Chuyển hướng đào tạo nhân lực y dược đáp ứng kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề

Theo các chuyên gia, việc chuyển hướng đào tạo nhân lực y dược đáp ứng kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề từ năm 2027 là yêu cầu cấp thiết.

Cán bộ, giảng viên, sinh viên Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam thực hiện khám miễn phí cho người dân.

Cán bộ, giảng viên, sinh viên Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam thực hiện khám miễn phí cho người dân.

Yêu cầu cấp thiết

Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) năm 2023 quy định, từ năm 2027 sẽ triển khai Kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề Quốc gia đối với chức danh bác sĩ. PGS.TS Phạm Quốc Bình – Chủ tịch Hội đồng Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam nhìn nhận, đây là dấu mốc quan trọng cho sự thay đổi toàn diện trong đào tạo và công nhận năng lực hành nghề y.

Song, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết với các cơ sở đào tạo về bác sĩ. Theo đó, các cơ sở đào tạo không chỉ cập nhật kịp thời các văn bản pháp lý quy định phạm vi hành nghề của bác sĩ Y khoa và bác sĩ Y học cổ truyền, mà còn phải chuyển hướng đào tạo sang tiếp cận theo năng lực. Qua đó, nhằm bảo đảm sinh viên tốt nghiệp đủ điều kiện tham dự kỳ thi quốc gia, đủ năng lực hành nghề và đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chuẩn bị cho chủ trương, chính sách trên, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam sẽ có phương án thiết kế lại chương trình đào tạo theo chuẩn năng lực đầu ra, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Trong quá trình đào tạo, Học viện sẽ cụ thể hóa phạm vi hành nghề giữa hai lĩnh vực: Y học cổ truyền và Y học hiện đại. “Đây là vấn đề mang tính định hướng chiến lược đối với Học viện” - PGS.TS Phạm Quốc Bình nhấn mạnh.

 PGS.TS Phạm Quốc Bình – Chủ tịch Hội đồng Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam.

PGS.TS Phạm Quốc Bình – Chủ tịch Hội đồng Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam.

Tại Hội thảo “Cập nhật văn bản quy định phạm vi chuyên môn của Bác sĩ Y học cổ truyền và Bác sĩ Y khoa và việc triển khai đào tạo dựa trên năng lực đáp ứng Kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề Quốc gia từ năm 2027” do Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức, TS Phạm Thái Hưng - Khoa Y học lâm sàng (Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam) cho rằng, Kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề quốc gia từ năm 2027 là cuộc sàng lọc toàn diện về năng lực chuyên môn, kỹ năng, thái độ của sinh viên y khoa sau tốt nghiệp.

Điều này đòi hỏi các cơ sở đào tạo phải thiết kế lại chương trình học theo hướng năng lực đầu ra, bảo đảm sinh viên không chỉ vượt qua kỳ thi, mà còn đáp ứng đầy đủ các năng lực cần thiết để hành nghề an toàn, hiệu quả trong môi trường thực tế đầy thách thức.

 Sinh viên Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam tham gia tình nguyện "mùa hè xanh".

Sinh viên Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam tham gia tình nguyện "mùa hè xanh".

Cần chuyển từ mô hình đào tạo

Theo TS Phạm Thái Hưng, chương trình đào tạo cần chuyển từ mô hình đào tạo truyền thống sang mô hình đào tạo dựa trên năng lực, nhằm đảm bảo người học sau tốt nghiệp có đủ năng lực hành nghề độc lập, an toàn và hiệu quả trong thực tiễn.

Ngoài ra, việc thiết kế chương trình đào tạo theo chuẩn năng lực đầu ra hướng tới kỳ thi quốc gia phải đảm bảo tính minh bạch, khách quan và nhất quán trong việc đánh giá chất lượng sinh viên tốt nghiệp; đồng thời khuyến khích đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập – đánh giá, tăng cường thực hành lâm sàng sớm, rèn luyện y đức và kỹ năng mềm.

Bên cạnh đó, chương trình đạo tạo cần tăng tính linh hoạt và thích ứng, phù hợp với bối cảnh dịch tễ, công nghệ và yêu cầu chăm sóc sức khỏe hiện đại; Đồng thời chuẩn hóa năng lực hành nghề của bác sĩ y khoa trên phạm vi toàn quốc, tạo niềm tin cho người dân và xã hội về chất lượng nguồn nhân lực.

TS Phạm Thái Hưng cho hay, việc thiết kế chương trình đào tạo bác sĩ y khoa của Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam được triển khai theo hướng tích hợp – lấy người bệnh làm trung tâm và dựa trên chuẩn năng lực đầu ra là bước đi chiến lược. Qua đó, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi quốc gia từ năm 2027 và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện.

Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, việc chuẩn hóa năng lực bác sĩ và các chức danh y tế là yêu cầu cấp thiết để công nhận bằng cấp và chứng chỉ lẫn nhau giữa các quốc gia; tạo điều kiện cho bác sĩ và nhân lực y tế Việt Nam hành nghề ở nước ngoài và ngược lại.

 TS Phạm Thái Hưng - Khoa Y học lâm sàng (Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam).

TS Phạm Thái Hưng - Khoa Y học lâm sàng (Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam).

Ông Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế trao đổi, kỳ kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám là phần mở rộng của quá trình đào tạo y khoa theo hướng dựa trên năng lực, đòi hỏi sự gắn kết chặt chẽ giữa hệ thống y tế, mô hình bệnh tật và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Đây là thay đổi mang tính hệ thống, đòi hỏi sự đồng thuận và tham gia tích cực của tất cả các bên liên quan từ cơ sở đào tạo, thực hành, cơ quan quản lý đến bản thân người học.

Thời gian tới, Hội đồng Y khoa Quốc gia sẽ tiếp tục làm việc với tinh thần khoa học, công bằng, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để xây dựng hệ thống đánh giá năng lực hành nghề y chuẩn mực và minh bạch, góp phần nâng cao uy tín ngành y tế Việt Nam trên trường quốc tế.

Minh Phong

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/chuyen-huong-dao-tao-nhan-luc-y-duoc-dap-ung-ky-thi-danh-gia-nang-luc-hanh-nghe-post741778.html