Chuyên đề thí điểm dạy học môn Khoa học bằng tiếng Anh
Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, việc dạy học các môn học bằng tiếng Anh đang trở thành hướng đi mới giúp học sinh Việt Nam phát triển năng lực ngôn ngữ, tư duy khoa học và kỹ năng toàn cầu.
Hòa chung tinh thần đổi mới đó, Phòng Văn hóa - Xã hội, phường Thanh Xuân đã triển khai chuyên đề thí điểm dạy học môn Khoa học bằng tiếng Anh tại Trường Tiểu học Nguyễn Tuân - một hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần xây dựng môi trường học tập hiện đại và hội nhập.
Sáng 30-10-2025, chuyên đề được tổ chức với sự tham dự của các chuyên gia đến từ Trường Đại học Thủ đô Hà Nội; đại diện lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Văn hóa - Xã hội phường Thanh Xuân cùng Ban Giám hiệu và giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn phường.

Đại biểu tham dự chuyên đề chúc mừng cô giáo và các em học sinh đã thực hiện thành công tiết học.
Tiết học minh họa môn Khoa học với chủ đề “Sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng nước chảy” (Using Solar Energy, Wind Energy, and Hydropower) do cô giáo Thiều Nguyễn Ngọc Bích và các em học sinh lớp 5A6 - Trường Tiểu học Nguyễn Tuân thực hiện thành công. Tiết học bảo đảm đúng yêu cầu cần đạt, đồng thời tạo điều kiện để học sinh tự tin sử dụng tiếng Anh trong học tập, thể hiện sự chủ động và sáng tạo trong giao tiếp bằng ngôn ngữ thứ hai.

Các em học sinh sử dụng máy tính bảng kết nối internet để tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung học tập.
Đặc biệt, tiết học được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực số cho học sinh: Các em được sử dụng máy tính bảng tra cứu dữ liệu trên internet, ứng dụng AI hỗ trợ học tập, giúp bài học trở nên trực quan, sinh động và hấp dẫn. Mô hình dạy học này vừa không tăng thời lượng, không gây quá tải, vừa bảo đảm kiến thức cốt lõi và phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh tiểu học.
Giờ học Khoa học bằng tiếng Anh của lớp 5A6 không chỉ là một trải nghiệm thú vị mà còn là bước tiến quan trọng trong hành trình đổi mới phương pháp dạy học của Trường Tiểu học Nguyễn Tuân - hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường học tập năng động, hiện đại, hội nhập, giúp học sinh phát triển toàn diện về tri thức, ngôn ngữ, năng lực số và kỹ năng toàn cầu.
Sau phần dự giờ minh họa, TS Phạm Việt Quỳnh - Giám đốc Chương trình Giáo dục Tiểu học và TS Ngô Thị Kim Hoàn - Phó Trưởng khoa Sư phạm, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã chia sẻ về xu hướng dạy học các môn học bằng tiếng Anh trong trường tiểu học, đặc biệt là mô hình dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL). Các chuyên gia cũng hướng dẫn những phương pháp và kỹ thuật dạy học CLIL hiệu quả, đồng thời nhấn mạnh nguyên tắc 4C trong thiết kế bài học: Content (Nội dung), Communication (Giao tiếp), Cognition (Tư duy), Culture (Văn hóa).

Học sinh giới thiệu câu chuyện ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) về việc sử dụng điện năng lượng mặt trời trong cuộc sống.
Chuyên đề không chỉ giúp đội ngũ giáo viên mở rộng tầm nhìn về phương pháp dạy học hiện đại, mà còn khơi dậy niềm đam mê đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, góp phần xây dựng hình ảnh người thầy năng động, hội nhập và sẵn sàng thích ứng với yêu cầu giáo dục thời đại số.
Có thể khẳng định rằng, từ những bước đi tiên phong hôm nay, giáo dục phường Thanh Xuân đang khẳng định bản lĩnh đổi mới, vươn lên bằng chất lượng và uy tín; hứa hẹn sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành công mới trên hành trình xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, nhân văn và hội nhập.











