh doanh.
Theo tôi, yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công trong cung cấp dịch vụ công về đăng ký biện pháp bảo đảm gắn với chuyển đổi số tại Trung tâm đó chính là: (i) Sự chú trọng nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ; (ii) Việc đào tạo đội ngũ cán bộ đăng ký vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ với phong cách, thái độ phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; (iii) Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công.
Phóng viên: Xin bà cho biết việc cung cấp dịch vụ công gắn liền với chuyển đổi số tại Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại thành phố Hà Nội thuộc Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm được thể hiện cụ thể như thế nào?
Bà Hoàng Thị Ngọc Phượng - Giám đốc Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại thành phố Hà Nội:
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công được thể hiện cụ thể ở những khía cạnh cụ thể như sau:
Thứ nhất, việc chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công về đăng ký biện pháp bảo đảm luôn gắn với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức tham gia hoạt động đăng ký biện pháp bảo đảm. Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại thành phố Hà Nội luôn xác định việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ là yếu tố quan trọng trong cung cấp dịch vụ công về đăng ký biện pháp bảo đảm. Do đó, trong thời gian qua, Trung tâm đã chủ động xây dựng, áp dụng quy trình nội bộ phù hợp với pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm trong giải quyết hồ sơ đăng ký; cải tiền lề lối làm việc; đầu tư trang thiết bị hiện đại tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; phân công, bố trí cán bộ tại các bộ phận một cách hợp lý… để đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đăng ký cho khách hàng được thưc hiện nhanh chóng, chính xác, đúng quy định pháp luật, đảm bảo 100% hồ sơ không bị quá hạn. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, khuyến khích các khách hàng của mình nộp hồ sơ đăng ký theo phương thức trực tuyến để tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình yêu cầu cung cấp dịch vụ công. Đến nay, tỷ lệ đăng ký trực tuyến tại Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại thành phố Hà Nội đạt trên 93%. Trung tâm đang hướng đến mục tiêu nâng tỷ lệ đăng ký trực tuyến đạt 95% vào cuối năm 2024.
Thứ hai, Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ đăng ký, đảm bảo vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, chuyên nghiệp về phong cách và thái độ phục vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong cung cấp dịch vụ công. Theo đó, nhiều lượt viên chức của Trung tâm đã được cử tham dự các lớp tập huấn, tuyên truyền về pháp luật, các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, về đạo đức công vụ, về kỹ năng giải quyết công việc... do Bộ, Cục Đăng ký tổ chức. Đến nay, đội ngũ viên chức làm công tác đăng ký tại Trung tâm vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, có thái độ tận tâm, chuyên nghiệp trong giải quyết công việc. Điều này cũng góp phần tạo thiện cảm, sự tin tưởng cho cá nhân, tổ chức khi tiếp cận, sử dụng dịch vụ đăng ký tại Trung tâm. Bên cạnh việc tổ chức thực hiện tốt công tác đăng ký, việc xây dựng nét đẹp văn hóa công sở tại đơn vị luôn được lãnh đạo Trung tâm quan tâm triển khai. Đối với người yêu cầu đến đăng ký trực tiếp tại Trung tâm, cán bộ tiếp nhận của Trung tâm luôn có thái độ niềm nở, ân cần, tư vấn tận tình, hướng dẫn cụ thể, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc, băn khoăn. Công tác tư vấn, hướng dẫn khách hàng qua điện thoại cũng được cán bộ Trung tâm chú trọng. Đội ngũ viên chức, người lao động tại Trung tâm luôn giữ thái độ lịch sự, tôn trọng, hòa nhã khi giao tiếp qua điện thoại với khách hàng, luôn cố gắng để giải quyết các yêu cầu và thắc mắc của khách hàng một cách nhanh nhất và đúng với quy định của pháp luật.
Thứ ba, Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại thành phố Hà Nội luôn chú trọng đến việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động cung cấp dịch vụ công; chủ động xây dựng các phần mềm nội bộ phục cho công tác tài chính kế toán, quản lý cán bộ của đơn vị; chú trọng công tác an toàn thông tin trong sử dụng cơ sở dữ liệu về đăng ký biện pháp bảo đảm. Trung tâm thực hiện nghiêm việc lắp đặt hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm; cài đặt số điện thoại tổng đài đối với điện thoại cố định của Trung tâm dùng để trao đổi, hướng dẫn khách hàng và thông báo công khai về việc cuộc gọi được ghi âm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ; lắp camera ở các địa điểm thực hiện việc đăng ký, cung cấp thông tin tại Trung tâm và niêm yết công khai về việc lắp camera để khách hàng được biết khi đến làm việc.
Có thể thấy, từ những yêu cầu của chuyển đổi số, vai trò “một cửa số” của Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại thành phố Hà Nội đang dần được khẳng định với những cách làm sáng tạo để đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử nhằm giảm thực chất các thủ tục, giảm thời gian, chi phí thực hiện cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện thành công mục tiêu Chính phủ số, xây dựng nền hành chính số mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã đề ra.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà./.

Theo Cổng TTĐT Bộ Tư pháp

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/trung-tam-dang-ky-giao-dich-tai-san-ha-noi-day-manh-mot-cua-so-trong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-78158.html