Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới
An toàn lao động luôn được đặt ở mức cao nhất trong quá trình lao động sản xuất, là yêu cầu bắt buộc để chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động phải thực hiện theo quy định. Tuy nhiên vấn đề an toàn lao động ở một vài địa phương vẫn còn bị xem nhẹ, khiến cho người lao động không được đảm bảo, đe dọa đến tính mạng, tài sản.
Lao động, sản xuất phải an toàn
Nghị quyết số 209/NQ-CP/2024 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); trong tình hình mới, đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau.
Nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm đối với công tác ATVSLĐ; trong đó, tổ chức quán triệt, hướng dẫn, tuyên truyền và phổ biến nội dung Chỉ thị số 31-CT/TW và Nghị quyết của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 31. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác ATVSLĐ, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quyền của người lao động được làm việc trong điều kiện ATVSLĐ.
Các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh, đa dạng hóa, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, kiến thức về ATVSLĐ. Coi trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước triển khai thực hiện chuyển đổi số trong công tác truyền thông, tuyên truyền về ATVSLĐ; nhân rộng các gương điển hình, mô hình, kinh nghiệm hay trong công tác ATVSLĐ. Đồng thời phê phán các hành vi vi phạm pháp luật về ATVSLĐ; xây dựng và nâng cao chất lượng phong trào thi đua về công tác ATVSLĐ, hình thành văn hóa an toàn lao động; tổ chức các hoạt động Tháng hành động về ATVSLĐ, phối hợp Tháng Công nhân thiết thực hiệu quả, hướng về cơ sở; coi trọng công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá, khen thưởng trong thực hiện phong trào thi đua và công tác ATVSLĐ. Rà soát, đề xuất lồng ghép các nội dung tuyên truyền về công tác ATVSLĐ cho trẻ em, học sinh các cấp và giáo dục thường xuyên.
Bên cạnh đó, cần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ATVSLĐ; thường xuyên kiểm tra, thanh tra, chú trọng kiểm soát điều kiện lao động. Cần nghiên cứu cơ chế kiểm soát chất lượng các hoạt động: huấn luyện ATVSLĐ; quan trắc môi trường lao động; khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; kiểm định kỹ thuật an toàn lao động máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; tăng cường quản lý và nâng cao năng lực cho người làm công tác y tế tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm
Tăng cường xử lý các vi phạm về ATVSLĐ gây hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, tính mạng của người dân, người lao động; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả xử lý đối với cá nhân, doanh nghiệp vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng và gây bức xúc trong dư luận xã hội nhằm răn đe và tuyên truyền tính nghiêm minh của pháp luật.
Tại Bình Thuận các doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động thời gian qua đã từng bước nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ bằng nhiều việc làm cụ thể. Đơn cử, quan tâm hơn trong công tác tự kiểm tra, rà soát các nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ, kỹ năng đánh giá các yếu tố nguy hiểm, các nguy cơ rủi ro… Tuy vậy, từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 33 vụ tai nạn lao động làm 34 người bị nạn. Việc giải quyết và xử lý các vụ tai nạn lao động và các chế độ kèm theo đúng, đủ, kịp thời cho người bị nạn.
Tuy nhiên, công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, tình hình tai nạn lao động vẫn đang có chiều hướng phức tạp nhất là trong ngành khai thác khoáng sản, điện, xây dựng, lặn biển... Nhiều vụ tai nạn lao động do vi phạm các quy trình kỹ thuật an toàn, gây ra những tổn thất về vật chất, con người và là nỗi lo chung của toàn xã hội. Chính vì vậy việc đảm bảo ATVSLĐ trong tình hình mới là yêu cầu cấp thiết, cần được thực hiện thường xuyên.