Chuyển đổi số ở làng nghề truyền thống

'Nhà nhà lên mạng, làng làng lên mạng' đang trở thành xu thế tất yếu của các làng nghề truyền thống, nơi vốn chỉ quen với cách thức sản xuất, kinh doanh tự phát.

Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh được đánh giá rất quan trọng, góp phần giúp kinh tế Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới. Ngay cả các làng nghề cũng đang hiện đại hóa từng ngày.

Bí kíp tăng doanh số

Vũ Tuấn Long, 26 tuổi, ở làng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) thường gắn camera an ninh trước ngực, vừa nặn gốm vừa sản xuất video đăng tải trên các nền tảng số như Tiktok, Facebook, Youtube..

"Dùng điện thoại cá nhân không đủ dung lượng để quay video hàng ngày, hàng giờ, nên tôi dùng luôn chiếc camera giám sát tại xưởng, gắn vào trước ngực để ghi lại, giúp khán giả biết quá trình làm gốm cầu kỳ, tỉ mỉ thế nào", Long nói.

Camera giám sát giúp Vũ Tuấn Long miêu tả chi tiết quá trình làm ra sản phẩm gốm.

Camera giám sát giúp Vũ Tuấn Long miêu tả chi tiết quá trình làm ra sản phẩm gốm.

Long cho biết, anh nhận ra trong thời đại hội nhập ngày nay, công nghệ số có sức mạnh to lớn. Nếu các doanh nghiệp, hộ kinh doanh không kịp chuyển đổi và thích nghi sẽ khó thành công.

Sản phẩm gốm Bát Tràng từ lâu đã nức tiếng. Nhưng, nếu chỉ trông chờ vào thương lái, mối quen cũ thì thương hiệu cổ truyền này sẽ không thể tiếp cận, chinh phục khách hàng trẻ hoặc khách ở nước ngoài. "Sau đại dịch COVID-19, cả làng ngóng thương lái dài cổ. Tình hình kinh doanh sa sút vì không kết nối được với khách. Nếu không thay đổi sẽ không thể cạnh tranh với những sản phẩm giá rẻ, hiện đại từ nước ngoài và cuối cùng là bị đào thải", Long nhớ lại.

Cần phải thay đổi cách tiếp cận khách hàng. Long suy nghĩ, rồi gấp rút đưa ứng dụng công nghệ vào sản xuất, quảng bá thương hiệu: "Cả nước đang thay đổi, tại sao mình lại dậm chân tại chỗ? Chuyển đổi số là con đường duy nhất để phát triển, phải nhanh chóng đón đầu xu thế mới".

Những video trực tiếp quá trình sản xuất đồ gốm được Long tung lên mạng thường xuyên, với nội dung đa dạng, hấp dẫn, độc lạ, thỏa mãn thú tò mò của khán giả.

"Sau đại dịch COVID-19, xưởng gốm gia truyền nhà tôi khi hoạt động cao nhất cũng chỉ được khoảng 30% công suất. Nhưng từ khi tôi ứng dụng công nghệ thì công suất đã tăng lên khoảng 75%, lượng đơn hàng tăng gấp 2,5 lần", Long kể và vui vẻ cho biết thêm, quá trình tăng trưởng này chỉ mất khoảng 5 tháng kể từ khi anh áp dụng công nghệ số vào việc kinh doanh của gia đình. Anh tin chỉ hai tháng nữa, xưởng sẽ hoạt động hết 100% công suất.

"Kết quả lớn nhất đối với tôi là giờ đây, đi từ đầu đến cuối làng, không một nhà làm gồm nào mà không quay quay chụp chụp, thậm chí còn setup cả phòng livestream để bán hàng. Tôi mừng vì làng nghề của chúng tôi đang thay đổi từng ngày và sẽ vững vàng trong kỷ nguyên mới của dân tộc", anh vui vẻ nói.

Đổi đời nhờ livestream

Chị Đỗ Thị Trang (xã Điền Xá, Nam Trực, Nam Định), cho biết 15 ngày livestream bán cây cảnh giúp chị thu về hơn 600 triệu đồng và chị cũng không phải ngồi đợi khách tới vườn xem như trước.

Chị Trang chia sẻ, chị phải đầu tư học các khóa livestream bán hàng, mua trang thiết bị máy móc. Những ngày đầu chưa có người xem, nhiều lúc chỉ muốn bỏ cuộc vì không vượt qua tâm lý chán nản. Tuy nhiên, khi đã thành công thì càng làm càng ham vì kết quả đạt được rất ấn tượng: "Bây giờ tôi có khách ở mọi miền đất nước, chứ không chỉ quanh làng nữa. Đơn hàng vì thế cũng dễ chốt hơn".

Anh Đỗ Đình Nam (Điền Xá, Nam Trực, Nam Định) và cộng sự trong một buổi livestream bán cây cảnh.

Anh Đỗ Đình Nam (Điền Xá, Nam Trực, Nam Định) và cộng sự trong một buổi livestream bán cây cảnh.

Trong khi đó, anh Đỗ Đình Nam lại kiếm tiền bằng cách livestream bán hàng thuê cho các nhà vườn trong làng.

"Tài khoản của tôi có lượng người theo dõi lớn và ổn định, nhiều khách quen biết lâu năm nên tỷ lệ chốt mua trong các phiên livestream thường khá lớn. Nhiều nhà vườn trong làng thấy thế thuê tôi livestream bán các sản phẩm cây cảnh của họ với mức chiết khấu 5% mỗi đơn hàng, giúp tôi có thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng mà không cần bỏ vốn", anh Nam nói.

Công Hiếu

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/chuyen-doi-so-o-lang-nghe-truyen-thong-ar920635.html