Chuỗi du lịch cộng đồng cồn Thới Sơn sẽ sớm 'đổi phận'?
Thới Sơn- cồn du lịch nằm giữa sông Tiền- đang làm mới chính mình sau thời gian dài loay hoay phát triển du lịch. Từ liên kết thành chuỗi du lịch cộng đồng, chuẩn hóa dịch vụ đến tạo những trải nghiệm mới, người dân kỳ vọng cồn Thới Sơn sẽ trở thành lực hút kéo du khách đến vùng đất giàu tiềm năng này…

Cồn Thới Sơn có thể kết nối dễ dàng với thị trường khách TPHCM. Trong ảnh là điểm kết nối xuống cồn Thới Sơn qua cầu Rạch Miễu 1
Cồn Thới Sơn- nơi có lợi thế lớn thu hút du khách
Trao đổi với KTSG Online, ông Phan Đình Huê, Chuyên gia du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long, nhấn mạnh cồn Thới Sơn, phường Thới Sơn, tỉnh Đồng Tháp có tiềm năng rất lớn để thu hút khách du lịch.
Theo đó, xét về quy mô, cồn Thới Sơn nằm giữa sông Tiền, rộng khoảng 1.200 héc ta, với đa dạng tài nguyên khác biệt để tạo thành sản phẩm không trùng lặp, có thể tận dụng tốt để khai thác phục vụ phát triển du lịch.
Chẳng hạn, đầu cồn nằm ở thượng lưu sông Tiền thuộc ấp Thới Bình, là nơi chuyên về cây ăn trái, các điểm làng nghề như: nấu rượu, dệt chiếu, nuôi cá bè và hoạt động đờn ca tài tử. “Lâu nay, khu vực này chưa phát triển du lịch nhiều nên nhà vườn còn rộng rãi, hoang sơ và mang đậm nét đặc trưng truyền thống của vùng nông thôn”, ông Huê cho biết.
Trong khi đó, đuôi cồn nằm ở hạ lưu sông Tiền thuộc ấp Thới Thạnh là nơi làm du lịch khoảng 40 năm qua, với nhiều hoạt động như: uống trà pha mật ong, tham quan bằng đò chèo, nuôi trai lấy ngọc và các điểm bán hàng OCOP (sản phẩm trong chương trình mỗi xã một sản phẩm). “Giữa hai khu vực này có khách sạn và khu nhà vườn rộng lớn có thể phục vụ cho du khách lưu trú”, ông nói.
Với hệ thống sản phẩm và dịch vụ lưu trú sẵn có, rõ ràng cồn Thới Sơn có tiềm năng để khai thác du lịch, nhất là các tour từ nửa đến hai ngày. Trong đó, với tour hai ngày, ngoài khám phá cồn Thới Sơn có thể kết hợp đi cồn Phụng (tỉnh Vĩnh Long) hoặc đi tàu ngược về khám phá Mỹ Tho, chùa Vĩnh Tràng, thậm chí mở rộng tham quan khu vực Gò Công, Tân Phước của tỉnh Đồng Tháp.
Còn về mặt kết nối đến TPHCM, với khoảng cách di chuyển khoảng 80 km, với hệ thống đường cao tốc TPHCM- Trung Lương hoặc thông qua tuyến quốc lộ 1 hay quốc lộ 50 đến cồn Thới Sơn đều rất thuận tiện, nhất là khi điểm du lịch tiềm năng này được kết nối thông qua cầu Rạch Miễu 1 và 2 ở hai đầu cồn.
“Thậm chí, từ hướng thành phố Cần Thơ, thông qua tuyến quốc lộ 1 hay hệ thống đường cao tốc (cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, Mỹ Thuận- Cần Thơ) đều rất nhanh chóng và thuận tiện”, ông Huê cho biết.
Rõ ràng, cồn Thới Sơn có lợi thế rất tốt để khai thác du lịch khi sản phẩm, hạ tầng phục vụ đã hình thành, trong khi các cung đường kết nối, nhất là việc kết nối đến TPHCM- một thị trường khách lớn- rất thuận tiện. Đây là tiềm năng, lợi thế rất lớn của cồn Thới Sơn.

Thời gian qua khách tham quan cồn Thới Sơn còn hạn chế. Trong ảnh là du khách tham quan cồn Thới Sơn
Vì sao khách chưa đến?
Tiềm năng lớn, nhưng thẳng thắn nhìn nhận, rõ ràng việc khai thác khách du lịch ở cồn Thới Sơn vẫn còn rất khiêm tốn. Vậy đâu là nguyên nhân?
Trao đổi với KTSG Online, ông Nguyễn Văn Huân, Trưởng nhóm du lịch cộng đồng cồn Thới Sơn (quản lý cụm Thới Thạnh), cho biết thời gian qua việc phát triển du lịch không như mong đợi do chưa hình thành chuỗi du lịch cộng đồng, không có sự quản lý dẫn đến chất lượng không đồng nhất hay nói cách khác mỗi điểm sẽ có một chất lượng khác nhau.
Việc cạnh tranh giữa các điểm đến dẫn đến “phá giá”, khiến chất lượng dịch vụ không đảm bảo. “Giá rẻ thì không thể đi đôi với chất lượng được”, ông Huân nói.
Bà Lê Kim Hà, Phó giám đốc Công ty Mekong Sông Tiền, quản lý điểm du lịch Thới Sơn Eco Land (cồn Thới Sơn), cho biết ngày xưa hoạt động đò chèo, xe ngựa được triển khai rất tốt. Thế nhưng, từ sau dịch Covid-19, việc phát triển du lịch ở cồn Thới Sơn không tạo được đột phá mới nên khách nhàm chán, ít đến. “Họ đi một, hai lần thôi, chứ đâu đến lần thứ ba khi mình không có gì mới”, bà nói.
Còn theo đánh giá của chuyên gia Phan Đình Huê, trong một thời gian dài, định hướng điểm đến ở cồn Thới Sơn là “dừng ngắn hạn” nên việc tổ chức dịch vụ không có chiều sâu, tức khách chỉ dừng lại để uống trà pha mật ong, ăn trái cây rồi đi hay nói cách khác chưa đầu tư được các điểm giữ chân khách.
Đò chèo là dịch vụ nổi tiếng ở cồn Thới Sơn, nhưng việc cạnh tranh lẫn nhau dẫn đến giá mỗi lượt đò chỉ còn 15.000-20.000 đồng cho 3-4 khách, khiến người phục vụ “không thu được gì” ngoài tiền boa. “Từ đó, nảy sinh câu chuyện để được khách boa, họ (người chèo đò) kể những câu chuyện buồn, hoàn cảnh gia đình khó khăn để khách đồng cảm cho tiền”, ông Huê cho biết và nhấn mạnh, thực trạng này đã ảnh hưởng đến thu hút du khách, bởi khách đi du lịch là để mua vui, chứ không phải để nghe chuyện buồn.
Đồng thời, việc quảng bá, định hình sản phẩm của cồn Thới Sơn là rẻ, cái gì cũng đơn giản nên không kết nối được các công ty lữ hành đưa khách đến với cồn Thới Sơn.

