Chuỗi trà sữa 1 USD của Trung Quốc tăng tốc hiện diện tại Việt Nam

Với 327 cửa hàng tại Việt Nam, công ty Mixue có kế hoạch IPO và mở rộng hơn nữa số cửa hàng mới tại Việt Nam.

Việt Nam là thị trường nước ngoài lớn nhất của Mixue. Hiện tại, tính đến giữa tháng 7, Mixue có 327 cửa hàng, chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc. Toàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có hai cửa hàng, một tại Nguyễn Văn Nghi, Gò Vấp và một tại Nguyễn Duy Trinh, Thủ Đức.

Chuỗi đã phát triển bằng cách định vị các địa điểm chỉ bán mang về với chi phí thấp.

Chuỗi đã phát triển bằng cách định vị các địa điểm chỉ bán mang về với chi phí thấp.

Fan page của Mixue cho biết tỷ lệ mở cửa hàng mới của chuỗi tại Việt Nam là 30 cửa hàng mỗi tháng. Với tốc độ này, Mixue sẽ sớm bắt kịp chuỗi cà phê Highland lớn nhất Việt Nam hiện có khoảng 500 cửa hàng.

Theo công ty nghiên cứu Momentum Works và startup thanh toán qlub, thị trường trà sữa Việt Nam trị giá 362 triệu USD vào năm 2021, đứng thứ ba ở Đông Nam Á sau Indonesia, Thái Lan và trên Singapore.

Ở Việt Nam, giá các món trà sữa của Mixue trung bình là 25.000-35.000 đồng, rẻ nhất cũng chỉ 10.000 đồng. Ngay cả trên GrabFood, bạn cũng mua được chỉ 1.000 đồng.

Ở thị trường Trung Quốc, trà sữa trân châu của Mixue chỉ có giá 7 nhân dân tệ (97 xu), trong khi trà chanh và nước chanh có giá lần lượt là 6 nhân dân tệ và 4 nhân dân tệ. Đơn giá trung bình của nó dao động từ 6 nhân dân tệ đến 8 nhân dân tệ, gần bằng một nửa so với 15 nhân dân tệ của chuỗi xếp hạng thứ hai Good Me.

"Chúng vừa rẻ vừa ngon", một khách hàng cho biết.

Được thúc đẩy bởi phí nhượng quyền thương mại thấp, Mixue đã mở hơn 7.000 cửa hàng vào năm 2021, nâng tổng số lên 21.619 cửa hàng vào tháng 3, vượt xa tổng số khoảng 6.600 cửa hàng tính đến tháng 9 của Good Me. Số lượng cửa hàng của Mixue dự kiến sẽ đạt 30.000 vào cuối năm nay.

Doanh thu năm ngoái tăng hơn gấp đôi lên 10,3 tỷ nhân dân tệ. Công ty đã có những động thái ra nước ngoài và đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.

Một trong những chìa khóa để tạo ra lợi nhuận ổn định là tìm nguồn cung ứng và chiến lược sản xuất. Mixue có các nhà bếp trung tâm gần với các nhà cung cấp của mình, đảm nhận tất cả các khâu từ tìm nguồn cung ứng, chế biến đến vận chuyển cho bên nhận nhượng quyền. Một nhà máy chế biến chanh lớn ở thị trấn Tử Dương, tỉnh Tứ Xuyên, cung cấp khoảng 80% trái cây họ cam quýt của Trung Quốc.

Thu nhập từ phí nhượng quyền chỉ chiếm 1,9% doanh thu của Mixue, chủ yếu đến từ việc bán nguyên liệu và thiết bị cho các cửa hàng.

Chi phí cửa hàng cũng là một yếu tố. Các chuỗi đối thủ Heytea và Nayuki Tea & Bakery vận hành các cửa hàng rộng rãi tại các trung tâm mua sắm ở Thượng Hải và các thành phố lớn khác.

Ngược lại, Mixue thực hiện một cách tiếp cận đơn giản đối với tiền thuê, nhân công và các chi phí hoạt động khác. Chuỗi này tập trung các cửa hàng ở các thành phố nhỏ hơn với mức thu nhập tương đối thấp, hầu hết chỉ phục vụ đồ ăn mang đi.

 Cửa hàng Mixue mới khai trương trên phố Đại La, Hà Nội ngày 17-10-2022.

Cửa hàng Mixue mới khai trương trên phố Đại La, Hà Nội ngày 17-10-2022.

Được thành lập vào năm 1997, Mixue đã có chi nhánh tại Việt Nam và Indonesia, nơi có tổng cộng gần 600 cửa hàng. Nhắm đến việc mở rộng hơn nữa ra nước ngoài, Mixue đã đăng ký nhãn hiệu của mình tại khoảng 30 thị trường, bao gồm Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ, Kyrgyzstan và Uzbekistan.

Hiện tại, công ty đang ở vị trí dẫn đầu thị trường trong nước. Đến năm 2021, thị trường đồ uống từ trà Trung Quốc sẽ đạt giá trị gần 40 tỷ USD, gấp hơn 3 lần so với cà phê.

Sự mở rộng nhanh chóng của Mixue không phải là không có vấn đề. Hơn 4.000 đơn khiếu nại đã được nhận, bao gồm cả việc phát hiện ra lỗi trong đồ uống, theo nền tảng bảo vệ người tiêu dùng Heimao Tousu. Truyền thông địa phương đưa tin rằng Mixue đã xin lỗi vào năm 2021 vì làm sai lệch thành phần ngày tháng và bị phạt vì sử dụng lao động trẻ em ở tỉnh Chiết Giang.

Các nhà nhượng quyền cũng phàn nàn. Chủ sở hữu của bốn cửa hàng nhượng quyền ở tỉnh Thiểm Tây cho biết các cửa hàng này "cực kỳ bận rộn" và tạo ra doanh thu cao. Nhưng “chúng tôi phải mua tất cả các thành phần và nguyên liệu từ trụ sở chính,” ông nói, đồng thời gọi tiền phạt về kiểm soát chất lượng và các vấn đề khác là một “gánh nặng”.

Với tham vọng mở rộng của Mixue, các chuỗi trà sữa Việt Nam, Thái Lan, Hàn Quốc và Đài Loan tại Việt Nam chắc chắn sẽ lâm vào thế cạnh tranh rất khốc liệt.

Thành An

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/chuoi-tra-sua-1-usd-cua-trung-quoc-tang-toc-hien-dien-tai-viet-nam-1088788.html