Chuyển biến sau 2 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở Thanh Hóa
Sau 2 tháng chính thức hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy hành chính tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã dần đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả; kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần đưa chính quyền đến gần dân hơn.
Nhiều xã miền núi đứng đầu chỉ số phục vụ
Thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, trong đó có việc tổ chức chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, 166 đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được hình thành trên cơ sở sắp xếp, tinh gọn 547 xã, phường, thị trấn.
Một trong những dấu ấn nổi bật nhất là kết quả đánh giá chất lượng phục vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo thống kê đầu tháng/2025, tỉnh Thanh Hóa xếp thứ 3/34 tỉnh, thành, điều đó thể hiện sự nỗ lực không ngừng trong cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng phục vụ.
Với phương châm“lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, sau 2 tháng hoạt động 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công của xã Quý Lương, tỉnh Thanh Hóa.
Xã Quý Lương được thành lập trên cơ sở sắp xếp các xã Lương Trung, Lương Nội và Lương Ngoại của huyện Bá Thước (cũ). Xã có diện tích 133,44 km2 và dân số 15.125 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 80%.
Từ ngày 1/7, chính quyền xã đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thủ tục hành chính. Trong danh sách xếp hạng kết quả đánh giá chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của tỉnh, xã miền núi Quý Lương đã đạt 92,3 điểm, đứng thứ 3 toàn tỉnh.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công của xã Quý Lương được bố trí tại trụ sở UBND xã Lương Trung(cũ). Tại đây, có 6 quầy làm việc với 5 cán bộ, công chức tiếp nhận và trả kết quả, cùng một nhân viên bảo hiểm xã hội. Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, đặc biệt là mạng internet được kết nối liên thông. Danh mục thủ tục hành chính được niêm yết công khai bằng cả bản giấy và mã QR.
Số điện thoại của các lãnh đạo xã cũng được công bố công khai để tiếp nhận phản ánh từ người dân. Cán bộ, công chức luôn tận tình hướng dẫn công dân khai thác hệ thống phần mềm điện tử và nộp hồ sơ trực tuyến, đặc biệt với người lớn tuổi hoặc những người chưa quen công nghệ.

Theo thống kê cuối tháng 8/2025, xã Yên Định vinh dự xếp thứ 3/166 xã, phường của toàn tỉnh Thanh Hóa về chất lượng phục vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Sau hai tháng triển khai, mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại xã Yên Định đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Xã xếp thứ 1/166 xã, phường của toàn tỉnh Thanh Hóa về chất lượng phục vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Từ ngày 1/7 đến 31/8/2025, xã Yên Định đã tiếp nhận 1.726 hồ sơ, 100% trong số đó được tiếp nhận trực tuyến. Toàn bộ 817 hồ sơ đã có kết quả đều được trả đúng hoặc trước hạn, không có hồ sơ quá hạn.
Hay như Thiên Phủ là xã miền núi, sau 2 tháng đi vào hoạt động, theo kết quả đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên cổng thông tin Dịch vụ công Quốc gia tính đến đầu tháng 9/2025, cho thấy, xã Thiên Phủ nằm trong top đầu của các xã, phường của tỉnh Thanh Hóa khi đạt 92,19 điểm. Điều đó cho thấy, xã Thiên Phú “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, “lấy sự hài lòng của người dân” làm thước đo hiệu quả.
Từng bước tháo gỡ khó khăn để vận hành thông suốt
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, xã Thiên Phủ vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức sau khi sáp nhập đơn vị hành chính. Ông Nguyễn Đức Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Thiên Phủ cho biết, hệ thống pháp luật ban hành cùng 1 lúc nhiều văn bản, có những nội dung chồng chéo, chưa được hướng dẫn…, các quy định mới khiến cho đội ngũ cán bộ khó tiếp cận. Một số thủ tục hành chính chưa được đồng bộ theo mô hình 2 cấp, gây lúng túng trong thực hiện.
Trong khi đó, cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý hành chính chưa được tích hợp hoàn chỉnh. Trang thiết bị phục vụ công việc cho cán bộ, công chức, người lao động còn chưa đảm bảo. Việc tiếp nhận các dự án do cấp huyện bàn giao về xã đã thực hiện, nhưng xã chưa có công chức chuyên môn lĩnh vực xây dựng, không có nghiệp vụ đấu thầu, không có đơn vị sự nghiệp có chức năng, năng lực đảm bảo cho UBND xã giao quản lý dự án", ông Dũng cho hay.

Xã Thiên Phủ “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, “lấy sự hài lòng của người dân” làm thước đo hiệu quả.
Xã Quý Lương ngoài những kết quả đã đạt được, bên cạnh đó còn nhiều khó khăn trong quá trình vận hành chính quyền 2 cấp.
Ông Trương Văn Tuyến, Giám đốc trung tâm phục vụ hành chính công xã Quý Lương cho biết: Xã có hơn 80% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Mường, nên việc tiếp cận công nghệ và thủ tục hành chính còn nhiều hạn chế, cán bộ đảm nhiệm vị trí chưa đúng chuyên môn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai.
Về công tác nhân sự, hiện nay xã đang thiếu 7 cán bộ tại UBND xã. Nhưng với tinh thần lấy sự hài lòng của nhân dân là gốc, với sự chuẩn bị chu đáo, từ ngày 1/7 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận 3.915 hồ sơ, trong đó 617 hồ sơ trực tuyến và 3.298 hồ sơ trực tiếp.
Ông Phạm Văn Tuấn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa thông tin, thời gian qua, ban đã chủ động định hướng thông tin tuyên truyền về chủ trương thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp và cải cách hành chính. Qua đó, đã tạo nên tâm lý tích cực, lan tỏa tinh thần xây dựng, cống hiến, tình yêu quê hương, sự gắn bó giữa các vùng miền trong bối cảnh hệ thống chính quyền mới đi vào hoạt động, tạo động lực cho cán bộ, công chức, nhất là đối với cấp xã trong việc phục vụ nhân dân.