Chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Long Thành
Chuyến bay mang số hiệu VN5001 của hãng Vietnam Airlines xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) đã hạ cánh xuống sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống đường băng số 1 sân bay Long Thành. Ảnh: Văn Dũng
Chiều 15/12, máy bay Boeing 787 của hãng Vietnam Airlines mang số hiệu VN5001 đã thực hiện chuyến bay kỹ thuật đáp xuống sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
Chuyến bay được cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) lúc 15h34p. Đây là chuyến bay kỹ thuật đầu tiên do Vietnam Airlines thực hiện nhằm kiểm tra, đánh giá tổng thể hệ thống khai thác, chuyến bay chỉ có tổ bay và nhân viên kỹ thuật, không chở khách và hàng hóa.
Máy bay được sử dụng là Boeing 787-9, số đăng ký VN-A863, loại máy bay thân rộng lớn nhất, sức chứa tối đa khoảng 340 hành khách.

Máy bay Boeing 787 của hãng Vietnam Airlines mang số hiệu VN5001 đã thực hiện chuyến bay kỹ thuật đáp xuống sân bay Long Thành chiều 15/12. Ảnh: Văn Dũng
Trong quá trình thử tải, máy bay sẽ thực hiện đầy đủ các quy trình khởi hành, tiếp cận và hạ cánh theo tiêu chuẩn khai thác, nhằm đánh giá khả năng phối hợp đồng thời giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Lúc 16h cùng ngày, máy bay hạ cánh uống đường băng số 1 và theo đường lăn vào sân đỗ của sân bay Long Thành. Tại đây, hai xe với vòi rồng lớn phun nước chào đón chuyến bay đầu tiên hạ cánh an toàn đến sân bay lớn nhất Việt Nam.

Hai xe với vòi rồng lớn phun nước chào đón chuyến bay đầu tiên hạ cánh an toàn đến sân bay lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Văn Dũng
Tiếp đó, xe chuyên dụng kéo tàu bay vào vị trí sân đỗ để thực hiện các hoạt động như bình thường chuyến bay thương mại.
Tối cùng ngày, máy bay xuất phát từ sân bay Long Thành quay trở về Tân Sơn Nhất, hoàn tất chuyến bay kỹ thuật.
Theo ACV, trước khi đón chuyến bay kỹ thuật, các khu vực thi công hai bên đường băng đã tạm ngưng hoạt động hoặc được tưới nước từ xa để hạn chế bụi.
Công tác phối hợp bảo đảm an toàn cho các chuyến bay kỹ thuật đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, các hạng mục trọng yếu như đường cất hạ cánh, sân đỗ, trạm kiểm soát không lưu, hệ thống kỹ thuật... cơ bản hoàn tất.

Xe chuyên dụng kéo tàu bay vào vị trí sân đỗ để thực hiện các hoạt động như bình thường chuyến bay thương mại. Ảnh: Văn Dũng
Trước đó, hệ thống đèn hiệu đường băng đã được vận hành thử nghiệm thành công, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cùng với hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME giúp máy bay tiếp cận an toàn ngay cả trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Công tác bay hiệu chuẩn đã được thực hiện từ ngày 26/9 đến 2/10, qua đó bảo đảm sân bay Long Thành đủ điều kiện tiếp nhận các chuyến bay vào ngày 19/12/2025.














