Chuyến bay delay 5 tiếng, hành khách được hoàn trả toàn bộ tiền vé

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được nêu tại Thông tư 19/2023GTVT sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không.

Thông tư nêu rõ, đối với việc delay, hủy chuyến bay mà không phải do lỗi của hành khách thì hành khách được cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin, xin lỗi về việc delay, hủy chuyến bay; được bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi; được đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.

Chuyến bay delay 5 tiếng, hành khách được hoàn trả toàn bộ tiền vé. (Ảnh minh họa)

Chuyến bay delay 5 tiếng, hành khách được hoàn trả toàn bộ tiền vé. (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, trong trường hợp chuyến bay delay do lỗi của hãng hàng không thì ngoài những quyền lợi nêu trên, hành khách còn được bồi thường.

Theo đó, đối với chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên, trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.

Đối với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên: Nếu hành khách không yêu cầu hãng hàng không thực hiện nghĩa vụ mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng hàng không hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.

Đối với chuyến bay chậm kéo dài: Ngoài những nghĩa vụ trên, khi hành khách có yêu cầu, hãng hàng không phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay.

Trường hợp hủy chuyến bay mà không được thông báo trước, hành khách còn được bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến; được chuyển đổi hành trình phù hợp hoặc chuyển sang chuyến bay khác, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có).

Nếu hành khách từ chối áp dụng thì được hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn.

Việc hoàn vé cho hành khách theo quy định được áp dụng bằng hình thức miễn trừ điều kiện hạn chế về hoàn vé và phí hoàn vé (nếu có).

Vé hoàn toàn chưa được sử dụng, khoản chi hoàn sẽ bằng số tiền vé mà hành khách đã trả; tiền vé bao gồm các khoản: giá dịch vụ vận chuyển; các khoản thuế, phí do Nhà nước quy định, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý, giá phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay mà hãng hàng không thu hộ; các khoản phụ thu khác có liên quan theo hóa đơn hợp pháp do hành khách cung cấp.

Vé đã được sử dụng một phần, khoản chi hoàn sẽ không thấp hơn chênh lệch giữa tiền vé đã trả và tiền vé, các dịch vụ khác đã sử dụng cho hành trình của hành khách

Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2023.

Đ. Việt

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/chuyen-bay-delay-5-tieng-hanh-khach-duoc-hoan-tra-toan-bo-tien-ve-392529.html