Chuyện gì xảy ra trong vụ rơi máy bay không ai sống sót ở Alaska

10 người thiệt mạng trong vụ tai nạn hôm 6/2, và giới chức trách vẫn đang cố gắng ghép nối các manh mối để trả lời câu hỏi tại sao chiếc máy bay rơi.

 Chiếc máy bay trong hành trình tới Nome đã bị rơi ở một vùng xa xôi dọc theo bờ biển phía tây của Alaska. Ảnh: Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ.

Chiếc máy bay trong hành trình tới Nome đã bị rơi ở một vùng xa xôi dọc theo bờ biển phía tây của Alaska. Ảnh: Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ.

Chỉ vài giờ sau khi phát hiện thi thể của 10 người ở phía tây Alaska từ một trong những vụ tai nạn máy bay chết người nhất tại tiểu bang này trong vòng 25 năm qua, giới chức trách chạy đua để thu hồi thi thể nạn nhân và xác chiếc máy bay từ hiện trường trên lớp băng biển thiếu ổn định trước khi gió lớn và tuyết dày tấn công.

"Điều kiện ngoài kia rất biến động, vì vậy chúng tôi phải hành động cẩn trọng theo cách nhanh nhất có thể", Jim West, giám đốc sở cứu hỏa tình nguyện Nome, cho biết hôm 7/2.

Chiếc máy bay cánh quạt một động cơ của Bering Air mất tích khi đang bay từ Unalakleet đến cộng đồng trung tâm Nome hôm 6/2.

Xác máy bay được tìm thấy một ngày sau đó, sau một cuộc tìm kiếm trên diện rộng. Tất cả 9 hành khách và phi công trên máy bay đều thiệt mạng.

Lực lượng chức năng đã phải gấp rút xử lý trên lớp băng biển thiếu ổn định, lầy lội để thu hồi thi thể và xác máy bay trong bối cảnh dự báo thời tiết xấu với gió lớn và tuyết dày sắp xảy ra.

Giới chức cho biết một chiếc trực thăng Black Hawk sẽ được sử dụng để di chuyển xác máy bay sau khi các thi thể được đưa đi.

Trong số những người thiệt mạng trong vụ tai nạn có Rhone Baumgartner và Kameron Hartvigson. Hai người này đến Unalakleet để bảo dưỡng hệ thống thu hồi nhiệt quan trọng đối với nhà máy nước của cộng đồng, theo Alaska Native Tribal Health Consortium.

"Hai thành viên trong đội ngũ của chúng tôi đã hy sinh khi phục vụ người khác", David Beveridge, phó chủ tịch về sức khỏe môi trường và kỹ thuật của tổ chức, cho biết trong một tuyên bố.

Tên của những nạn nhân còn lại trong vụ tai nạn vẫn chưa được công bố.

Cả 10 nạn nhân trên máy bay đều là người lớn, ở trên chuyến đi thường lệ chở nhân viên đi làm, theo Trung úy Ben Endres của cảnh sát tiểu bang Alaska.

Một bức ảnh do Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ cung cấp cho thấy xác máy bay vỡ vụn và các mảnh vỡ nằm trên nền băng biển. Hai người mặc đồ bảo hộ khẩn cấp màu sáng đứng quanh đống đổ nát.

“Thật khó để chấp nhận thực tế về mất mát của chúng ta”, Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski phát biểu trong một cuộc họp báo vào tối 8/2.

Thị trưởng Nome John Handeland nghẹn ngào khi thông báo về những nạn nhân thiệt mạng và nỗ lực ứng phó.

“Nome là một cộng đồng mạnh mẽ, và trong thời điểm khó khăn, chúng ta đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau. Tôi hy vọng sự ủng hộ sẽ tiếp tục trong những ngày tới khi tất cả cùng nhau nỗ lực phục hồi sau sự cố bi thảm này”, ông Handeland cho biết.

