Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên đang tăng tốc chuyển đổi số trong toàn bộ quy trình hoạt động, từ tư vấn - giới thiệu việc làm đến phân tích thị trường lao động và giải quyết bảo hiểm thất nghiệp. Những ứng dụng số hóa này đang tạo bước chuyển rõ rệt về hiệu quả quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ người lao động và doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa thị trường lao động.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Một trong những lĩnh vực chuyển đổi số rõ nét nhất là công tác thông tin thị trường lao động. Trung tâm đã liên tục mở rộng các kênh truyền thông số: Website, Fanpage Facebook, Zalo Official, Youtube, email tự động… giúp người lao động, doanh nghiệp dễ dàng truy cập thông tin tuyển dụng, xu hướng nghề nghiệp, các chính sách mới.

Từ đầu năm đến nay, các bản tin việc làm, thông tin tuyển dụng, dữ liệu cung - cầu lao động được đăng tải thường xuyên; riêng livestream cập nhật thị trường lao động duy trì đều đặn 14h thứ 4 và thứ 6 hằng tuần trên Facebook, thu hút ngày càng đông người theo dõi. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng trực tuyến, truyền thông đa nền tảng mang lại hiệu quả cao, góp phần mở rộng nguồn nhân lực và rút ngắn khoảng cách giữa đơn vị sử dụng lao động với người tìm việc.

Bên cạnh đó, công tác thu thập, cập nhật dữ liệu cũng được số hóa, từng bước đồng bộ với hệ thống dữ liệu quốc gia. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm cũng duy trì nhiều đầu mối dữ liệu số: 462 lượt khảo sát doanh nghiệp, 4.800 lượt cập nhật nhu cầu tuyển dụng và hơn 2.447 lượt người cập nhật thông tin tìm việc. Các dữ liệu này đều được tích hợp để xuất bản Bản tin Thị trường lao động - Bảo hiểm thất nghiệp và các báo cáo phân tích chuyên đề phục vụ cơ quan quản lý.

Chuyển đổi số cũng tạo ra bước chuyển trong hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm. Cùng với tư vấn trực tiếp, Trung tâm đã đẩy mạnh tư vấn trực tuyến qua website vieclamthainguyen.gov.vn và mạng xã hội, giúp người lao động dễ dàng đăng ký hồ sơ, tìm việc mọi lúc, mọi nơi.

Tháng 10-2025, Trung tâm đã tư vấn chính sách, pháp luật, việc làm cho 2.786 lượt; giới thiệu việc làm cho 245 người, và hỗ trợ 72 lao động có việc làm thông qua hệ thống kết nối của Trung tâm. Lũy kế 10 tháng, số lao động được giới thiệu việc làm đạt gần 5.000 người, vượt đáng kể kế hoạch và cao hơn nhiều so với các năm trước.

Người lao động lấy số tự động để giao dịch tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Người lao động lấy số tự động để giao dịch tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Một trong những lĩnh vực chuyển đổi số mạnh mẽ nhất tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh là giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Từ tiếp nhận, xử lý hồ sơ đến trả kết quả, Trung tâm đã triển khai đồng bộ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, hạn chế tối đa giấy tờ thủ công, rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao tính minh bạch.

Từ đầu năm đến nay, số hồ sơ BHTN tiếp nhận đạt 2.514 lượt, trong đó 590 lượt nộp trực tuyến. Trung tâm cũng là đơn vị thí điểm thực hiện 6 thủ tục hành chính về BHTN trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp giảm mạnh chi phí và thời gian đi lại của người lao động.

Bà Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, cho biết: Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng đồng bộ và chuyên sâu. Trọng tâm là hoàn thiện cơ sở dữ liệu cung - cầu lao động theo hướng liên thông và cập nhật thời gian thực; mở rộng Sàn giao dịch việc làm điện tử, tăng số phiên kết nối trực tuyến liên tỉnh.

Cùng với đó, Trung tâm sẽ chuẩn hóa toàn bộ quy trình giải quyết bảo hiểm thất nghiệp, nâng tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến; tăng cường tư vấn việc làm trên các nền tảng số; ứng dụng AI để phân tích dữ liệu và dự báo thị trường lao động; đồng thời đẩy mạnh truyền thông số về chính sách, cơ hội nghề nghiệp và đào tạo nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Phương Thảo

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/nghi-quyet-57/202511/chuyen-doi-so-nang-cao-chat-luong-dich-vu-viec-lam-434543c/