Hình thành chuỗi du lịch cộng đồng, kỳ vọng thu hút khách du lịch đến với cồn Thới Sơn
“Định hình” chuỗi du lịch cộng đồng, chờ ngày bứt phá?
Từ thực trạng nêu trên, vào năm 2024, dưới sự hỗ trợ của chính quyền địa phương (trước đây là thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang và nay là phường Thới Sơn, tỉnh Đồng Tháp) và các chuyên gia, một chuỗi du lịch cộng đồng đã dần được hình thành ở cồn Thới Sơn như hiện nay.
Trao đổi với KTSG Online, ông Lê Huỳnh Phương, Trưởng nhóm du lịch cộng đồng cồn Thới Sơn (quản lý khu vực Thới Bình), cho biết sau khi được “cầm tay chỉ việc”, các sản phẩm du lịch được làm mới/nâng cấp rõ rệt hơn, thực hiện chuyên nghiệp hơn. “Chẳng hạn, chuyên gia đào tạo cho mình về kỹ năng nấu ăn, kỹ năng tiếp khách nên tất cả đều chỉnh chu hơn trước rất nhiều”, ông Phương dẫn chứng.
Đặc biệt, theo ông Phương, khách đến với Thới Sơn không chỉ được xem, được thưởng thức các món ăn ngon, mà còn được nghe câu chuyện, nét văn hóa của người dân nơi đây. “Chẳng hạn, đến điểm dệt chiếu, đan lát truyền thống, sẽ được nghe câu chuyện làm chiếu của gia đình, ra sản phẩm thế nào và thưởng thức bánh bò nướng từ nước dừa tươi”, ông cho biết.
Theo ông Huân, đến thời điểm hiện tại, đã hình thành được hơn 10 sản phẩm du lịch cộng đồng khác biệt trên cồn Thới Sơn. “Bắt đầu từ bây giờ, chúng tôi đi theo hướng cộng đồng, liên kết thành chuỗi giá trị, có sự quản lý bài bản hơn”, ông nói.
Đến với cồn Thới Sơn, du khách/công ty lữ hành sẽ có nhiều sự lựa chọn, trong đó, thứ nhất có thể trải nghiệm các sản phẩm ở khu vực Thới Bình; thứ hai, trải nghiệm sản phẩm ở khu vực Thới Thạnh; thứ ba, chọn cả hai; hoặc thứ tư, chọn nghỉ 2 ngày 1 đêm…
Trong mỗi lựa chọn như nêu trên, khách du lịch hay đơn vị lữ hành có thể linh hoạt lựa chọn các điểm đến theo nhu cầu. “Chúng tôi có sẵn danh sách điểm đến, được niêm yết giá công khai cho họ chọn theo nhu cầu”, ông Huân cho biết và thông tin, chi phí của một tour tham quan phụ thuộc vào số lượng khách và số lượng các điểm đến, nhưng tất cả đều được công khai, quản lý chặt chẽ.
Được biết, một đoàn Farmtrip với khoảng 50 doanh nghiệp, đơn vị lữ hành từ TPHCM vừa có cuộc khảo sát, đánh giá về cơ sở vật chất, sản phẩm du lịch cộng đồng ở cồn Thới Sơn để thiết kế tour, đưa khách đến tham quan. “Sau chuyến khảo sát, đã có một số đơn vị chủ động liên hệ lại để kết nối”, ông Huân thông tin.
Trong khi đó, bà Hà của Thới Sơn Eco Land, kỳ vọng khi cồn Thới Sơn có sản phẩm mới, đơn vị lữ hành sẽ hào hứng đưa thêm vào lịch trình cung đường tour, bên cạnh tour truyền thống đang khai thác. “Bên chuỗi du lịch cộng đồng khi tải thông điệp, thì khách cũng đang rất hào hứng”, bà nói.
Kỳ vọng của ông Phan Đình Huê, với những nâng cấp về mặt sản phẩm và hình thành chuỗi liên kết du lịch cộng đồng cùng khả năng kết nối thị trường khách TPHCM dễ dàng, cồn Thới Sơn sẽ sớm trở thành điểm thu hút khách du lịch quan trọng của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung…
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/chuoi-du-lich-cong-dong-con-thoi-son-se-som-doi-phan/