Theo David Olson, giám đốc điều hành của Bering Air, máy bay Cessna Caravan rời Unalakleet lúc 14h37 chiều 6/2 và mất liên lạc chưa đầy một giờ sau đó.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia, vào thời điểm đó, khu vực có tuyết nhẹ và sương mù, với nhiệt độ -8,3C.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết máy bay mất tích cách Nome khoảng 48 km về phía đông nam.

Dữ liệu pháp y radar do Cơ quan Tuần tra Hàng không Dân dụng Mỹ cung cấp cho thấy vào khoảng 15h18 chiều 5/2, máy bay đã gặp "một vấn đề gì đó gây mất độ cao và mất tốc độ nhanh chóng", Trung tá Benjamin McIntyre-Coble của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết.

"Tôi không thể suy đoán được vấn đề đó là gì".

Ông McIntyre-Coble cho biết ông không thấy bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào từ máy bay. Trên máy bay có một máy phát định vị khẩn cấp. Nếu tiếp xúc với nước biển, thiết bị này sẽ gửi tín hiệu đến vệ tinh, sau đó chuyển tiếp thông báo đó trở lại Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ để báo hiệu rằng máy bay có thể gặp nạn.

Ông cho biết Lực lượng Bảo vệ bờ biển không nhận được bất kỳ thông báo nào như vậy.

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm vị trí cuối cùng được biết đến của máy bay bằng trực thăng khi phát hiện xác máy bay, Mike Salerno, phát ngôn viên của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết. Hai nhân viên cứu hộ đã được hạ xuống để điều tra.

Các cơ quan địa phương, tiểu bang và liên bang đã hỗ trợ nỗ lực tìm kiếm, rà soát các vùng nước có nhiều băng và tìm kiếm hàng dặm ở khu vực đóng băng.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã cử 9 người đến hiện trường từ nhiều tiểu bang khác nhau.

Bay là phương tiện di chuyển thiết yếu ở Alaska do địa hình rộng lớn và cơ sở hạ tầng hạn chế.

Hầu hết cộng đồng không được kết nối với hệ thống đường bộ phát triển phục vụ khu vực đông dân nhất của tiểu bang và việc di chuyển bằng máy bay nhỏ là điều bình thường.

Vụ tai nạn máy bay đánh dấu sự cố hàng không lớn thứ ba của Mỹ trong 8 ngày.

Một máy bay phản lực thương mại và một trực thăng của quân đội đã va chạm gần thủ đô của Mỹ vào ngày 29/1, khiến 67 người thiệt mạng.

Một máy bay vận chuyển y tế rơi ở Philadelphia vào ngày 31/1, khiến 6 người trên máy bay và một người khác trên mặt đất thiệt mạng.

Bering Air phục vụ 32 ngôi làng ở phía tây Alaska từ các trung tâm ở Nome, Kotzebue và Unalakleet. Hầu hết điểm đến đều có các chuyến bay theo lịch trình hai lần một ngày từ thứ hai đến thứ 7.

Unalakleet là một cộng đồng có khoảng 690 người, cách Nome khoảng 240 km về phía đông nam và khoảng 640 km về phía tây bắc của Anchorage. Ngôi làng nằm trên đường mòn Iditarod, tuyến đường của cuộc đua xe trượt tuyết do chó kéo nổi tiếng nhất thế giới, trong đó những người điều khiển xe trượt tuyết được phân thành đội phải băng qua Norton Sound đóng băng.

Nome, một thị trấn của Cơn sốt vàng, nằm ngay phía nam của Vòng Bắc Cực và được biết đến là điểm kết thúc của cuộc đua Iditarod dài 1.610 km. Thành phố cho biết sẽ tổ chức lễ cầu nguyện cho những người trên máy bay, bạn bè và gia đình, và những người tham gia vào nỗ lực tìm kiếm.

Dương Lam

Nguồn Znews: https://znews.vn/chuyen-gi-xay-ra-trong-vu-roi-may-bay-khong-ai-song-sot-o-alaska-post1530122.html