Chuyên gia: Các hãng ôtô Nhật Bản đang tụt hậu trong cuộc đua xe điện
Bảng xếp hạng của IMD, được thực hiện hằng năm, đã xếp Toyota ở vị trí thứ 10 thay vì vị trí thứ hai của năm ngoái, sau những gã khổng lồ xe điện như Tesla, BYD, Xpeng, Li Auto, Volkswagen AG…
Viện Phát triển Quản lý Quốc tế của Thụy Sỹ (IMD) đã hạ bậc của công ty Toyota trong bảng xếp hạng về khả năng ứng phó với rủi ro kinh doanh trong tương lai của các nhà sản xuất ôtô toàn cầu, với lý do hãng này đang tụt hậu trong cuộc đua xe điện, so với các đối thủ Mỹ và Trung Quốc.
Bảng xếp hạng, được thực hiện hằng năm, đã xếp Toyota ở vị trí thứ 10 thay vì vị trí thứ hai của năm ngoái, sau những gã khổng lồ xe điện như Tesla, BYD, Xpeng, Li Auto, Volkswagen AG…
Theo IMD, bảng xếp hạng hàng năm đo lường "sự sẵn sàng trong tương lai" của các nhà sản xuất ôtô, được thực hiện dựa trên các yếu tố như đổi mới, đa dạng kinh doanh và sức khỏe tài chính.
Giám đốc Trung tâm IMD về Sẵn sàng cho Tương lai, Howard Yu, nhận định trong năm 2023, Toyota vẫn thể hiện sự “vượt trội” trên nhiều phương diện của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Nhưng xét về khía cạnh chuyển đổi sang xe điện, hãng này đang cho thấy sự tụt hậu so với các đối thủ.
Khi nhu cầu về xe điện tăng lên như một lựa chọn khả thi để giảm lượng khí thải carbon, thì sự cạnh tranh giữa các hãng sản xuất xe điện cũng ngày càng mạnh mẽ, thể hiện trên nhiều khía cạnh, bao gồm cả việc chiếm ưu thế trong thị trường pin năng lượng và chip cũng ngày càng gay gắt.
IMD cho biết "gã khổng lồ" xe điện Tesla của Mỹ đứng đầu bảng xếp hạng, giữ nguyên vị trí so với năm ngoái. Bám sát Tesla trên bảng tổng sắp là các đối thủ Trung Quốc với doanh thu bán xe điện tăng trưởng liên tục.
Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc BYD Co. đã nhảy lên vị trí thứ hai từ vị trí thứ năm, thay thế Toyota, nhờ khả năng tự sản xuất pin năng lượng và chip.
Các nhà sản xuất ôtô khác của Trung Quốc cũng tăng mạnh vị trí trong bảng xếp hạng. Cụ thể XPeng Inc. leo lên vị trí thứ sáu từ vị trí thứ 12 và Li Auto Inc. đứng thứ bảy từ vị trí thứ 14. Hãng Volkswagen AG của Đức vẫn giữ vị trí thứ ba, không đổi so với các năm trước.
Toyota là nhà phát triển xe hybrid (dòng xe lai kết hợp điện và xăng) Prius, được sản xuất quy mô thương mại đầu tiên trên thế giới. Trong những tháng gần đây, công ty này đã chú trọng hơn đến việc tăng cường hoạt động kinh doanh xe chạy hoàn toàn bằng điện, thay vì chỉ đặt mục tiêu chủ lực vào dòng xe chạy bằng nhiên liệu xăng và dầu hay xe hydbrid như trước kia.
Ngoài Toyota, các hãng sản xuất ôtô khác của Nhật Bản, vốn là những “ông lớn” trong ngành công nghiệp ôtô thế giới, đều không có tên trong tốp 10 trong bảng xếp hạng của IDM, như Honda đứng thứ 14, Nissan (thứ 20) và Suzuki (thứ 21).
Tuy không được đánh giá cao ở mảng xe điện nhưng Toyota ngày 27/4 công bố số lượng sản xuất và doanh số bán hàng của hãng này trong tài khóa 2022 đã ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay.
Lý do chủ yếu là nhu cầu mua sắm ôtô tại các khu vực, trong đó tập trung ở khu vực châu Á, đã tăng lên, cùng với sự gia tăng số lượng dây chuyền sản xuất hoạt động của hãng trong năm.
Trong tài khóa 2022 (kết thúc vào cuối tháng 3/2023), số lượng xe Toyota sản xuất trên toàn thế giới là hơn 9,13 triệu xe, tăng 6,5% so với tài khóa 2021.
Doanh số bán hàng của hãng đạt hơn 9,6 triệu xe, tăng 1%. Kết quả này đã ghi nhận kỷ lục cả về sản lượng và doanh số trên phạm vi toàn thế giới của hãng Toyota.
Số lượng xe Toyota sản xuất tại Nhật Bản trong tài khóa 2022 đạt 2,78 triệu xe, thấp hơn mức tiêu chuẩn 3 triệu xe mà hãng này đề ra, nguyên nhân chủ yếu là thiếu nguồn cung linh kiện bán dẫn. Mặc dù vậy, Toyota cho biết hãng sẽ tiếp tục duy trì đầy đủ hệ thống sản xuất và nhân sự tại các nhà máy ở trong nước./.