Chung tay tạo môi trường giáo dục xứng đáng là nơi 'trồng người'
Năm học 2024 - 2025 đã chính thức bắt đầu với nhiều nhiệm vụ quan trọng đối với các nhà quản lý giáo dục và mỗi giáo viên. Tại nhiều ngôi trường ở Thủ đô Hà Nội, các thầy, cô giáo cũng gửi gắm những ước vọng để nghề dạy học thực sự là nghề cao quý nhất trong nghề cao quý, để mỗi trò đến trường đều cảm nhận được niềm vui.
Nỗ lực triển khai chương trình mới
Hòa cùng không khí khai giảng năm học mới 2024 - 2025, sáng nay (5/9), gần 1.600 học sinh Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) đã nô nức đến trường khai giảng. Điều đặc biệt, năm nay thầy và trò nhà trường bắt đầu được học trong ngôi trường vừa được cải tạo, xây mới. Với phương châm: “Nâng cao chất lượng, nói lời hay làm điều tốt” - Trường THCS Thái Thịnh luôn là một trong những trường có thành tích dạy tốt, học tốt của quận Đống Đa và ngành Giáo dục Hà Nội.
Gắn bó với nhà trường nhiều năm, thầy Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh nhấn mạnh, giáo dục là nền tảng của sự phát triển. Sự thành công của giáo dục phụ thuộc vào tinh thần cống hiến, nỗ lực của đội ngũ thầy, cô giáo. Muốn vậy, giáo viên cần được xã hội tôn trọng, tôn vinh và có chế độ đãi ngộ xứng đáng để có thể yên tâm tận hiến với nghề.
Thầy Cường cũng chia sẻ: “Năm học 2024 - 2025 hoàn thành chu trình đầu tiên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở tất cả khối, từ lớp 1 - 12, nhà trường sẽ tập trung tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục theo kế hoạch. Tiếp tục công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết, chuẩn bị tốt cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 THPT theo phương thức mới”.
Bày tỏ mong muốn trong năm học mới, cô Nguyễn Kim Dung - Hiệu trưởng Trường THCS Vân Canh (huyện Hoài Đức) muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo để nhà trường có thêm điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học. Việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên thực hiện chương trình mới cũng cần được đẩy mạnh.
Với đặc thù trường dạy cả học sinh khuyết tật và bình thường, cô Trịnh Thị Lệ Thu - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Tiểu học Bình Minh (quận Hoàn Kiếm) cho biết, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về trường lớp dành cho người khuyết tật nên nhà trường còn khó khăn, lúng túng khi thực hiện điều chỉnh Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho học sinh khuyết tật trí tuệ. Trường mong muốn sớm có thông tư hướng dẫn từ các cấp quản lý.
Cô Trịnh Thị Lệ Thu cũng cho biết, hiện nhà trường đang thiếu trang thiết bị đặc thù dành cho học sinh khuyết tật. Trang thiết bị hiện nay nhà trường được mua sắm theo danh mục quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo dành cho trường tiểu học. Do vậy, UBND thành phố Hà Nội cần sớm ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dụng trong các trường chuyên biệt, đặc thù thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội.
Cùng đó, nhân sự lớp chuyên biệt cần có 2 cô, gồm giáo viên chủ nhiệm và nhân viên hỗ trợ người khuyết tật. Tuy nhiên, nhà trường luôn trong tình trạng thiếu giáo viên và nhân viên do công việc đặc thù giảng dạy, chăm sóc học sinh khuyết tật trí tuệ vất vả. Nhiều cô giáo trẻ đến làm nhưng không chịu được áp lực công việc, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống nên quyết định nghỉ việc.
“Nhân viên hỗ trợ giáo dục ở vị trí hợp đồng, chưa thu hút được người làm việc nên nhà trường rất khó tuyển dụng. Chúng tôi mong Nhà nước có thêm chính sách thu hút nhân lực làm việc trong các cơ sở giáo dục dành cho người khuyết tật”, cô Trịnh Thị Lệ Thu bày tỏ nguyện vọng.
Vững tin vào năm học mới
Sáng 5/9, cùng với thầy, trò cả nước, thầy và trò Trường THPT Nhân Chính (quận Thanh Xuân) cũng long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Nối tiếp thành tựu đã đạt được 22 năm qua, năm học 2023 - 2024 Trường THPT Nhân Chính đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với kết quả đáng khích lệ, tiêu biểu là: Tập thể nhà trường được UBND thành phố Hà Nội khen tặng “Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc”; 99,14% học sinh xếp học lực giỏi; 100% học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào các trường đại học lớn của quốc gia.
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã phát triển một bước, kết quả vượt chỉ tiêu đề ra với 17 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp Thành phố, 4 học sinh đoạt Huy chương Đồng tại Hội khỏe Phù Đổng tháng 7 vừa qua và 1 học sinh đạt giải toàn quốc Cuộc thi Trí tuệ nhân tạo năm 2023.
Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đã được nhà trường chú trọng, do đó trong năm có 4 thầy cô đạt giáo viên giỏi cấp cụm, 7 thầy cô đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 65 thầy cô đạt danh hiệu Lao động xuất sắc và tiên tiến…
Bước vào năm học 2024 - 2025, Trường THPT Nhân Chính đã đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm. Đầu tiên là quán triệt sâu sắc nghị quyết, thông tư, hướng dẫn của UBND thành phố Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội về yêu cầu, nhiệm vụ của ngành Giáo dục Hà Nội, giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm cho giáo viên, truyền thống nhà trường cho các em học sinh.
Cùng với đó, xây dựng tập thể lao động tiên tiến xuất sắc, đoàn kết, vượt khó không ngừng học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học… đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhà trường Thủ đô.
Song song, xây dựng môi trường chuẩn sư phạm, hạnh phúc, phát triển, trong quan hệ thân ái thầy trò, giữa các trò, nhà trường với địa phương, nhà trường với phụ huynh… Giữ vững kết quả giáo dục, khẳng định vị thế nhà trường trong các kỳ thi Học sinh giỏi, Giáo viên giỏi, tốt nghiệp THPT và đại học với kết quả trong top đầu Thành phố, từng bước đạt trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2025 - 2030.
“Với niềm tự hào, phấn khởi bước vào năm học mới, cùng sự đoàn kết cao và truyền thống nhà trường, thầy trò Trường THPT Nhân Chính sẽ nỗ lực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, xứng đáng với niềm tin của các cấp lãnh đạo và nhân dân Thủ đô”, cô Nguyễn Phương Lan, Phó Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Chính nhấn mạnh.